Thứ Ba, 29 tháng 10, 2013

An Nhơn được mùa dưa tết

VŨ VĂN
“Chưa có cái tết nào mà nông dân xã An Nhơn, Đạ Tẻh được mùa và được giá dưa hấu như cái tết Canh Dần năm nay. Dưa đạt năng suất cao, thương lái tập trung khá nhiều về An Nhơn để cạnh tranh nâng giá thu mua. Từng chuyến xe tải đến từng thửa ruộng, chất dưa lên xe rồi chở về Nam, đi ngược ra Trung, ra Bắc và tiếp tục xuất bán sang cả Trung Quốc….”-  Ông Lê Công Nguyên, cán bộ nông lâm thủy xã An Nhơn phấn khởi nói với chúng tôi trong những ngày nông dân xã này đã và đang “hưởng lộc” xuân Canh Dần.

Chiều 27 tết, chúng tôi theo chân cán bộ nông lâm thủy An Nhơn, ông Lê Công Nguyên thăm đồng dưa hấu trên địa bàn. Đến từng hộ nông dân ở đâu cũng cảm nhận được niềm vui được mùa dưa đón tết. Hộ nông dân Hoàng Văn Hùng cho biết: Trước tết 3 tháng, gia đình ông Hùng bắt đầu xuống giống trồng dưa hấu trên diện tích 4 sào đất lúa vừa thu hoạch. Chăm sóc sinh trưởng của dưa đúng quy trình kỹ thuật và kinh nghiệm của gia đình, đến rằm tháng chạp, dưa đã “xanh vỏ, đỏ lòng”, neo trái dày đặc khắp luống cây. Khá nhiều người thu mua từ phương Nam  vào tận vườn “ngắm nghía” rồi đặt giá bao tiêu. Đến gần 20 tháng chạp, gia  đình mới quyết định chọn giá bán cao nhất là 3.800đồng/kg.  Tính ra với năng suất đạt được 4 tấn/sào, gia đình ông Hùng đã đạt lãi mùa dưa tết hơn 42 triệu đồng. “Đáng lẽ gia đình tôi phải kiếm lời hơn 50 triệu trên 4 sào dưa hấu này, nhưng vì còn chủ quan trong việc phòng chống bệnh cho dưa trong một ngày sương muối nên bị thất thu ít nhất trên 2 tấn dưa do bị nứt vỏ, thối ruột khi mới hơn 1 tháng tuổi…”- ông Hùng nói. Tuy nhiên nếu so với mùa dưa năm ngoái của ông Hùng thì năm nay đạt lãi hơn gấp nhiều lần. Năm ngoái gia đình ông Hùng trồng 6 sào dưa, đạt tổng sản lượng 37 tấn nhưng chỉ thu về tổng số lãi khoảng 10 triệu đồng. Nguyên nhân giá bán dưa thời điểm năm ngoái của gia đình ông Hùng xuống thấp, chỉ dao động không hơn 1.000đồng/kg.
Trước đây, mùa dưa tết ở An Nhơn với giá thu mua biến động hàng ngày. Có thể ruộng dưa của gia đình này hôm nay thu hoạch bán với giá “tăng vọt”, nhưng ngày mai ở vườn dưa thu hoạch của gia đình kia lại đột ngột kéo giá xuống thấp hơn. Vì vậy tùy theo gia đình chọn giá bán dưa đến ngày thu hoạch hoặc chốt giá với người mua từ 10 đến 15 ngày trước khi thu hoạch. Mùa dưa năm nay với hộ gia đình Nguyễn Thành Long ở đây thì quyết định lập hợp đồng bán cả vườn dưa cho thương lái với giá 3.400 đồng/kg trước khi thu hoạch khoảng nửa tháng. Vào 2  ngày chính thức thu bán là ngày 25 và 26 tháng chạp, hộ ông Long thu tất cả 30 tấn dưa trên 6 sào đất, thu lãi hơn 60 triệu đồng. “Đến thời điểm thương lái đến gia đình tôi thu hoạch dưa chở đi thì giá dưa thị trường cao hơn giá thỏa thuận trước trên dưới 500 đồng/kg. Nhưng chốt giá trước, mình chắc chắn được khoản lãi của mình, không phải phập phồng lo giá lên xuống đến ngày bán…”- ông Long nói. Nhưng nhìn tổng thể mức năng suất trồng dưa quân bình ở xã An Nhơn là 4 tấn/sào thì hộ gia đình ông Long là một trong những hộ đạt năng suất trồng dưa hấu thuộc hàng cao nhất ở xã này - lên đến hơn 5 tấn/sào.
Là hộ gia đình gắn bó với ruộng dưa trên dưới mười năm qua trên đất An Nhơn, hộ gia đình Nguyễn Thành Long đúc kết rằng, cây dưa dù gặp lúc thăng lúc trầm nhưng vẫn khẳng định đây là loài cây mang lại lợi lộc ít nhiều cho người nông dân khi tết đến, xuân về. Năm qua thời tiết ở xã An Nhơn chỉ bất ngờ một vài cơn mưa và sương muối xuất hiện, ảnh hưởng phần nào đến tỉ lệ dưa hấu đậu trái đối với hộ gia đình chưa kịp có những biện pháp phòng trừ sâu bệnh hữu hiệu. Còn nhìn chung hết cả năm thì nắng mưa đều diễn biến thuận lợi, chất lượng dưa đạt hơn nhiều năm nên giá bán đạt cao hơn. 
Cán bộ nông lâm thủy An Nhơn, ông Lê Công Nguyên ước tính toàn xã này đã trồng và thu hoạch trong dịp tết Canh Dần khoảng 70 ha dưa hấu, tăng hơn 20 ha so với năm ngoái. Trong đó có đến trên dưới 10 hộ trồng dưa thu lãi trên dưới 100 triệu đồng. Hện tại bà con nông dân trên đồng ruộng An Nhơn đang chăm sóc khá tốt gần 35 ha dưa hấu để bán trong tháng giêng Canh Dần. Dự báo bên cạnh một mùa dưa tết thành công, An Nhơn sẽ thành công thêm một mùa dưa tháng giêng nữa, từ đó góp phần giảm tỉ lệ hộ nghèo để nâng tỉ lệ hộ nông dân khá giả ở xã này một nhiều lên./.
Tháng 02/2009