Thứ Ba, 1 tháng 10, 2013

Xã chỉ còn vài hộ nghèo

VĂN VIỆT
Tận dụng mọi lợi thế đất đai để chuyển đồi, thâm canh, tăng năng suất và giá trị các loại cây trồng phù hợp, nông dân xã Trạm Hành, Đà Lạt đã tăng dần số hộ có mức thu nhập  khá và giàu, giảm xuống chỉ  còn 05 hộ nghèo và không để phát sinh số hộ nghèo mới.

Ông Nguyễn Hữu Âu, Chủ tịch UBND xã Trạm Hành cho biết, xã đang chuẩn bị đưa ra khỏi danh sách thoát nghèo 01 trường hợp là sinh viên mồ côi cả cha và mẹ, đang hoàn tất các điều kiện để được cấp bằng tốt nghiệp đại học từ thành phố Hồ Chí Minh và đã có nơi tiếp nhận vào làm việc. Còn lại 05 hộ nghèo chiếm tỷ lệ 0,48% số hộ toàn xã đều là những trường hợp già yếu, bệnh tật, không còn đất sản xuất và không nơi nương tựa, đang được hưởng hỗ trợ của các nguồn kinh phí chính sách xã hội và các nguồn quỹ vận động khác từ địa phương.
Năm  2009, xã Trạm Hành tách ra từ xã Xuân Trường, Đà Lạt với 10 hộ gia đình nghèo. Trong đó qua xác minh có 04 hộ từ địa phương khác theo người họ hàng, thân quen đến định cư ở đây chưa tới 10 năm, đều là những người tích cực lao động, nên xã đã đưa vào diện xóa nghèo nhanh và bền vững. Việc đầu tiên là thông qua cầu nối của chính quyền và các đoàn thể chính trị địa phương, những người lao động chính trong 04 hộ gia đình này ( mỗi hộ gia đình có từ 3- 5 nhân khẩu) được tiếp nhận vào làm công nhân ở các công ty sản xuất, chế biến chè, hoa, đồng thời tạo điều kiện vào làm công cho các chủ vườn sản xuất cà phê, chè với quy mô lớn trên địa bàn, hàng ngày được trả thu nhập mỗi người từ 150- 200 ngàn đồng. Nhờ tinh thần cần cù, chịu thương, chịu khó, tiết kiệm tích lũy chỉ hơn một năm sau, cả 04 hộ gia đình nghèo đã tạo ra mối quan hệ tốt đẹp và đã được cư dân địa phương sang nhượng lại mỗi hộ gia đình từ hơn 5 sào đất trở lên để trồng cà phê, ổn định cuộc sống lâu dài. Nay thì 04 hộ nghèo này đã xóa nghèo khá bền vững và đang vươn lên để trở thành hộ gia đình có thu nhập khá. 06 hộ gia đình nghèo tiếp theo hiện đang đưa ra khỏi danh sách nghèo 01 hộ như đã nêu trên.
Theo điều tra của Viện Khoa học và thiết kế nông nghiệp Việt Nam, xã Trạm Hành, Đà Lạt với 2 mùa mưa nắng rõ rệt trong năm, rất thích nghi với cây công nghiệp chè và cà phê. Ước tính riêng hàng năm với cây cà phê catimor đạt năng suất từ 20- 25 tấn hạt tươi/ha ( khoảng 4- 5 tấn nhân/ha), tổng thu tính bằng con số trăm triệu đồng. Xác định cà phê catimor là cây trồng chủ lực, cây trồng giảm nghèo và đi lên làm giàu, chính quyến xã Trạm Hành đã vận động nông dân xây dựng ổn định 1.200 ha diện tích kinh doanh, được trồng từ 5 năm - 15 năm là thời kỳ năng suất đạt cao nhất. Có 02 hình thức để cải tạo những vườn cà phê già cỗi ở Trạm Hành là ươm giống trồng mới và chặt tái sinh, được thực hiện cuốn chiếu từ những luống cà phê này đến những luống cà phê khác, vẫn đảm bảo có thu hoạch hàng năm để lấy tiền chi phí cho sản xuất và sinh hoạt. Cây chủ lực xóa nghèo tiếp theo là cây chè ô long giống mới với hơn 300 ha thu hái quanh năm, đạt tổng doanh thu hàng năm mỗi ha cũng lên đến con số trăm triệu đồng. Và thời gian gần đây, nông dân Trạm Hành còn bắt đầu phát triển trồng hoa nhà kính công nghệ cao với hơn 10 ha, đạt thu nhập ở mức khả quan hàng tháng, mở ra thêm những triển vọng làm giàu.    

Tính bình quân mỗi hộ gia đình ở Trạm Hành đang sản xuất trên diện tích 1,54 ha ( chủ yếu là cà phê và chè), khá cao so với con số bình quân chung ở Đà Lạt. Thu nhập ngày càng nâng cao, nông dân Trạm Hành đã tích cực đóng góp kinh phí và công lao động để xây dựng cơ sở hạ tầng trên từng khu dân cư. Tính riêng từ đầu năm 2012 đến nay, nông dân Trạm Hành đã đóng góp gần 700 triệu đồng cùng với nguồn kinh phí của nhà nước xây dựng hoàn thành 02 nhà văn hóa thôn và một cung đường giao thông liên thôn. Chủ tịch xã Trạm Hành, Nguyễn Hữu Âu nói thêm : “ Trạm Hành hiện có hơn 60% hộ khá và giàu; 39,52% hộ có thu nhập trung bình. Nếu không kể số lượng xe khách, xe tải thì xe ô tô du lịch sắm mới của nông dân xã chúng tôi từ đầu năm 2012 đến nay đã hơn 10 chiếc, và dự báo sẽ tăng thêm số lượng cả chục chiếc nữa đến năm mới 2013… ”./.
Tháng 8/2012