Thứ Hai, 28 tháng 10, 2013

Chè đen vượt khó xuất khẩu

VĂN VIỆT
Giữa tình hình suy giảm kinh tế chung của thế giới năm 2009, Công ty Cổ phần chè Minh Rồng với thương hiệu chè đen Bảo Lâm, Lâm Đồng đã nỗ lực giữ vững thị trường truyền thống tại các nước vùng Trung Đông, Châu Á đồng thời mở rộng thị trường mới sang các nước như Mỹ, Nga, góp phần giữ vững vùng nguyên liệu chè Bảo Lâm, Lâm Đồng có truyền thống gần trăm năm qua.

Nông dân với nhà máy: 2 trong 1
Nhà máy Chè Minh Rồng từ một đơn vị trực thuộc doanh nghiệp nhà nước đã trở thành Công ty cổ phần chè Minh Rồng thuộc loại hình doanh nghiệp tư nhân từ cuối năm 2005. Với tổng nguồn vốn cố định ( gồm máy móc, nhà xưởng, cây trồng…qua định giá) và nguồn vốn lưu động cả thảy chưa đến 50 tỷ đồng, công ty phải đứng trước nhiều thách thức về ổn định và phát triển cả 2 vùng: vùng nguyên liệu chè đầu vào ở địa phương; và vùng thị trường tiêu thụ chè đen xuất khẩu ở nước ngoài. Với thị trường nội địa Việt Nam thì chè đen không bán được vì người tiêu dùng chỉ quen dùng các loại chè xanh.  
Tiếp nhận 450 ha đất trồng chè của doanh nghiệp trước đây theo hình thức thuê dài hạn nhà nước trên địa bàn thị trấn Lộc Thắng, Bảo Lâm, Công ty Cổ phần chè Minh Rồng nghĩ đến đầu tiên là người nông dân. Hình thức hợp tác mới được công ty mạnh dạn triển khai là hợp tác “2 trong 1”. Theo đó, công ty đầu tư vốn, kỹ thuật trong giai đoạn kiến thiết cơ bản - tức là giai đoạn từ khi xuống giống đến thời điểm bắt đầu thu hái lứa chè đầu tiên. Phía người nông dân đầu tư vốn, công chăm sóc trên diện tích bắt đầu thu hoạch; mức nhận khoán hiện nay trên 01 ha là 10 tấn chè tươi mỗi năm. Phần chia sản lượng theo tỉ lệ 80% thuộc về người nhận khoán và 20% thuộc về công ty. Tất cả 80% sản lượng chè tươi của người nhận khoán đều được công ty bao tiêu toàn bộ theo giá thị trường ở từng thời điểm khác nhau. Bên cạnh đó, nếu người nhận khoán đầu tư thâm canh chiều sâu, đạt sản lượng cao hơn 10 tấn chè tươi mỗi năm thì được hưởng hoàn toàn phần sản lượng vượt.
Đến nay, Công ty Cổ phần chè Minh Rồng đã giao khoán ổn định cho hơn 600 hộ nông dân địa phương trên diện tích 400ha chè đang thời kỳ kinh doanh. Hình thức giao khoán như trên đã gắn kết lợi ích của người nông dân đối với công ty và ngược lại. Kết quả trong thực tế, công ty luôn chủ động được một nguồn nguyên liệu chè của người nhận khoán để chế biến sản phẩm xuất khẩu đảm bảo chất lượng. Và người nhận khoán đã phấn khởi khi năng suất chè tươi bình quân mỗi năm đều vượt từ 5 tấn đến 10 tấn/ha so với sản lượng giao khoán của công ty.
Giảm giá “đô”, giữ giá Việt
Trong năm 2009, tác động lớn của tình hình suy giảm kinh tế thế giới, Công ty Cổ phần chè Minh Rồng quyết định khá táo bạo: giảm giá bán sản phẩm bằng tiền USD nhưng vẫn giữ giá thu mua chè tươi bằng tiền Việt Nam ở mức cao nhất của giá thị trường. “Đầu tiên công ty chúng tôi giảm giá bán xuất khẩu bằng USD xuống dưới 7% rồi giảm tiếp đến 10% so với cùng kỳ năm 2008. Dù lời rất ít và thậm chí có khi chỉ huề vốn nhưng về lâu dài sẽ từng bước khôi phục và mở rộng thị trường xuất khẩu, bảo đảm đời sống cho cả ngàn nông dân sản xuất nguyên liệu chè cho công ty chúng tôi…”-  ông Nguyễn Đức Thu, Trưởng phòng kinh doanh , Công ty Cổ phần chè Minh Rồng nói.
Giảm giá USD trên sản phẩm bán ra, Công ty Cổ phần chè Minh Rồng tìm lại dần dần những thị trường tiêu thụ chè đen truyền thống ở các nước vùng Trung Đông rồi đến các nước An Độ, Trung Quốc, Đài Loan. Công ty tiếp tục “nâng cấp” dây chuyền sản xuất hiện đại nhất từ An Độ; sản xuất 4 dòng sản phẩm chè đen chính có nhiều lợi thế cạnh tranh của thổ nhưỡng, khí hậu ở Bảo Lâm, Lâm Đồng. Bởi vậy từng chuyến hàng đạt chất lượng cao đã tạo tin tưởng của đối tác đặt bút ký tiếp những hợp đồng tiêu thụ ổn định với công ty theo từng quý trong năm;  khối lượng tiêu thụ càng về sau càng tăng lên gấp nhiều lần. Tính riêng từ đầu năm 2009 đến nay, Công ty Cổ phần chè Minh Rồng đã xuất khẩu hơn 500 tấn chè đen thành phẩm đạt chất lượng cao, tăng khoảng 20% so với cùng kỳ năm 2008. Theo tỉ lệ gần 5 kg chè tươi sản xuất thành 01 kg chè đen thì công ty đã thu mua nông dân gần 2.500 tấn chè tươi trong thời gian này. Và như vậy, nguồn nguyên liệu chè tươi giao khoán của công ty chỉ mới đáp ứng khoảng 800 tấn. Còn lại  khoảng 1.700 tấn nguyên liệu chè tươi, công ty xây dựng thêm 10 đại lý thu mua của nông dân các vùng Lộc Ngãi, Lộc Thắng, B’Lá, Lộc Quảng…thuộc huyện Bảo Lâm, Lâm Đồng.
Đáng nói ở thời điểm trên, giá thu mua chè tươi công ty đối với người nhận khoán trong công ty và với người nông dân bên ngoài vẫn cùng giá cạnh tranh mỗi ký chè tươi từ 3.500 đồng đến 4.000 đồng. Ngoài ra còn có diện tích hơn 40 ha chè chất lượng cao do công ty trực tiếp đầu tư sản xuất, đã thu hút thường xuyên cả trăm lao động là người đồng bào thiểu số địa phương vào chăm sóc, thu hái chè tươi theo hình thức khoán sản phẩm lao động, thanh toán tiền hàng ngày. Còn trong nhà máy của công ty đã duy trì việc làm ổn định cho hơn 100 công nhân cũng là người địa phương Bảo Lâm, mức thu nhập trung bình mỗi người mỗi tháng từ 2,5 triệu đồng trở lên.
Mở rộng thị trường xuất khẩu mới
Ông Nguyễn Đức Thu, Trưởng phòng kinh doanh, Công ty Cổ phần chè Minh Rồng cho biết thêm: Công ty vừa ký thêm những hợp đồng tiêu thụ chè đen mới đến nhiều đối tác ở nước Mỹ và Nga. 
Dự kiến đến hết năm 2009, công ty sẽ đạt tổng mức xuất khẩu chè đen cả năm là 1.200 tấn.  Trong đó chiếm 70% lượng hàng xuất khẩu trực tiếp sang nước ngoài; 30% xuất khẩu qua một doanh nghiệp lớn tại thành phố Hồ Chí Minh. Đây là con số không chỉ vượt khá xa chỉ tiêu phấn đấu trong năm 2009 của Công ty Cổ phần chè Minh Rồng mà là những tín hiệu khả quan góp phần ổn định đầu ra của vùng nguyên liệu chè cành, chè hạt của người nông dân Bảo Lâm, Lâm Đồng. /.
Tháng 6/2009