Thứ Bảy, 12 tháng 10, 2013

Sức dân xây dựng nông thôn mới ở An Nhơn

VĂN VIỆT
Để đạt chuẩn nông thôn mới cấp tỉnh Lâm Đồng vào năm 2020, mỗi năm xã An Nhơn, huyện Đạ Tẻh sẽ huy động sức dân đóng góp từ 0,5 tỷ đồng đến 01 tỷ đồng để cùng với nhà nước nâng cấp cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất. Qua các cuộc họp nhân dân trong xã An Nhơn đều nhận được sự đồng thuận triển khai đề án này.

An Nhơn, Đạ Tẻh có nhiều lợi thế về sản xuất nông nghiệp với vùng chuyên canh lúa chất lượng cao, các cây trồng dài ngày, các cây màu khác cùng với việc phát triển chăn nuôi gia súc gia cầm. Tổng sản lượng lương thực năm 2009 hơn 7.600 tấn, tăng 6.1% so với năm 2008. Giá trị sản xuất 01 ha hiện đạt trên 40 triệu đồng/năm. Bước phát triển kinh tế đến năm 2020, trong tổng mức đầu tư phát triển sản xuất hơn 26,2 tỷ đồng có sức dân đóng góp cùng với các nguồn vốn hỗ trợ khác gần 24,6 tỷ đồng; còn lại tất cả là nguồn vốn nhà nước. Với tổng nguồn vốn này, mỗi năm An Nhơn sẽ phát triển 50ha- 60ha lúa chất lượng cao ( sản xuất 3 vụ/năm) trên các cánh đồng thôn 4A, 4B, 6, 7, 8. Ở các thôn 1, 2, 3, 5A, 6 sẽ chuyển đổi 150 ha diện tích lúa 2 vụ sang trồng thêm 01 vụ bắp hoặc những cây màu khác. Ở khu vực các thôn Tố Lan, thôn 3, 4B, 5A, 5B, 7, chuyển đổi 20 ha vườn điều, vườn tạp kém hiệu quả sang trồng cây cao su. Với chăn nuôi gia súc, gia cầm và thủy sản, bên cạnh nguồn vốn hỗ trợ của nhà nước hớn 1,25 tỷ đồng, nhân dân đóng góp gần 1,6 tỷ đồng để sind hóa 1.000 con trâu bò và 4.500 con heo. Đồng thời phát triển đa dạng mô hình nuôi trồng thủy sản trên 200 ha trên các thôn 4A, 4B, 5A, 5B, 7, Tố Lan. Đó là các mô hình nuôi cá như :nuôi trong ao hồ nhỏ, nuôi ở hồ chứa nước các công trình thủy lợi, nuôi ở ruộng trũng xen với trồng lúa. Với việc chuyển đổi rừng nghèo kiệt sang trồng rừng kinh tế để giao cho hộ gia đình quản lý và bảo vệ, nhân dân xã An Nhơn đóng góp cùng với các nguồn vốn khác hơn 2,5 tỷ đồng ( nhà nước hỗ trợ hơn 1,26 tỷ đồng), đến năm 2020 trồng gần 253 ha rừng sao dầu, tầm vông, tràm, điều; trồng ca cao dưới tán rừng. Tương tự với việc phát triển ngành nghề nông thôn như đan lát, may thêu, chế biến nông sản, nhân dân đóng góp khoảng 3 tỷ đồng cùng với nguồn vốn nhà nước hỗ trợ, sẽ giảm còn 40% lao động trong độ tuổi làm việc trên lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp; mua về gần 10 máy gặt đập liên hợp, máy sấy lúa cho nông dân. Ngoài ra, xã An Nhơn sẽ phát triển từ 3- 5 trang trại sản xuất, chăn nuôi kết hợp với trồng rừng bằng nguồn vốn nhân dân đầu tư 1,8 tỷ đồng và nhà nước hỗ trợ là 0,5 tỷ đồng.  
UBND xã An Nhơn, Đạ Tẻh cho biết thêm: hệ thống giao thông nông thôn trong xã An Nhơn hiện phân bổ chưa hợp lý đối với những đoạn đường đạt tiêu chuẩn nông thôn mới. Trong khi những đoạn đường lầy lội thường phân bổ ở những khu vực dân cư nghèo, không thể huy động sự đóng góp tại chỗ. Bởi vậy, để có kinh phí cùng với nhà nước xây dựng đồng bộ hệ thống giao thông nông thôn mới, xã An Nhơn sẽ tạo quỹ đối ứng được đóng góp từ những gia đình có thu nhập trung bình và khá trên toàn địa bàn. Để xây dựng đạt tiêu chí giao thông nông thôn đến năm 2020, xã sẽ tranh thủ các nguồn vốn của nhà nước và các chương trình dự án đầu tư khác khoảng gần 29,7 tỷ đồng; nhân dân tự nguyện đóng góp bằng tiền mặt và hiến đất thành tiền gần 2,08 tỷ đồng. 
Lúc đó, đường giao thông liên thôn 1-3 dài 3,42km sẽ thành nhựa liên xã. 5 tuyến đường trục chính xã, liên thôn nâng cấp mới thành đường cấp 5 và cấp 6 miền núi với tổng chiều dài 8,454 km. Đường trục ngõ xóm sạch dài 3,33km được nhựa hóa hoặc bê tông hóa theo tiêu chuẩn loại A, B miền núi. Đường trục chính nội đồng dài 14,16km cũng sẽ trở thành đường miền núi cấp 5, cấp 6…

Với những mục tiêu huy động sức dân cùng làm với nhà nước đến năm 2020, xã An Nhơn, Đạ Tẻh sẽ đạt thu nhập bình quân đầu người tăng 1,3 lần so với mức thu nhập bình quân chung của tỉnh; số hộ nghèo chỉ còn dưới 7%. Với quyết tâm chung của đảng bộ, chính quyền, các đoàn thể chính và nhân dân xã An Nhơn sẽ triển khai những bước đi phù hợp, đạt và vượt chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới đến năm 2020 và định hướng năm 2030./.