Thứ Ba, 29 tháng 10, 2013

An Nhơn nghị quyết chuyên đề

VĂN VIỆT
Đảng bộ xã An Nhơn vừa tổ chức thành công đại hội Đảng bộ điểm của huyện Đạ Tẻh. Nhìn lại những thành tựu nổi  trội trong nhiệm kỳ qua cho thấy Đảng bộ xã An Nhơn đã ban hành và tổ chức thực hiện những nghị quyết chuyên đề phát triển kinh tế phù hợp với lợi thế đất đai và đặc điểm dân cư ở địa phương.

5 năm qua, Ban Chấp hành Đảng bộ xã An Nhơn đã tổ chức gần 60 kỳ họp. Kế tiếp các kỳ họp bầu Ban Thường vụ, Bí thư, các Phó Bí thư, Uy ban Kiểm tra Đảng là các kỳ họp triển khai Nghị quyết của Đảng bộ cấp trên; của Đảng bộ xã; và đặc biệt đã xây dựng và tổ chức thực hiện khá hiệu quả các nghị quyết chuyên đề về phát triển kinh tế ở địa phương. Trước tiên đó là nghị quyết phát triển lúa chất lượng cao, chuyển đổi giống cây trồng và vật nuôi đạt lợi nhuận kinh tế cao hơn. Được huyện Đạ Tẻh chọn làm bước đột phá tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả trong nông nghiệp, xã An Nhơn nhanh chóng hoàn chỉnh quy hoạch ổn định trên từng vùng sản xuất lúa chất lượng cao. Các đoàn thể chính trị cũng tích cực vào cuộc vận động thực hiện phương châm “nhà nước và nhân dân cùng làm”, gắn việc chuyển đổi mùa vụ lúa chất lượng cao với việc đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng và chuyển giao khoa học kỹ thuật, đạt kết quả ngày càng khả quan hơn. Tính chung cả nhiệm kỳ, nguồn vốn nhà nước đã đầu tư 24,3 tỷ đồng xây dựng các công trình điện, đường, trường, trạm mới và kiên cố hóa đập nước, kênh mương. Nhân dân đóng góp gần 290 triệu đồng để nạo vét kênh mương hồ Đạ Hàm, xây dựng hội trường liên thôn, hệ thống cống mương thoát nước ở khu dân cư…Đến nay xã đã xây dựng xong đề án xây dựng xã nông thôn mới cấp tỉnh với tổng kinh phí đầu tư đến năm 2015 là 150 tỷ đồng. Cơ sở hạ tầng nông thôn không ngừng được đầu tư nâng cấp đã tạo điều kiện cho sản xuất nông nghiệp của xã ngày một phát triển. Nếu như năm 2005, trên diện tích 01 ha lúa sản xuất theo phương pháp canh tác cũ chỉ đạt doanh thu trung bình từ 50 triệu đồng đến 60 triệu đồng thì đến năm 2010, con số này đạt từ 65 triệu đồng đến 70 triệu đồng. Đến nay tổng diện tích sản xuất lúa chất lượng cao của xã An Nhơn đạt khoảng 400 ha. Đàn bò và đàn heo chăn nuôi trong xã đã hướng dần đến việc sin hóa và nạc hóa, đạt giá trị hàng hóa có  tính cạnh tranh trên thị trường.
Xã An Nhơn xác định cơ cấu phát triển kinh tế là nông nghiệp - lâm nghiệp và dịch vụ. Đến hết nhiệm kỳ Đảng bộ xã ( 2005- 2010), tỷ trọng này đã đạt lần lượt là  93,2% và 6,8%. Với Nghị quyết chuyên đề về phát triển trồng rừng và quản lý bảo vệ rừng được ban hành, Đảng bộ xã đã tổ chức thực hiện khá thiết thực. 5 năm qua, nhân dân được giao đất trồng mới hơn 180 ha rừng và đồng thời nhận khoán quản lý bảo vệ gần 1.500 ha. Bên cạnh đó đã có 04 doanh nghiệp trồng gần 1.000ha rừng, đạt tỉ lệ che phủ rừng 64%. Với việc tổ chức triển khai nghị quyết chuyên đề về phát triển kinh tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số, Đảng bộ xã đã lãnh đạo chính quyền và các đoàn thể xã đảm bảo các chế độ chính sách đối với bà con dân tộc thiểu số như cấp đất sản xuất, cải thiện nhà ở, lồng ghép vốn xây dựng cơ bản, chuyển giao khoa học kỹ thuật, khuyến nông, khuyến ngư, chăm sóc sức khỏe…
Tính riêng hàng năm cấp cho bà con hơn 3 ngàn thẻ bảo hiểm y tế. Đã đầu tư xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng phát triển nông nghiệp với tổng kinh phí hàng chục tỷ đồng; giao quản lý bảo vệ hơn 180 ha rừng. Nhờ vậy, đồng bào thiểu số ở xã 5 năm qua đã xóa hết hộ đói, giảm nhanh hộ nghèo, tăng 20% - 30% tỷ lệ hộ khá và hộ giàu.
Kết quả đưa những nghị quyết chuyên đề nói trên vào cuộc sống, đã góp phần đưa các chỉ tiêu tăng trưởng trên toàn xã An Nhơn đều vượt trong 5 năm qua như: Tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm đạt 10,5% ( chỉ tiêu từ 9% đến 10%), thu nhập bình quân đầu người đạt 16 triệu đồng ( chỉ tiêu từ 09 triệu đồng đến 11 triệu đồng). Theo Đảng bộ xã An Nhơn, kết quả này là “hết sức quan trọng, thể hiện sự đoàn kết thống nhất của Đảng bộ, chính quyền, các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội và sự hưởng tích cực của nhân dân trong toàn xã …” Chắc chắn đây là thành tựu quý báu để Đảng bộ xã An Nhơn tiếp  tục phát huy vai trò lãnh đạo toàn diện của mình trong nhiệm kỳ 5 năm tới./.
THÁNG 5/2009