Thứ Sáu, 11 tháng 10, 2013

Mênh mông không gian hoa Đồi Cù, Đà Lạt

VĂN VIỆT
Hiệp hội Hoa Đà Lạt đang đẩy nhanh tiến độ thi công để kịp hoàn thành vào giữa tháng 12/2011 với không gian hoa 3 ha dưới chân Đồi Cù, trải dài ven hồ Xuân Hương, Đà Lạt. Xây dựng những tiểu cảnh hoa mới lạ, ấn tượng, hy vọng không gian hoa Đồi Cù sẽ là một điểm đến hấp dẫn của người thưởng lãm hoa ở Festival hoa Đà Lạt.

Theo thiết kế được chính quyền tỉnh Lâm Đồng phê duyệt, không gian hoa 3 ha ven chân Đồi Cù, Đà Lạt được phối cảnh hài hòa bởi 9 tiểu cảnh hoa hoành tráng, đặc sắc, nằm giữa khuôn viên mang hình một chiếc chìa khóa khổng lồ, mở ra một thế giới hoa Đà Lạt triệu triệu đóa, muôn nghìn sắc màu. Hoa trải thảm ven lối đi ngoạn cảnh, hoa gắn kết thành những hình khối, những tượng đài mang dấu ấn văn hóa, lịch sử của nhiều quốc gia của nhiều châu lục trên thế giới. Dừng chân trên đường Bà Huyện Thanh Quan ven hồ Xuân Hương, Đà Lạt, quan khách bước vào lối cổng chính của không gian hoa Đồi Cù được đón chào đầu tiên bởi tiểu cảnh “Khu Hoài niệm Đà Lạt”. Diện tích gần 3.800 mét vuông, “Khu Hoài niệm Đà Lạt” có gần 2.200 mét vuông hoa trưng bày, phần diện tích tiếp theo được dựng lên một căn nhà hoa theo mô phỏng của căn nhà mái tranh nho nhỏ của làng quê Việt Nam, trong đó trưng bày đủ các loại sản phẩm rau, củ, quả cao cấp của Đà Lạt; phần diện tích còn lại dành những lối đi dạo bộ cho khách tham quan. Đối diện với “Khu Hoài niệm Đà Lạt”  là “Khu Thế giới hội tụ sắc màu” rộng hơn 3.820 mét vuông. Đây là khu được thiết kế với những công trình điểm nhấn tiêu biểu của không gian hoa quốc tế trên Đồi Cù gồm những tiểu cảnh hoa đặc trưng của 5 châu lục trên toàn cầu. Đó là bộ sưu tập 12 cây kiểng Nhật Bản mang hình 12 linh vật là 12 con giáp theo quan niệm tính tuổi tương ứng của con người Việt Nam nói riêng và khu vực Đông Á nói chung. Nổi bật ở giữa tiểu cảnh cây kiểng Nhật Bản là tiểu cảnh Núi Phú Sĩ, Nhật Bản được kết bằng hoa tươi Đà Lạt. Đó là tháp nghiêng Pisa, cối xay gió, cung điện và những búp bê xinh xắn nước Nga, biểu tượng đặc trưng của vùng đất châu Âu. Đó là tượng Nhân Sư và Kim Tự Tháp, biểu trưng của châu Phi huyền bí. Đó là mặt nạ đá Mê Hi Cô ở châu Mỹ. Và cuối củng đó là Nhà hát Opera Sydney ở châu Úc.  Ấn tượng nhất, điểm nhấn nổi bật nhất của không gian hoa Đồi Cù là từ những sản phẩm hoa Đà Lạt, được kết thành hình một đóa hoa sen khổng lồ, biểu tượng của Quốc hoa Việt Nam, bên cạnh là hình Ngội chùa Một Cột và hình Rồng hoa uốn lượn trên thảm hoa rộng gần 370 mét vuông, biểu trưng cho năm mới Nhâm Thìn.
  Vào bên trong Không gian hoa Đồi Cù, quan khách sẽ ấn tượng với không gian “Hoa tuy líp và sắc màu Hà Lan” với gần 2.840 mét vuông. Không gian hoa này là sự ghi nhận công lao của những công dân đến từ xứ hoa Hà Lan, châu Âu đã mang đến cho phố hoa Đà Lạt trồng mới nhiều giống hoa cao cấp, đồng thời chuyển giao cho người trồng hoa Đà Lạt những công nghệ trồng hoa hiện đại, chuyên nghiệp, mang lại giá trị kinh tế cao. Ở không gian này, điểm nhấn là rừng hoa tuy líp của Hà Lan, bên cạnh những biểu tượng khác được kết bằng hoa Đà Lạt như Cối xay gió, Guốc gỗ…Từ tiểu cảnh khu vực hoa Hà Lan, đi về hướng bên phải của không gian hoa Đồi Cù, quan khách đặt chân đến không gian hoa nhà kính Đà Lạt với 1.620 mét vuông. Ở đây sẽ diễn ra Cuộc thi “Hoa đẹp của Festival hoa Đà Lạt năm 2012. ”, tạo không gian đua tài, khoe sắc cho muôn loài hoa nhà kính của Đà Lạt. Kế tiếp là tiểu cảnh hoa “sắc màu tuổi thơ” dành riêng cho trẻ em với nhiều trò chơi dân gian, các tiểu cảnh hoa sống động, vui nhộn, tạo phong cảnh hoa rộng lớn cho việc chọn nhiều góc độ chụp hình lưu niệm cho du khách. Ngoài ra không gian hoa Đồi Cù, Đà Lạt còn dành riêng một không gian hơn 5ngàn mét vuông cho khu “Ẩm thực Đà Lạt xưa và nay”. Tại đây du khách được thưởng thức các món ăn chế biến từ các loại rau, củ, quả đặc sản của Đà Lạt, đồng thời được thưởng thức các dòng thức uống của Đà Lạt như cà phê, trà, a ti sô, cà rốt…
Anh Đinh Quang Hà, Chánh Văn phòng Hiệp hội hoa Đà Lạt cho biết, tổng kinh phí xây dựng không gian hoa 3 ha ở Đồi Cù, Đà Lạt khoảng 8 tỷ đồng. Nguồn vón này hoàn toàn do nguồn tự huy động và đóng góp từ các thành viên của Hiệp hội Hoa Đà Lạt. “Sân Goft Đà Lạt (Đồi Cù, Đà Lạt) là sân Goft có cảnh quan đẹp nhất Việt Nam. Qua 4 kỳ tổ chức lễ hội và festival hoa Đà Lạt, đến Festiva hoa Đà Lạt năm 2012 là lần đầu tiên xây dựng một không gian hoa trên cảnh quan đẹp của thiên nhiên Đồi Cù, Đà Lạt, là công trình xã hội hóa do Hiệp hội hoa Đà Lạt chủ trì, hứa hẹn sẽ mang lại những trải nghiệm thú vị, khó quên đối với người chiêm ngưỡng hoa ở Đà Lạt, Lâm Đồng nói riêng và đối với du khách trong và ngoài nước nói chung…”- Anh Hà nói./.
Tháng 11/2011