Thứ Sáu, 11 tháng 10, 2013

Nhiều hình thức khuyến học ở Đơn Dương

VĂN VIỆT
Triển khai đa dạng nhiều hinh thức khuyến học từ huyện hội đến các cấp hội cơ sở ở xã, thị trấn, trường học và thôn, buôn, Hội Khuyến học huyện Đơn Dương đã nhân rộng ngày càng nhiều điển hình hiếu học trên địa bàn. 

Ông Nguyễn Văn Luân, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Đơn Dương cho biết: Đến nay sau hơn 10 năm thành lập, với nhiều hình thức hoạt động đa dạng, thiết thực, Hội Khuyến học huyện Đơn Dương đã xây dựng hệ thống tổ chức hội khuyến học hoạt động hiệu quả cả về chiều rộng và chiều sâu. Tính riêng từ năm 2005 đến nay trên địa bàn huyện Đơn Dương thì: Từ 73 chi hội và Ban Khuyến học ở 10 xã, thị trấn với 1.780 hội viên đã tăng lên 174 chi hội với 3.715 hội viên. Và gia đình hiếu học từ con số 95 đã tăng lên con số 623 gia đình. Hình thức khuyến học ở cấp huyện Đơn Dương trước hết là thường xuyên tổ chức tập huấn kỹ năng vận động hội viên tham gia làm tốt công tác khuyến học. Duy trì giao ban định kỳ hàng tháng giữa huyện hội và cấp hội cơ sở. Triển khai liên ngành giáo dục, lao động thương binh và xã hội, Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Cựu giáo chức…về “tháng khuyến học” trong năm. Phát động thi đua nhân rộng gương điển hình hiếu học hàng năm. Ở mỗi xã, thị trấn trong huyện đều đã thành lập và đi vào hoạt động mô hình Trung tâm Học tập cộng đồng.
Đáng kể như Trung tâm Học tập cộng đồng xã Ka Đô đã phối hợp với tổ chức khuyến công, khuyến nông, khuyến lâm của huyện Đơn Dương, tổ chức 125 buổi dạy nghề cho 8 ngàn lượt người dân đến học nghề. Hoặc như Trung tâm Học tập cộng đồng ở xã P’Ró đã phối hợp với Trung tâm Hướng nghiệp kỹ thuật huyện Đơn Dương, đã tổ chức có kết quả 4 lớp phổ cập vi tính cho hơn 80 cán bộ xã, thôn, thời gian học đã hoàn thành trong 3 tháng. Công tác khuyến học còn đã phủ kín 54/54 đơn vị trường học trên địa bàn huyện, từ đó đã và đang phát huy hiệu quả hoạt động của tổ chức chi hội khuyến học, thành lập và duy trì nguồn quỹ khuyến học để khen thưởng động viên kịp thời những tấm gương hiếu học. Hàng năm huy động trẻ em ra lớp mẫu giáo và vào học lớp 1 đạt 100%. Toàn huyện đã được công nhận về phổ cập giáo dục trung học cơ sở và giáo dục tiểu học đúng độ tuổi.  
Đến nay với tỷ lệ hội viên hội khuyến học chiếm 4% dân số toàn huyện Đơn Dương, đã thể hiện nhiệt tình, tâm huyết, chung tay xây dựng công tác khuyến học ngày một phát triển, trong đó tập trung phát hiện, biểu dương kịp thời những tấm gương hiếu học để khích lệ phong trào chung. Như gia đình nông dân Nguyễn Văn Doanh ở xã Ka Đô có 7 người con học đại học. Gia đình người đồng bào thiểu số, Y Soi- Diom A ở xã Lạc Xuân có 5 người con học đại học. Gia đình ông Phan Thúc Khuynh ở thị trấn Thạnh Mỹ có 4 người con đang học đại học và cao học, đã chia sẻ sự quan tâm của vợ chồng ông đối với những con học hành thành đạt như sau: Ở cấp 1, phụ huynh hàng ngày theo sát nhắc nhở học sinh học thuộc bài  tuân thủ theo thời khóa biểu và đọc nghiên cứu bài trước khi đến lớp nghe giáo viên giảng. Ở cấp 2, phụ huynh nên ưu tiên dành những thời gian thích hợp nhất cho học sinh làm bài tập ở nhà. Lên học cấp 3, phụ huynh định hướng cho học sinh học chuyên sâu các khối theo từng năng khiếu, sở trường, tích lũy kiến thức để thi vào đại học đạt kết quả cao nhất. Ở cấp đại học, phụ huynh cũng phải thường xuyên quan tâm, nhắc nhở con mình không chỉ học tập tốt mà đồng thời phải rèn luyện, nâng cao phẩm chất đạo đức của người sinh viên trước ngưỡng cửa vào đời.
Ở Ban Khuyến học giáo xứ Lạc Viên, xã Lạc Xuân với từng thành viên phân công nhau đến từng gia đình, phối hợp cùng với các bậc phụ huynh động viên con em không ngừng phấn đấu học tập đạt thành tích ngày một cao hơn với phương châm “ ngày nay học tập, ngày mai giúp đời”. Dịp tết năm nào cũng vậy, Ban tổ chức gặp gỡ, thăm hỏi tặng quà những sinh viên về địa phương nghỉ tết. Những học sinh khá giỏi được tuyên dương phát thưởng hàng năm. Riêng số học sinh vượt khó học giỏi được Ban tặng thưởng mỗi học sinh từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng. Từ những hình thức khen thưởng này đã động viên số học sinh đạt khá, giỏi trong giáo xứ Lạc Viên ngày một tăng lên, từ 200 học sinh năm 2007 tăng lên 300 học sinh năm 2008 và đến cuối năm học 2010, không kể số học sinh khá thì số học sinh giỏi đã tăng lên 350 người.   
Tiếp tục tăng cường nhiều hình thức khuyến học thiết thực, hiệu quả, rộng khắp ở huyện Đơn Dương đến năm 2015, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện này, ông Nguyễn Văn Luân cho biết thêm những mục tiêu cụ thế: Xây dựng 100% thôn bản trong huyện có Chi hội Khuyến học. Phát triển mới 3.000 hội viên, nâng tổng số hội viên khuyến học trong toàn huyện hơn 6.700 người, chiếm 7% dân số. Phấn đầu toàn huyện đạt từ 25% đến 30% dòng họ nêu gương hiếu học; từ 30% đến 35% gia đình nêu gương hiếu học./.
Tháng 10/2011