Thứ Bảy, 26 tháng 10, 2013

Quy hoạch mở rộng Đà Lạt

VŨ VĂN
Theo Bộ Xây dựng, Đà Lạt đạt điểm đánh giá xếp loại đô thị loại I là 84,3/100 điểm. Trong các biện pháp khắc phục các điểm còn lại chưa đạt chuẩn tối đa, Đà Lạt tiếp tục mở rộng các vùng chức năng theo quy hoạch chung của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đến năm 2020.

Những năm gần đây, các hướng ven đô Đà Lạt có sự phát triển rõ nét về hạ tầng giao thông, thu hút đầu tư du lịch. Từ những khu rừng thâm u, giao thông ách tắc bốn mùa, đến nay đường nhựa, điện, trường, vui chơi giải trí…đã hiện lên một diện mạo mới, rút gần lại sự cách biệt với những khu vực nội ô thành phố Đà Lạt. Hãy bắt đầu từ hướng Tây- Tây Bắc Đà Lạt với những cung đường nhựa rộng thoáng, kéo dài vượt tầm mắt. Xuất phát lộ trình từ trung tâm Đà Lạt qua khỏi thác Cam Ly đến làng hoa Vạn Thành rồi du khách dùng dằng với các ngả đường. Hoặc là thăm làng đồng bào dân tộc bản địa ở xã Tà Nung, vòng qua Thác Voi Nam Ban để  về quốc lộ 27 xuyên Tây Nguyên. Hoặc là đi thẳng đến khu du lịch Đan Kia- Suối Vàng. Với hướng Nam – Đông Nam Đà Lạt, xuống đèo Prenn vài cây số là rẽ vào khu du lịch hồ Tuyền Lâm nổi tiếng. Một quần thể du lịch bao quanh hồ Tuyền Lâm rộng lớn được đầu tư mới hạ tầng giao thông, thu hút nhiều dự án lớn đã cà đang khởi động đầu tư. Hoặc đi thẳng về quốc lộ 20 là vùng phụ cận Hiệp An, Hiệp Thạnh với các cụm công nghiệp chế biến nông sản; các vùng sản xuất rau-hoa- cây ăn trái đặc trưng xứ lạnh. Với hương Đông Đà Lạt, du khách đi qua vùng nguyên chè Cầu Đất lịch sử trăm năm; vùng rau hoa Trại Mát, Thái Phiên đầu tiên ở Đà Lạt. Và hướng cuối cùng là hướng Bắc – Đông Bắc cùng với vùng phụ cận Lạc Dương phát triển các khu vực rừng sinh thái, khu bảo tồn thiên nhiên, rừng Bi Doup – Núi Bà; hoặc vượt đỉnh Hòn Giao đi về xứ trầm hương của Khánh Hòa với quốc lộ 1A đi suốt Bắc - Nam.
Đà Lạt có diện tích hơn 39 ngàn ha. Với 5 tính chất đặc thù: Đà Lạt là trung tâm chính trị, hành chính, văn hóa, dịch vụ và đầu mối giao lưu kinh tế; là tỉnh lỵ tỉnh Lâm Đồng; là trung tâm du lịch của vùng và cả nước;  trung tâm đào tạo đa ngành, trung tâm nghiên cứu khoa học lớn của cả nước; khu vực chế biến rau hoa chất lượng cao cho tiêu dùng trong nước và xuất khẩu; là vị trí quan trọng về an ninh và quốc phòng. Bên cạnh 4 hướng chức năng mở rộng nói trên, 5 tính chất đặc thù này đã được Chính phủ phê duyệt. Theo đó đến năm 2020, diện tích đất xây dựng khoảng gần 18 ngàn ha, trong đó đất dân dụng khoảng gần 1.500 ha. Khu vực hạn chế phát triển là khu trung tâm thành phố có diện tích khoảng 533 ha. Những tuyến đường mở mới ở khu trung tâm đều hạn chế tối đa việc phát triển nhà xây chia lô liền kề mặt phố. Còn lại khoảng gần 1.000ha xây dựng mới bám theo các quả đồi không có rừng cây tự nhiên; có độ dốc đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật xây dựng nhà ở và xây dựng hạ tầng giao thông, bao gồm địa bàn các phường 4, 5, 6, 7, 8 , 11.
Đà Lạt đặc biệt chú trọng đến việc bảo vệ môi trường cảnh quan, môi trường sinh thái bền vững. Các công viên nội ô không ngừng được chỉnh trang trên diện tích khoảng 94,5ha. Các công viên xây dựng mở rộng, xây dựng mới quy hoạch trên diện tích 66,5 ha bao gồm công viên trung tâm thành phố; các công viên Vạn Kiếp, Chiến Thắng, Đa Thiện, Than Thở, Mê Linh, Nam Hồ, Xuân Hương. Bên cạnh đó Đà Lạt luôn đảm bảo độ che phủ trên diện tích hơn 11,6 ngàn ha công viên rừng. Diện tích trồng rau - hoa trong các phường nội thành quy hoạch phân tán gần 3.000ha.  
Thuận lợi với Đà Lạt có hệ thống giao thông đường bộ nối liền các tỉnh Nam Trung Bộ và Đông Nam Bộ; có đường hàng không nối trực tiếp với Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Cũng theo đánh giá của Bộ Xây dựng, với tiến độ đầu tư phát triển mở rộng như hiện nay, Đà Lạt đã vượt điểm chuẩn là đô thị loại I. Và khả năng này thì chỉ trong vòng đôi, ba năm nữa, Đà Lạt sẽ đáp ứng tất cả những tiêu chí còn lại không đáng kể. Bởi vậy, người dân Đà Lạt có đủ cơ sở để đặt kỳ vọng về một thành phố Đà Lạt của mình đã và đang tăng tốc giàu đẹp lên từng ngày. /.