VĂN VIỆT
Sau hai năm thực hành pháp luật mới về
công chứng và chứng thực, Lâm Đồng đã tạo ra sự phối hợp cung cấp thông tin
giữa các cơ quan tư pháp, chính quyền phường, xã với các cơ quan chuyên ngành
đất đai, môi trường, thuế, ngân hàng…Nhờ đó, chất lượng dịch vụ công chứng,
chứng thực ngày một nâng lên theo nhu cầu của người dân.
Nằm ở địa bàn trung
tâm thành phố, phường 1, Đà Lạt đã tích cực vượt qua những lúng túng ban đầu về
việc cấp và chứng thực bản sao, chứng thực chữ ký. 3 cán bộ chuyên trách đi vào
thực hành đồng bộ, nhịp nhàng theo cơ chế “một cửa”. Đó là cán bộ văn thư - lưu
trữ tiếp nhận và thực hiện việc chứng thực bản sao. Cán bộ tư pháp chứng thực
chữ ký. Cán bộ tài chính- kế toán trực thu phí. Hàng ngày lãnh đạo phường phân
công trực ký chứng thực, hạn chế thấp nhất lượng hồ sơ phải hẹn giải quyết từ
buổi sáng qua đền buổi chiều hoặc qua ngày hôm sau. Cũng ở địa bàn trung tâm đô
thị, phường 2, Bảo Lộc đã duy trì “một cửa” thông suốt từ 3 bộ phận tư pháp – văn
phòng – địa chính. Hầu hết số lượng bản sao được chứng thực xong từ 15 phút đến
20 phút trong ngày. Ngay cả những bộ hồ sơ với nhiều văn bản như hợp đồng
chuyển nhượng đất và tài sản gắn liền với đất, trong một buổi sáng đã giải
quyết cho người dân nhận được giấy hẹn ở văn phòng “một cửa” của Phòng Tài
nguyên và Môi trường Bảo Lộc.
Việc
chứng thực bản sao được thực hiện ngay từ cấp xã theo pháp luật mới đã chấm dứt
tình trạng quá tải cho cấp huyện trong hơn 2 năm qua, nhất là vào những ngày
cao điểm làm hồ sơ dự thi đại học, hồ sơ nhập trường năm học mới. Ở Phòng Công
chứng số 1 tại Đà Lạt , khi thực hiện luật mới được chuyển chức năng từ cơ quan
hành chính sang đơn vị sự nghiệp có thu. Đặt mục tiêu trên hết là nâng cao chất
lượng dịch vụ công chứng cho nhân dân, phòng đã áp dụng hệ thống quản lý chất
lượng Iso 9001-2000 trong bộ máy làm việc. Tất cả quy trình công chứng, phí
công chứng…đều được niêm yết công khai để nhân dân kiểm tra, giám sát. Ở Phòng
Công chứng số 2 tại Bảo Lộc, việc trang bị thiết bị máy móc phục vụ công chứng
luôn được chú trọng. Như việc cài đặt phần mềm Master đã rút ngắn thời gian
công chứng, đảm bảo độ chính xác cao. Đặc biệt với việc chuyển chứng thực bản
sao về cấp xã, đội ngũ công chứng viên, chuyên viên, cán bộ công chứng chuyên
sâu hơn trong các nghiệp vụ về công chứng hợp đồng thế chấp, hợp đồng cầm cố
tài sản, thừa kế theo di chúc…
Đến
nay trên địa bàn Lâm Đồng đã phát triển hoạt động trên 3 phòng công chứng tại
Đà Lạt, Đức Trọng và Bảo Lộc với tất cả 8 công chứng viên. Cả 3 trụ sở phòng
công chứng đều được UBND tỉnh Lâm Đồng đầu tư hàng tỷ đồng xây dựng mới, sửa
chữa nâng cấp và thuê nhà mới. Ở cấp huyện có 12 phòng tư pháp với hàng chục
cán bộ chứng thực. Ở cấp xã có 148 xã, phường, thị trấn với hàng trăm cán bộ
chuyên trách chứng thực…
Tất cả cán bộ công chứng, chứng thực đều làm việc thêm
ngày thứ bảy hàng tuần. Hai năm qua, đội ngũ này đã giải quyết việc công chức,
chứng thực của người dân trong tỉnh Lâm Đồng với số lượng đáng kể gồm các dãy
số như : gần 12 ngàn việc công chứng các hợp đồng giao dịch ở phòng công chứng;
gần 37 ngàn việc chứng thực hợp đồng giao dịch, bản, chữ ký tiếng nước ngoài ở
phòng tư pháp cấp huyện; gần 950ngàn việc chứng thực bản sao, chữ ký, hợp đồng
giao dịch ở cấp xã…
Dù
vẫn đang khắc phục những bất cập phát sinh trong thực tế, nhưng tổng quan thì pháp luật mới với
những cải cách mới về công chứng và chứng thực triển khai trên địa bàn Lâm Đồng
đã tạo cho người dân nhiều sự lựa chọn nơi công chứng, chứng thực; nhất là với
người dân vùng sâu, vùng xa đã thực hiện được quyền công chứng, chứng thực ngay
tại địa phương cấp xã, cấp huyện nơi cư trú - thay vì phải lên Bảo Lộc hoặc Đà
Lạt như trước đây./.