Thứ Năm, 24 tháng 10, 2013

Măng Lin chọn mặt gửi rừng

VĂN VIỆT
Hàng năm bình xét công khai trên từng cụm dân cư, thôn Măng Lin, phường 7, Đà Lạt đã chọn mặt gửi gần 288 ha rừng phòng hộ Tà Nung cho 12-13 hộ gia đình đồng bào thiểu số địa phương nhận quản lý, bảo vệ, đạt kết quả giữ tỷ lệ phủ xanh của rừng từ 70- 80%.
Ông Nguyễn Văn Dần, Trưởng Phòng Quản lý và bảo vệ, Ban Quản lý rừng phòng hộ Tà Nung, Đà Lạt cho biết, việc giao khoán quản lý bảo vệ rừng cho đồng bào thiểu số Măng Lin, phường 7, Đà Lạt được triển khai hơn 5 năm qua. 

Theo đó, mỗi năm Ban ký hợp đồng một lần với 12- 13 hộ gia đình nhận quản lý, bảo vệ rừng phòng hộ với tổng diện tích từ 240 ha đến gần 288 ha, thuộc địa bàn phường 7, Đà Lạt. 

Rừng giao khoán chiếm tỷ lệ 80% là rừng thông và 20% là rừng lá rộng. Rừng thông chủ yếu là rừng thông tự nhiên với hơn 70%; còn lại 30% là rừng thông trồng. Để được nhận khoán giữ rừng, từng hộ gia đình ở đây phải trải qua nhiều vòng bình xét từ xóm, thôn đến phường và Ban với các cơ quan chức năng của ngành lâm nghiệp địa phương cùng phối hợp.
Ông Cil K’Ba, Trưởng thôn Măng Lin kiêm Tổ trưởng Tổ Quản lý và bảo vệ rừng, cho biết thêm:  Những hộ được bình xét ký hợp đồng nhận quản lý bảo vệ rừng là những hộ nghèo khó nhất, những hộ thực sự đáp ứng các yêu cầu về lao động giữ rừng, ký cam kết chịu trách nhiệm cao nhất trên diện tích rừng được giao– nếu để rừng xảy ra những tác động trái phép dù nhỏ nhất. Tính đến hợp đồng có hiệu lực đến hết năm 2012, toàn thôn Măng Lin có 13 hộ/98 hộ gia đình đồng bào thiểu số nhận quản lý bảo vệ gần 288 ha rừng phòng hộ Tà Nung, Đà Lạt, trong đó có 5 hộ thuộc diện thiếu đất nông nghiệp sản xuất. Nhận rừng ở  đây với mỗi hộ nghèo nhất có 3- 4 nhân khẩu, chỉ đang sản xuất từ 01 sào đến 02 sào cà phê; mỗi hộ ít khó khăn nhất cũng chỉ mới có đất sản xuất cà phê từ 03 sào đến 04 sào.  Đặc biệt có 7 hộ được xét giao rừng là 7 hộ có diện tích cà phê bị giải tỏa vì lấn chiếm rừng đặc dụng Lâm Viên trước đây. Hộ gia đình lấn chiếm và bị giải tỏa với diện tích nhiều nhất là 3.000mét vuông; lấn chiếm bị giải tỏa ít nhất là 200 mét vuông; thời gian lấn chiếm từ năm 2008 đến năm 2010. “ Ban đầu có nhiều ý kiến khác nhau về việc giao rừng cho những hộ gia đình đã lấn chiếm rừng trước đây. Sau đó cùng nhau mở rộng phân tích, xem xét hoàn cảnh khó khăn, điều kiện lao động hiện có khả năng giữ rừng hiệu quả của từng hộ gia đình đã lấn chiếm đất rừng trồng cà phê trước đây, nên kết quả cuối cùng đã có phần đông ý kiến của người dân thông qua bình xét…. ”- Thôn trưởng Măng Lin, ông Cil K’Ba kể lại.    
Tổ Quản lý và bảo vệ rừng phòng hộ Tà Nung của ông Cil K’Ba phụ trách, được chia thành 2 nhóm ( nhóm 6 người và nhóm 7 người), hàng ngày tổ chức tuần tra trên 2 tiểu khu nối liền với nhau. Phương tiện đi giữ rừng chủ yếu bằng xe máy tự trang bị, khoảng cách khu rừng nhận giữ gần nhất tính từ khu dân cư Măng Lin khoảng 800mét; xa nhất đến 8 cây số. Ngày bình thường, thời gian tuần tra rừng từ 8 giờ sáng đến 15-16 giờ chiều, mỗi người mang theo cơm ăn trưa giữa rừng và điện thoại cầm tay giữ liên lạc. Ngày cao điểm phòng chống cháy rừng, đi tuần tra từ 6 giờ sáng đến 17- 18 giờ chiều. 
Còn đột xuất thì bất kể giờ nào trong ngày hoặc đêm, khi nhận lệnh thì cấp tốc có mặt ở khu rừng được giao để thực thi nhiệm vụ. Nhờ bám sát địa bàn rừng nên hơn 01 năm qua, người đồng bào thiểu số giữ rừng ở Măng Lin, Đà Lạt đã kịp thời lập biên bản ngăn chặn, răn đe 02 trường hợp tái lấn chiếm 03 sào đất rừng để đào hố trồng cà phê. Từ đầu năm 2012 đến nay, trên gần 288 ha rừng phòng hộ đã nhận nói trên, không xảy ra thêm một trường hợp nào xâm phạm cây rừng, đất rừng.
Trên diện tích rừng phòng hộ Tà Nung nhận quản lý, bảo vệ, trung bình mỗi hộ đồng bào thiểu số Măng Lin đảm trách 20 ha rừng, phải được nghiệm thu kết quả giữ rừng hàng tháng, rồi tổng hợp hàng quý mới được nhận tiền một lần. Hội đồng nghiệm thu gồm đại diện đơn vị chủ rừng, đơn vị kiểm lâm, cán bộ lâm nghiệp phường, tổ, nhóm quản lý, bảo vệ rừng. Mỗi hộ được nghiệm thu giữ rừng đạt yêu cầu được nhận tất cả 300ngàn đồng/ha/năm, gồm tiền  giao khoán quản lý, bảo vệ rừng và tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng. “ Nhờ giữ rừng đạt kết quả nghiệm thu tốt, 5 năm qua, đã có trên dưới 10 hộ gia đình đồng bào thiểu số Măng Lin, Đà Lạt có thêm thu nhập để thoát nghèo…”- Thôn trưởng kiêm Tổ trưởng Tổ Quản lý và bảo vệ rừng Măng Lin, ông Cil K’Ba tâm sự./.
*Tháng 4/2012