Thứ Hai, 21 tháng 10, 2013

Cải cách hành chính ở Đà Lạt

VĂN VIỆT
Từ đầu năm 2012 đến nay, UBND thành phố Đà Lạt tiếp tục rà soát, điều chỉnh nhiều thủ tục hành chính nhanh chóng, chính xác và thuận lợi cho người dân. Với các phòng, ban, đơn vị và UBND 12 phường, 4 xã trực thuộc đã đồng loạt kết nối hộp thư điện tử công vụ, liên tục mở hàng ngày để tiếp nhận công văn chỉ đạo, giấy mời họp, các văn bản quy phạm pháp luật…từ UBND thành phố Đà Lạt.

Số liệu của UBND thành phố Đà Lạt cho biết: Từ đầu năm 2012 đến nay, qua công tác rà soát, UBND thành phố Đà Lạt đã đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng và các sở, ngành có liên quan để xem xét, điều chỉnh theo hướng nhanh gọn, hiệu quả, đúng luật đối với 12 thủ tục hành chính trên 3 lĩnh vực xây dựng, thi đua khen thưởng và văn hóa. 
Kết quả đã giải quyết gần 66.100 hồ sơ hành chính trên nhiều lĩnh vực khác nhau ( chiếm phần lớn là việc thực hiện quyền sử dụng đất, cấp phép xây dựng nhà ở tư nhân), đạt tỷ lệ đúng thời hạn giải quyết là 99,29%
Đặc biệt, UBND thành phố Đà Lạt đã ghi nhận “…các cơ quan, đơn vị và UBND các phường, xã trong thành phố đã triển khai tốt việc công khai, minh bạch và tuân thủ đầy đủ các quy định về trình tự, hồ sơ, thời gian yêu cầu, điều kiện của các thủ tục hành chính…Qua đó tạo thuận lợi cho người dân nắm bắt, hiểu rõ và thực hiện đúng các quy định của bộ thủ tục hành chính do UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành…”
Đáng lưu ý cuộc họp Ban Chỉ đạo ISO của thành phố Đà Lạt vào ngày 9/ 7/2012 vừa qua, dưới sự chủ trì của ông Trần Đình Văn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Lạt, đã thống nhất tiếp tục tập trung xây dựng các bộ sản phẩm hành chính áp dụng chung cho hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2008 gồm các quy trình kiểm soát tài liệu, hồ sơ; kiểm soát sự không phù hợp, quy trình khắc phục, phòng ngừa…Đồng thời khẩn trương soạn thảo, ban hành quy chế hoạt động của Tổ ISO trực thuộc UBND thành phố Đà Lạt, tham mưu đánh giá tiến độ thực hiện cải cách hành chính của các cơ quan, đơn vị có liên quan để UBND thành phố Đà Lạt chỉ đạo kịp thời. Kết luận cuối buổi họp của Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Lạt, Trần Đình Văn là: Tiếp tục rà soát lại việc niêm yết công khai các quy trình thủ tục, có biện pháp kiểm tra chấn chỉnh thái độ, tác phong, giờ giấc, phương pháp làm việc của cán bộ, công chức, viên chức khi giải quyết thủ tục hành chính theo yêu cầu hợp pháp của các tổ chức, cá nhân…
Trước đó - vào ngày 08/6/2012, UBND thành phố Đà Lạt chính thức triển khai ứng dụng hệ thống thư điện tử công vụ để nhận, gửi các loại văn bản giấy mời, văn bản báo cáo chuyên đề, báo cáo định kỳ, thông báo chương trình công tác, công văn chỉ đạo …Theo đó, tất cả những văn bản đến và đi giữa UBND thành phố Đà Lạt với các cơ quan, đơn vị, phòng ban chuyên môn và 14 phường, xã không còn gửi qua đường bưu điện nữa, mà thay vào đó là chuyển vào từng hộp thư điện tử. Hàng ngày mỗi cơ quan, đơn vị phải mở hộp thư tối thiểu 4 lần để tiếp nhận các văn bản. Ông Vũ Xuân Hùng, Chánh Văn phòng UBND thành phố Đà Lạt ước tính bình quân mỗi ngày phát hành trên dưới 20 công văn chỉ đạo từ cấp chính quyền thành phố đến cấp chính quyền phường, xã và các phòng, ban, đơn vị chuyên môn. Và trung bình mỗi tuần phát hành trên dưới 50 giấy mời, giấy triệu tập dự họp cũng từ cấp chính quyền thành phố. Mỗi văn bản vừa được trình lãnh đạo ký, đóng dấu đỏ xong, được cán bộ văn phòng UBND thành phố Đà Lạt đặt vào máy “scan” nguyên bản, gắn đưa lên đường truyền mạng nội bộ đến từng địa chỉ hộp thư điện tử công vụ trực thuộc chỉ vài phút sau đó; trong khi trước đây gửi qua đường bưu điện phải mất từ 2- 3 ngày…

Mỗi thứ 7 hàng tuần, UBND thành phố Đà Lạt tổng hợp báo cáo tình hình giải quyết thủ tục hành chính lên Sở Nội vụ Lâm Đồng để nhận sự góp ý cho tuần công tác tiếp theo. Cứ thế tổng hợp đánh giá từ đầu năm 2012 đến nay, từng xã, phường, phòng, ban, đơn vị đã cơ bản thực hiện cải cách hành chính theo đúng sự chỉ đạo thống nhất với những giải pháp phù hợp, thiết thực, đúng luật từ UBND thành phố Đà Lạt nêu trên, đã góp phần nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước trong thành phố, tạo môi trường hành chính công thể hiện dân chủ, bình đẳng đối với mọi tổ chức, cá nhân có yêu cầu./.