Thứ Năm, 17 tháng 10, 2013

Màu xanh từ nhà ra phố

VĂN VIỆT
Gần 2.300 hộ gia đình ở phường 3, Đà Lạt đang hoàn thành các tiêu chí xây dựng nhà ở, khu phố xanh-sạch- đẹp, thiết thực chào mừng Festival hoa Đà Lạt năm 2012.
Nằm trong đường hẻm Lương Thế Vinh, phường 3, Đà Lạt, gia đình ông Nguyễn Cao Thạch đã xây dựng căn nhà cấp 4 chưa tới 100 mét vuông, nhưng đã bố trí thêm một khoảng sân vườn 50 mét vuông để tạo màu xanh từ các loại cây hoa. 

Đó là bên cạnh những giống hoa địa lan đặc hữu của Đà Lạt, ông Thạch còn chăm chút tạo dáng thế của nhiều loại cây cảnh khác như bồ đề, sanh, si; và đặc biệt có cả một cây ngọt khế ngọt từ xứ nóng đưa lên trồng đã hơn 10 năm qua, cây cao đến hơn 3 mét, hàng ngăm đơm hoa kết quả. Cũng ở phường 3, Đà Lạt, trên đường phố hẻm lớn Trần Hưng Đạo, căn hộ gia đình ông Nguyễn Phi Nhân với 200 mét vuông đất xây dựng nhà ở, nhà trọ, vẫn còn để lại hơn 50 mét vuông được thường xuyên tôn tạo làm không gian xanh, với nhiều loài cây hoa trang trí như đỗ quyên, đa, si, thần tài và đáng chú ý còn có cây lộc vừng đã trồng gần 10 năm qua, giá trị hiện thời ước đến hàng chục triệu đồng. Ngoài ra trên đường phố Trần Hưng Đạo, Đà Lạt còn có 2 hộ gia đình, mỗi hộ sở hữu khoảng 200 mét vuông đất xây dựng, trong đó dành một nửa diện xây dựng nhà ở và nửa diện tích còn lại xây dựng sân vườn cây xanh, bao gồm những tiểu cảnh cây hoa đẹp mắt.
Trên đây là 4 trong 600 hộ gia đình tiêu biểu có không gian xanh trong căn hộ ở phường 3, được chọn dự thi điển hình xanh- sạch- đẹp của thành phố Đà Lạt trong chương trình Festival hoa năm 2012. Nếu tính chung số hộ gia đình đăng ký xây dựng căn hộ đạt các tiêu chí không gian xanh - sạch - đẹp ở  phường 3, Đà Lạt là gần 2.300 hộ, chiếm hơn 70% số hộ dân toàn phường. Các khu phố trong phường 3, Đà Lạt có số hộ đăng ký nhiều nhất từ 330 hộ đến 350 hộ. Còn lại ở các khu phố với số hộ đăng ký trung bình từ 210 hộ đến 300 hộ. Nói riêng ở khu phố 4, phường 3, Đà Lạt có hộ gia đình dành riêng diện tích lớn nhất đến 2 ngàn mét vuông làm không gian xanh; hộ gia đình dành diện tích ít nhất cũng được 10 mét vuông trước hiên nhà để phủ xanh cây và hoa. Ở những căn hộ gia đình mặt phố, nhà sát vách nhà với nhau, vẫn hưởng ứng tích cực chương trình xanh - sạch - đẹp của thành phố bằng hình thức trồng cây xanh, hoa cảnh trong chậu đất rồi sắp đặt phủ xanh trước hiên nhà, trên ban công và các lối đi tạo cảnh trong căn nhà.
Như quán cà phê Sương Mai nằm trên đường Trần Hưng Đạo, Đà Lạt, đã phủ xanh cả ngàn mét vuông các loại cây xanh, dây leo, hoa trang trí hài hòa với từng hạng mục xây dựng nối liền nhau. Đáng kể ở một khoảng sân rộng khoảng 400 mét vuông, chủ nhân quán cà phê Sương Mai đang trồng phủ xanh các giống hoa đào và hoa mai anh đào của Đà Lạt. Chào mừng Festival hoa 2012, chủ quán này còn đang thiết kế dựng lên một con rồng cây xanh dài 10 mét, uốn lượn phía trước cổng đi vào quán để đón tiếp quý khách.
 Với nhân dân ở trên đường phố Đống Đa, đã cùng góp hàng chục ngày công trồng dọc hai bên đường, chiều dài hơn 1,5 cây số với gần 200 cây hoa mai anh đào, mỗi cây có chiều cao hơn 1m. Trên những đoạn đường phố chính ở phường 3, Đà Lạt như đường Ba Tháng Tư, Hồ Tùng Mậu, Hà Huy Tập, Lương Thế Vinh, Chu Văn An, Trần Hưng Đạo…với những tiểu cảnh cây xanh, hoa cảnh công cộng, cùng các quần thể trên công viên đường Chu Văn An, được nhân dân nhắc nhau bảo vệ ngày đêm. Như khu phố 4 của phường 3, Đà Lạt có một đội dân phòng 30 người, hàng đêm tuần tra trên khắp địa bàn, kịp thời nhắc nhở, ngăn nhặn những hành vi xâm phạm môi trường xanh có thể xảy ra.   
Ông Dương Hải Long, Chủ tịch UBND phường 3, Đà Lạt cho biết thêm: Chào mừng Festival hoa Đà Lạt năm 2012, bên cạnh không gian xanh được tôn tạo mới, nhân dân phường 3, Đà Lạt đã đóng góp cùng với nhà nước ( tỷ lệ 3-7), xây dựng hoàn thành 11/14 công trình, tổng kinh phí hơn 1 tỷ đồng. Còn lại 3 công trình với tổng kính phí hơn 500 triệu đồng sẽ hoàn thành trước ngày khai mạc Festival hoa Đà Lạt năm 2012 Đó là những công trình gồm sửa chữa hội trường khu phố, nâng cấp đường hẻm phố, lắp đặt hệ thống chiếu sáng, xây dựng hệ thống mương thoát nước…
Chính quyền phường 3 cũng đã thống nhất cùng với nhân dân trên đường phố Ba Tháng Tư, đề xuất lên chính quyền thành phố Đà Lạt để được phép mỗi gia đình tự đầu tư kinh phí xây dựng những giàn hoa dây leo trước sân nhà mình. Đây là khoản lùi xây dựng, kéo dài khoảng 6 mét, tính từ lề đường trở vào tiếp giáp với từng căn nhà dân cư. Nếu được chấp thuận trong dịp Festival hoa Đà Lạt năm 2012 tới đây, hai bên đường phố Ba Tháng Tư đi vào khu vực trung tâm thành phố Đà Lạt sẽ có một đường hoa dài hơn một cây số khá độc đáo, mới lạ - đường hoa dây leo với nhiều loài giống, nhiều sắc màu…/.
Tháng 10/2011