Thứ Ba, 8 tháng 10, 2013

Đưa cây quý vào rừng

VĂN VIỆT
Được giải phóng hàng trăm cây thông để mở đường đi, xây dựng khu nhà nghỉ dưỡng dưới tán rừng thông bên đường Mimosa, phường 10, Đà Lạt, Công ty TNHH Tam Hà đã trồng lại hàng ngàn cây rừng quý hiếm để trả lại sắc xanh cho môi trường.
Gần cuối năm 2011, cao nguyên Đà Lạt trở lạnh và hanh khô, khu đồi gần 40 ha của Công ty TNHH Tam Hà như đã xanh mát hơn lên bởi hàng ngàn cây rừng quý hiếm đã về đây “chen vai thích cánh” cùng với thông xanh hàng chục năm tuổi. Lội bộ xuyên qua giữa khu đồi còn bắt gặp những cụm rừng cây dẻ hoang dại, lác đác những cây me rừng vươn cành cao đến nhiều mét, chứng tỏ chủ nhân của khu rừng rất trân quý từ một cành cây bụi tự nhiên. 

Đặc biệt với những cội thông cao vút trên trời xanh, người chủ rừng còn trang điểm lên đó những giàn hoa leo thiên lý, hoa nở đỏ vàng từng chùm, từng chùm đong đưa giữa cành thông. Rồi rảo bước trên đường đi nội bộ của khu rừng là những hàng cây thông đỏ, bạch đàn, bách xanh, pơ mu…đã tỏa cành lá sum suê. Nhìn ở khoảng không gian phía trước được đặt tên không gian các loài hoa như khu đỗ quyên, khu mimosa, khu phượng tím, khu mai anh đào, khu cẩm tú cầu đón chào du khách ngay lúc vào cổng khu nghỉ dưỡng sinh thái…
Bà Nguyễn Thanh Hà, Giám đốc Công ty TNHH Tam Hà nói: “ Chúng tôi có kế hoạch trả lại cây cho rừng ngay từ lúc được giải phóng những cây thông đầu tiên để xây dựng cơ sở hạ tầng cho khu du lịch nghỉ dưỡng này…” 
Cũng theo nữ giám đốc Hà cho biết, Công ty TNHH Tam Hà được giao gần 40 ha rừng để phát triển khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái bên đường Mimosa, phường 10, Đà Lạt từ năm 2008. Sau đó công ty được phép giải tỏa 428 cây thông để xây dựng đường đi nội bộ. Mở đường đá cấp phối và xây dựng bờ rào khuôn viên xong, công ty đã triển khai trồng đồng loạt hơn 400 cây mimosa bao quanh khu du lịch, chạy theo đường phố mimosa, phường 10, Đà Lạt. “Trước khi trồng những hàng cây hoa mimosa, công ty chúng tôi đã làm văn bản xin phép UBND phường 10, Đà Lạt và được đồng ý về mục đích phủ xanh cây rừng và góp phần tạo sắc thái riêng cho một cung đường… ”- giám đốc Hà nói. Bên cạnh những công nhân lao động phổ thông của công ty, việc trồng cây mimosa bao quanh khuôn viên đường Mimosa dài khoảng 1,8 cây số còn có kỹ thuật viên cây xanh của thành phố Đà Lạt trực tiếp tham gia. Trồng và chăm sóc mimosa theo đúng quy cách kỹ thuật trồng cây xanh công cộng, đến cuối năm 2011, từng hàng cây mimosa đã phát triển phủ tán rộng nhiều mét, cây cao từ 3 mét trở lên, nở hoa điểm vàng lấm tấm bên  cung đường vào phố hoa Đà Lạt.
Liên tục trong 3 năm tiếp theo - năm 2009, 2010 và 2011, Công ty TNHH Tam Hà đưa hàng ngàn cây giống rừng quý vào trồng trong khu rừng nghỉ dưỡng sinh thái của mình. Đó là những loài cây đặc hữu của cao nguyên Đà Lạt, được công ty mua từ vườn ươm giống chuyên nghiệp của Đà Lạt, cây giống cao từ 0,5 mét trở lên. Nhờ kỹ thuật trồng và chăm sóc hiệu quả, những tên cây rừng quý hiếm được nhanh chóng định cư thích nghi vào khu rừng này như thông đỏ, thông 5 lá, pơ mu, bách xanh, sưa, phượng vàng, tùng búp, sa mu, thanh tùng, phượng son, phong đỏ, long não…
Đến nay- gần về cuối tháng 11/2011 ước tính công ty đã trồng và chăm nuôi đạt kết quả tốt gần 6.200 cây rừng quý hiếm với chiều cao từ 3 mét đến 5 mét; phát tán rộng khoảng trên dưới một mét. Không tính công chăm sóc thì với số 6.200 cây giống rừng quý hiếm này, công ty đã đầu tư mua hơn 500 triệu đồng mua cây giống. Từng cây rừng quý hiếm được trồng xen vào những khu vực rừng thông còn thưa cây, trồng hai bên đường đi nội bộ trong rừng, tổng cộng diện tích phủ xanh thêm khoảng trên 01ha. Hiện trong vườn ươm của Công ty TNHH Tam Hà đang chăm nuôi hơn 7.600 cây rừng các loại, trong hai năm 2012 và 2013 sẽ tiếp tục xuống giống trồng mới để tăng thêm độ phủ xanh khoảng 2 ha năm trong khu rừng phát triển du lịch sinh thái gần 40ha của công ty nói trên.
 
Dự kiến khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái dưới tán rừng thông ở đường Mimosa, Đà Lạt sẽ đưa vào hoạt động từ năm 2013. Lúc đó sẽ có 75 căn nhà nghỉ xây theo dạng biệt thự một tầng, nằm trên mỗi khuôn viên rộng từ 500 mét vuông đến 1.000mét vuông. Với lượng cây rừng quý hiếm đã trồng và sẽ trồng đến ngày khu nghỉ dưỡng đi vào hoạt động tổng cộng khảong gần 14 ngàn cây, phủ xanh gần như xanh kín trên từng mái nhà, đường đi của khu du lịch nghỉ dưỡng của công ty. Cộng với từng tiểu cảnh vườn hoa dưới sân nhà nghỉ dưỡng với hàng ngàn loài hoa đẹp và cây kiểng có giá trị khác của phố hoa Đà Lạt về khu du lịch của mình để định cư khoe muôn sắc hương, Công ty TNHH Tam Hà đã và sẽ thể hiện được sự yêu quý, thân thiện và có trách nhiệm đầy đủ với thiên nhiên, môi trường Đà Lạt khi đầu tư vốn hàng trăm tỷ đồng xây dựng khu nghỉ dưỡng đúng nghĩa sinh thái dưới tán rừng thông hàng chục năm tuổi nơi đây./.
Tháng 11/2011