Thứ Bảy, 26 tháng 10, 2013

Đội xung kích phòng chống tội phạm

VĂN VIỆT
Ba lần báo cáo điển hình toàn quốc, Đội xung kích an ninh xã vùng xa Ninh Gia, Đức Trọng ( Lâm Đồng) đã góp phần lớn trong phong trào quần chúng phòng chống tội phạm trên địa bàn.
Ban đầu là Đội thanh niên tình nguyện xã Ninh Gia, Đức Trọng với khoảng 10 thành viên là đoàn viên thanh niên thành lập vào năm 1993. 
Đội trực thuộc xã đoàn, tham gia tích cực với hoạt động tuyên truyền pháp luật của các ban ngành, đoàn thể địa phương
Bên cạnh đó Đội đã triển khai khá thiết thực công tác xã hội trên địa bàn. Những hoàn cảnh neo đơn, hoạn nạn, nghèo đói…đều có đội viên trực tiếp giúp ngày công lao động sản xuất, sửa chữa nhà dột nát; quyên góp tiền, gạo, thuốc y tế để cứu trợ.
 Đáng lứu ý, Đội còn cảm hóa những thanh thiếu niên có biểu hiện hư hỏng, ngăn chặn những hành vi phạm pháp phát sinh ở địa phương. Từ đó được quần chúng tin yêu, mong muốn có hình thức hoạt động có phạm vi, lĩnh vực rộng hơn. Kết quả đầu những năm 2000, Đội thanh niên tình nguyện xã Ninh Gia chính thức đổi tên thành Đội thanh niên xung kích.
Ông Lê Lưu Giang, Phó công an xã Ninh Gia cho biết, ngay lúc mới đi vào năm đầu hoạt động, Đội thanh niên xung kích Ninh Gia đã thể hiện tính hiệu quả của mô hình quần chúng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở địa phương. Số thanh niên tình nguyện tham gia Đội đã nhanh chóng phát triển lên đến 150 người. Trên 9 thôn trong xã đều có lực lượng đội viên. Mỗi thôn là một phân đội với 15 đội viên. Đây là lực lượng tại chỗ ở khu dân cư, qua cuộc sống và sinh hoạt sẽ trực tiếp nắm bắt những những dấu hiệu phạm pháp để cấp báo lên Đội và Ban công an xã có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời. Bên cạnh việc tuần tra thường xuyên, các phân đội còn tổ chức trực gác hàng đêm, đặc biệt còn tăng cường nhiều đội viên trong những ngày lễ tết. Như thôn Đại Ninh là thôn dẫn đầu trong toàn xã về việc tổ chức trực gác, tập hợp đội viên khá nhanh chóng và đầy đủ khi có tình huống xảy ra. Với cấp xã được chọn riêng thành một đội phản ứng nhanh gồm 12 đội viên, được trang bị đồng phục, gậy tuần tra; luôn trong tâm thế sẵn sàng nhận nhiệm vụ 24/24 giờ hàng ngày. Khi có vụ việc, các phân đội, đội phản ứng nhanh “liên thông” với nhau khá chặt chẽ,; huy động đông đảo quần chúng giúp sức, nên toàn Đội luôn đạt hiệu quả phòng chống tội phạm khá cao. 
Tính riêng 5 năm trở lại đây, Đội đã tham gia “phá án” gần 30 vụ trộm cắp, tiêu thụ và hủy hoại tài sản; 17 vụ khai thác lâm sản trái phép; 4 vụ mua bán chất ma túy và cờ bạc; 70 vụ cố ý gây thương tích và gây rối trật tự công cộng. Riêng từ năm 2008 đến nay, Đội đã bắt quả tang 02 đối tượng săn bắn trái phép, thu giữ và chuyển giao công an 2 khẩu súng; bắt 4 tượng truy nã về các tội giết người, cướp tài sản…đang ẩn náu trong các chòi canh ở rẫy vườn cà phê xa khu dân cư.
Theo Xã đoàn xã Ninh Gia, Đức Trọng, Lâm Đồng, yếu tố chính để đưa đến thành công của mô hình Đội thanh niên xung kích bảo vệ an ninh chính trị và trật tự an toàn trên địa bàn xã Ninh Gia là nhờ khơi dậy được tinh thần trách nhiệm của tuổi trẻ vì sự bình yên của cộng đồng dân cư. Tinh thần ấy đang được phát huy hơn nữa để luôn là một “lá chắn” tin cậy của phong trào quần chúng ở địa phương. Hy vọng mô hình Đội thanh niên xung kích xã Ninh Gia sẽ sớm được nhân rộng trên tất cả địa bàn dân cư trong tỉnh Lâm Đồng. Và cũng hy vọng nhà nước và nhân dân sẽ sớm quan tâm hỗ trợ các khoản kinh phí nhất định cho mô hình hoạt động khá hiệu quả này./.