Chủ Nhật, 27 tháng 10, 2013

Xanh lại đồng cỏ Đạ Ròn

VĂN VIỆT
Sau thời gian đối thoại, người chăn nuôi bò sữa và đại lý tiêu thụ sữa ở xã Đạ Ròn, Đơn Dương, Lâm Đồng đã thỏa thuận được phương thức mua- bán sữa ổn định hàng năm. Mối liên kết mới giữa “hai nhà” đã tạo điều kiện cho người nông dân Đạ Ròn khôi phục những đồng cỏ xanh để phát triển đàn bò.

Xã Đạ Ròn có hai điểm chính thu mua sữa thuộc một công ty sữa lớn của Việt Nam. Thời điểm trước tết kỷ sửu vừa qua, việc thu mua sữa đã xảy ra tình trạng kiểm nghiệm chất lượng thiếu chuần xác, định lượng thiếu số cân, chậm thanh toán tiền cho người nông dân bán sữa. Sau khi nhìn nhận đúng thực trạng, nhà doanh nghiệp và nhà nông đã thỏa thuận được phương thức mua bán mới, ổn định hàng năm. Đó là việc thanh toán tiền sữa “gối đầu” trong vòng một tuần lễ. Lượng sữa mua vào- bán ra được đối chứng với những bàn cân khác nhau. Cuối cùng là việc đo lường chất lượng sữa qua các thông số phù hợp với điều kiện chăn nuôi của người dân. Nhờ vậy từ đầu năm 2009 đến nay, nông dân Đạ Ròn đã yên tâm tăng đàn bò sữa lên đến 665 con ( tăng thêm 15 con so với cùng kỳ năm ngoái). Tổng số hộ nuôi bò sữa là hơn 180 hộ.
Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Đạ Ròn cho biết, đã có đến hơn 15 hộ nông dân trong xã chăn nuôi từ 10 đến 15 con bò sữa/hộ. Với quy mô chăn nuôi này, bình quân thu nhập mỗi hộ đạt lãi với mức hàng chục triệu đồng mỗi tháng. Còn nếu tính trung bình thì mỗi chuồng trại chăn nuôi bò sữa ở xã nuôi từ 5 con đến 6 con. Giá sữa thời điểm hiện nay ổn định từ 6 ngàn đến 7ngàn đồng/lít. Trừ mọi chi phí, một con bò sữa cho lãi người chăn nuôi trên dưới 50 ngàn đồng mỗi ngày. Nuôi bò sữa từ hai đến ba năm sẽ thu hồi được vốn đầu tư ban đầu.
Bên cạnh bò sữa, đàn bò thịt xã Đạ Ròn cũng tăng nhanh với 1.435 con (tăng hơn trước cuối năm 2008 là 51 con) nhờ trồng lại các đồng cỏ; hình thành các khu vực chăn thả mới trên địa bàn. Thống kê bà con nông dân trong xã Đạ Ròn đã mạnh dạn bán hơn 100 con trâu để mua bò thịt về nuôi đạt hiệu quả kinh tế cao hơn. Đáng ghi nhận là đàn bò thịt dự án từ 18 con năm 2007 đến nay đã tăng lên 31 con. Đây là dự án của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam hỗ trợ cho hộ dân tộc thiểu nghèo ở xã Đạ Ròn phát triển kinh tế gia đình. Đến nay có 13 hộ chăn nuôi đạt hiệu quả, đã hoàn lại vốn đầu tư ban đầu để dự án chuyển sang hỗ trợ các hộ chăn nuôi khác ở địa phương. 5 hộ còn lại đang thời kỳ nuôi cuối cùng để chuyển đổi con bò đẻ sang hộ khác.     
Đến nay diện tích trồng cỏ ở xã Đạ Ròn, Lâm Đồng đã và đang được khôi phục với diện tích hơn 35 ha. Chưa kể diện tích đất trồng mới đồng cỏ mà bà con nông dân còn thuê nhiều ha ở các địa bàn lân cận. Phong trào chăn nuôi bò sữa và bò thịt ở xã Đạ Ròn đã phát triển phổ biến từ hơn ba mươi năm qua. Dự báo đầu ra sản phẩm sữa bò, thịt bò sẽ tiếp tục ổn định trong thời gian tới, đã khuyến khích bà con nông dân Đạ Ròn tận dụng lợi thế để mở rộng chăn nuôi trên vùng đất địa phương mình./
Tháng 3/2009