Thứ Ba, 29 tháng 10, 2013

Tân Hội nông thôn mới


VĂN VIỆT
Từ xã điểm cấp huyện vươn lên xây dựng xã nông thôn mới cấp quốc gia, xã Tân Hội, Đức Trọng đã đi những bước phù hợp với đặc điểm một vùng đất kinh tế mới của tỉnh Lâm Đồng. 
Ông Trần Trọng Tuyên, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hội kể rằng xuất phát điểm là một xã vùng kinh tế mới, đường sá đi lại trắc trở và đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn.    
                                 ĐIỆN VỀ NĂM 20 TUỔI       

Để đi lên từ một vùng đất mới thuần nông, xã chọn cây cà phê và cây dâu tằm làm cây chủ lực; cây lúa và cây rau màu luân canh theo từng thời vụ; và bên cạnh là phát triển chăn nuôi với quy mô hộ gia đình. Hàng tháng, hàng quý, hàng năm, cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể chính trị ở xã Tân Hội đều phân tích tình hình kinh tế - xã hội đã qua và đưa ra những kinh nghiệm mới cho thời gian kế tiếp. “Những phân tích đánh giá đều dựa trên cơ sở diễn ra từ thực tiễn đời sống sản xuất, sinh hoạt hàng ngày nên đã luôn nhận sự đồng thuận ngày càng cao của người dân. Từ đó không ngừng tạo ra những động lực mới cho người dân hăng say phát triển kinh tế xã hội theo định hướng của cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống đoàn thể chính trị- xã hội ở địa phương….” – Phó Chủ tịch xã Tân Hội, Trần Trọng Tuyên nói.
Nhìn lại trong từng bước đi lên của xã Tân Hội là từng bước sát cánh chung tay của đội ngũ cán bộ xã với cộng đồng dân cư. Sự sát cánh bền chặt trong gần hai mươi năm thành lập xã ( 1976- 1996) đã làm nên một diện mạo nông thôn thay da đổi thịt, biểu hiện rõ nét nhất trên đường làng trên xóm dưới trong xã là trong ngày đón lưới điện quốc gia về thắp sáng. Đó là đường hạ thế dài hơn hai mươi cây số từ trung tâm thị trấn Liên Nghĩa về xã với tổng kinh phí hơn 11 tỷ đồng. Trong đó nhân dân đóng góp hơn 4 tỷ đồng. 7 tỷ đồng còn lại là kinh phí đầu tư của nhà nước. Phó Chủ tịch xã, Trần Trọng Tuyên nhớ lại : Nắm bắt được mong mỏi của người dân, xã chỉ đạo trên từng xóm, thôn họp tất cả hộ dân để bàn phương án đóng góp tiền kéo điện về. Phương án nhanh chóng có tỉ lệ biểu quyết gần như trăm phần trăm người dân đồng tình chia bình quân mỗi hộ đóng góp 1,5 triệu đồng ( tương đương 3 chỉ vàng lúc đó). Nghị quyết Hội đồng nhân dân xã sau đó đã thông qua mức đóng góp này. Hình thức thu tiền đóng góp trên từng xóm, từng thôn; và tập trung nộp lên xã để nhận phiếu thu làm bằng. Kết quả thật nhanh chóng với sau 6 tháng thu đủ tiền đóng góp của dân và sau 9 tháng khởi công và khánh thành công trình điện thắp sáng cho dân.
NÔNG THÔN MỚI NĂM 40 TUỔI
Với những bước chuyển ổn định và bền vững, năm 2005, xã Tân Hội được chọn là xã điểm duy nhất của huyện Đức Trọng để xây dựng các mô hình phát triển kinh tế xã hội và bảo đảm trật tự an toàn chung để nhân rộng trên toàn huyện. Đến cuối năm 2009, xã tiếp tục được chọn để xây dựng mô hình nông thôn mới cấp quốc gia với 9 tiêu chí đã đạt được về hệ thống tổ chức chính chính trị xã hội vững mạnh, các hình thức tổ chức sản xuất, giảm nhanh tỉ lệ hộ nghèo, công trình nhà ở dân cư, chợ nông thôn, bưu điện, an ninh trật tự xã hội…Còn lại 10 tiêu chí đang tiếp tục phấn đấu để đạt được 100% trong 2015 –năm chuẩn bị đón sinh nhật 40 tuổi của xã Tân Hội. Tất cả chia thành 4 nhóm tiêu chí phấn đấu gồm xây dựng cơ sở hạ tầng; phát triển sản xuất; củng cố hệ thống chính trị và văn hóa xã hội; giữ vững an ninh trật tự xã hội.
Đi vào triển khai đề án, xã đã thành lập và đi vào hoạt động các ban chỉ đạo, ban vận động và ban quản lý từ xã đến thôn, xóm. Ngoài ra còn có các ban giám sát, các tổ thẩm định công trình…Tính đến giữa tháng 5/2010, sự chủ động và tích cực triển khai mô hình nông thôn mới của các ban ở xã Tân Hội đã huy động nhân dân đóng góp khoảng 800 triệu đồng cùng với nguồn kinh phí nhà nước xây dựng mới gần 6 km đường bê tông liên thôn. Việc vận động trên tinh thần phát huy dân chủ “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, thống nhất mỗi hộ đóng góp 100 ngàn đồng trên 01 mét đất sử dụng ở mặt đường. Bên cạnh đó, nhân dân đã ưu tiên những nguồn hoa lợi tích lũy hàng năm của mình, xây dựng và chỉnh trang nhà cửa khang trang với tổng giá trị ước tính hơn 8,2 tỷ đồng. Chưa kể nhân dân còn đóng góp hàng trăm triệu đồng khác theo giá trị đất đai, hoa màu và hàng ngàn công lao động để mở rộng đường mới về khu dân cư, nâng cấp 5/7 hội trường thôn trong xã. “Từng nội dung đề án trước khi triển khai đều phải đưa ra bàn bạc rộng rãi trong nhân dân. Như trong quá trình thi công những công trình mới, nhân dân là người trực tiếp giám sát việc sử dụng kinh phí, trực tiếp tham gia nghiệm thu các hạng mục đưa vào sử dụng. Và qua đó nhân dân đã từng bước  phát huy vai trò chủ thể của mình trong tất cả những phần việc xây dựng mô hình nông thôn mới của xã…”- Phó Chủ tịch xã, Trần Trọng Tuyên đúc kết lại.
Để đạt tiêu chí nông thôn mới cấp quốc gia vào năm 2015, xã Tân Hội sẽ đầu tư xây dựng mới các công trình kinh tế xã hội với tổng kinh phí gần 679 tỷ đồng, trong đó vốn huy động trong nhân dân hơn 334 tỷ đồng. Với bước khởi đầu thuận lợi nêu trên, cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể chính trị và gần 2.400 hộ gia đình xã Tân Hội đang tiếp tục bước lên một giai đoạn xây dựng mới với nhiều hy vọng mới./.
Cuối năm 2009