Thứ Năm, 10 tháng 10, 2013

Cho thuê đất trồng rau vì…rau bệnh

VĂN VIỆT
Từ đầu năm 2011 đến nay, nhiều hộ gia đình đồng bào thiểu số ở xóm Jriêng Ốt ( thôn ĐanKia, xã Lát, Lạc Dương, Lâm Đồng ) đã viết hợp đồng cho nông dân từ Đà Lạt vào thuê đất rau…để trồng rau. Lý do đưa ra thật đơn giản: Người đồng bào thiểu số trồng rau càng về sau, càng gặp cảnh mất mùa, mất giá, sâu bệnh nhiều…

Anh Cilles Poh, 56 tuổi cùng vợ là chị Ka Bét, tự cảm thấy mình như đã “khỏe hơn” vì không còn lo hàng ngày cây rau phát triển èo uột, giá cả bấp bênh. Theo lời kể của đôi vợ chồng này thì: Vào năm 2007, cùng với hàng chục hộ gia đình đồng bào thiểu số ở xóm Jriêng Ốt ( xóm trọng điểm trồng rau của thôn Đan Kia, xã Lát, Lạc Dương, Lâm Đồng ), gia đình anh Cilles Poh cải tạo 2 sào đất phía sau vườn nhà để trồng rau. Hình thức cải tạo đất là tự dùng cuốc (nhiều người khác thuê máy móc ) san gạt bằng phẳng từng băng đất; đào nhổ bỏ từng bộ rễ cỏ, bứng hết những bộ rễ cây khác trồng từ nhiều năm bám sâu vào thớ đất. Đây là diện tích nguyên  trước đó trồng cây cà phê Katimor phát triển kém năng suất và trồng các loại cây hoa màu mỗi năm một vụ như bắp, đậu…hiệu quả thấp. Được sự hướng dẫn kỹ thuật của cán bộ nông nghiệp từ huyện Lạc Dương, từ xã Lát về, gia đình anh Cilles Poh sau khi làm cỏ, xới đất xong đã xuống giống trồng ngay rau củ dền và rau bắp sú. Chăm chỉ tưới nước, bón phân, phun thuốc…theo đúng quy trình khuyến nông, gia đình anh Cilles Poh đã có thu tương đối đạt với lứa rau gần 4 tháng đầu tiên, ước tính mỗi sào cũng kiếm lời được năm, bảy triệu đồng. Nhiều năm tiếp theo ( Đúng hơn là đến gần cuối năm 2010), gia đình anh Cilles Poh vươn lên trồng giống rau cao cấp hơn như cà rốt, trồng 01 năm 01 vụ trên 02 sào đất, thu hoạch bán đạt tổng số tiền lãi gần 15 triệu đồng. Cà rốt chỉ trồng bốn, năm tháng là có thu. Hơn nửa năm còn lại trồng trên 2 sào đất và thu tiếp các loại rau ngắn ngày khác bán cũng lãi được sáu, bảy triệu đồng. Có thời điểm trúng mùa, trúng giá, 01 sào đất trồng cà rốt gần 5 tháng của gia đình anh Cilles Poh đã thu lãi hơn 10 triệu đồng.
“Nhưng đến lứa cà rốt trồng cuối cùng vào cuối năm 2010, gia đình tôi đầu tư 3 triệu đồng trên 01 sào, khi thu hoạch chỉ bán được vừa gần đủ 3 triệu đồng.    Rồi trồng lứa rau cải sú cùng thời điểm, gia đình cũng đầu tư hàng triệu đồng, khi sú bắt đầu cuốn lá thì bỗng bị bệnh thối củ, lá héo chết hàng loạt, coi như mất hết…”- anh Cilles Poh nhớ lại và nói thêm rằng, khi ấy bà con có báo lên thôn, lên xã, nhưng không thấy cán bộ nông nghiệp nào xuống giúp xử lý kịp thời hết bệnh gây hại cho rau. Dùng những loại thuốc trừ sâu trên thửa rau đã quen dùng trong vòng 3 năm vừa qua đã không còn tác dụng nữa. Bà con phải chọn đường ra các cửa hàng thuốc bảo vệ thực vật ở xã, ở huyện, “trình báo” và mua thuốc bảo vệ thực vật theo hướng dẫn của người bán hàng đem về bơm lên thửa rau. Có những hộ gia đình gặp may, vừa bơm thuốc trong ngày đã diệt trừ hết sâu bệnh, cây rau trở lại xanh tốt. Nhưng phần lớn hộ gia đình như gia đình anh Cilles Poh cứ bơm thuốc trên luống rau nào thì luống rau đó bị lá vàng rũ, cây chết nhanh hơn. Do tiền thuốc trừ sâu và tiền phân bón đều mua nợ, khi rau thu hoạch sẽ thanh toán. Nhưng do rau không thu được sản phẩm, lỗ và nợ bắt đầu ‘vào nhà”,  gia đình anh Cilles Poh và nhiều bà con khác, lần lượt quyết định gọi nhiều nông dân từ Đà Lạt vào cho thuê đất, lấy trước tiền trả được nợ, mua trước được gạo để sẵn trong nhà cho “chắc ăn”. 
 
  Anh Cilles Poh “xuất trình” với phóng viên bảng hợp đồng cho thuê đất viết tay ghi “…Tôi tên Cilles Poh,  có 2.000 mét vuông đất cho bà…ở phường 7, Đà Lạt, thời gian thuê 5 năm, kể từ ngày 01/3/2011 đến ngày 01/3/2016, với số tiền 9 triệu đồng/năm…  ” . Bên dưới hợp đồng là chữ ký của cán bộ thôn Đan Kia ghi “…Hộ ông Cilles Poh cho bà…thuê đất là sự thật. K/C ( kính chuyển) UBND xả Lát xem xét….  ” Và dưới nữa có xác nhận đóng dấu đỏ lên chữ ký của lãnh đạo xã Lát ghi “…Xác nhận việc cho thuê đất của 2 hộ và chữ ký của…phó thôn Đan Kia là đúng…” Với tư cách là Trưởng ban Mặt trận thôn Đan Kia, nguyên Trưởng thôn Đan Kia, anh Cilles Poh ước tính không đầy đủ đến cuối tháng 9/2011, có khoảng 10 hộ gia đình đồng bào thiểu số ở xóm Jriêng Ốt ( thôn ĐanKia, xã Lát, Lạc Dương, Lâm Đồng) đã cho người Kinh ở Đà Lạt đến thuê đất sản xuất rau xanh các loại hơn trên diện tích hơn 5 ha. Tất cả cùng chung lý do là sản xuất rau gặp cảnh lỗ, rau bệnh nhiều, mất mùa, nên đành phải viết tay hợp đồng cho nông dân ở Đà Lạt thuê đất, và được lãnh đạo thôn Đan Kia, chính quyền xã Lát ký xác nhận như trong hợp đồng anh Cilles Poh.
Theo chúng tôi, đáng lý trước tình trạng này, thay vì xác nhận, ký tên và đóng dấu phía dưới những hợp đồng cho thuê đất nêu trên, lãnh đạo chính quyền xã Lát hãy tăng cường đưa cán bộ kỹ thuật nông nghiệp về sát cánh, vận động người đồng bào thiểu số giữ lại đất, trực tiếp khôi phục sản xuất, tiếp cận đầy đủ những kỹ thuật mới trồng rau xanh hiệu quả kinh tế cao. Suy cho cùng việc cho thuê đất của bà con đồng bào thiểu số ở vùng rau Đan Kia, xã Lát chỉ là giải pháp tình thế, nhưng hiện vẫn còn khả năng diễn ra vì có thêm nhiều diện tích rau đang tiếp tục nhiễm sâu bệnh nhiều. Vậy đề nghị chính quyền huyện Lạc Dương, Lâm Đồng cấp thiết vào cuộc giải quyết tình trạng này, từ đó có định hướng sản xuất rau thương phẩm ổn định và bền vững hơn cho đồng bào./.
Tháng 9/2011