Thứ Hai, 28 tháng 10, 2013

Dân hiến đất mở đường

VĂN VIỆT
Thống kê từ năm 2004 đến nay có khoảng 900 hộ dân trên 10 xã, thị trấn trong huyện Đạ Huoai, Lâm Đồng đã tình nguyện hiến gần 28,8 ha đất để mở đường dân sinh. Cuốn sổ vàng ghi số hộ hiến đất ở Đạ Huoai vẫn đang tiếp tục sang trang theo từng dự án mở đường mới. .

Thị trấn Madaguoi là địa bàn đầu tiên trong huyện Đạ Huoai ghi lên những tấm gương sáng về hiến đất mở đường. Bí thư Đảng ủy thị trấn Madaguoi, Tăng Xuân Sóng là một trong những người tiên phong hiến hơn 4.000 mét vuông đất để mở đường nội thị. Tấm gương đảng viên đi trước hiến đất đã dần lan tỏa thành phong trào ở đây. Từ các cung đường liên khu phố đến các cung đường vành đai giáp với đường Tỉnh lộ 721, Quốc lộ 20…trên địa bàn thị trấn Madaguoi đều đi qua những diện tích hiến đất của người dân. Thống kê đến cuối tháng 02/2009, đã lên danh sách được 105 hộ dân thị trấn Madaguoi hiến gần 8,2 ha đất sử dụng riêng để mở đường công cộng. Trên đất còn có cả những hàng cây công nghiệp, cây ăn trái…sẵn sàng chặt hạ để nhường chỗ cho con đường đi qua. Người hiến đất được viết và ký tên theo mẫu đơn tình nguyện hiến đất. 
Căn cứ theo họa đồ lô đất, cơ quan tài nguyên môi trường từ cấp huyện xuống cấp xã luôn phối hợp tích cực để đối chiếu với thực địa, kịp thời điều chỉnh chính xác số diện tích đất trong “sổ đỏ” của hộ hiến đất. Cụ bà Trịnh Thị Đây cùng chồng đã qua tuổi “xưa nay hiếm”, đã tự nguyện cưa hạ 8 cây sầu riêng trồng hơn mười năm là một điển hình. Bên cạnh đó có thể kể thêm danh sách hộ gia đình hiến đất với số đơn vị “ngàn mét vuông” tiêu biểu ở thị trấn Madaguoi như: hộ Dương Thị Ưa ( 3.100 mét vuông); hộ Phan Lễ ( 2.700 mét vuông); hộ Hoàng Lê Quốc Sắc ( 2.400 mét vuông)…Và đại diện cho số hộ hiến đất mặt tiền đường lớn là hộ Trần Đình Công Khai ở xã Hà Lâm đã hiến phần đất mặt đường Quốc lộ 20 có giá trị lên đến 70 triệu đồng.
Ông Nguyễn Quý Mỵ, Phó Chủ tịch UBND huyện Đạ Huoai thống kê nhanh có đến 20 tuyến đường trong huyện Đạ Huoai đã và đang hoàn thành xây dựng với tổng chiều dài khoảng 50 cây số, đều có những diện tích đất hiến của nhân dân. Tuyến đường ngắn nhất là khoảng một cây số; dài nhất là bốn cây số. Kết cấu đường trải thảm bê tông nhựa với chiều rộng mặt đường  từ 4m đến 7,5m. Bên cạnh đó là các hạng mục xây dựng lòng lề đường, hệ thống mương dẫn nước. Dẫu chưa có con số tập hợp chính thức, nhưng ước đoán tổng kinh phí nhà nước xây dựng 20 tuyến đường nói trên phải lên đến hàng chục tỷ đồng. Và giá trị đất hiến của người dân cộng thêm khoảng trên dưới 20% tổng kinh phí này. Đó là chưa kể đến giá trị các vật kiến trúc, cây trồng trên đất mà người dân đã tự nguyện giải tỏa không nhận một khoản tiền đền bù, hỗ trợ nào từ phía nhà nước. 
Phong trào hiến đất mở đường ở huyện Đạ Huoai, Lâm Đồng đã và đang nhận được sự hưởng ứng rộng rãi của người dân, mang lại những kết quả thiết thực, làm thay đổi lớn về hạ tầng giao thông từ thôn, bản đến thị tứ, thị trấn trong huyện. Thành công này trước hết là sự thống nhất cao trong cấp ủy, hội đồng nhân dân và ủy ban nhân dân huyện Đạ Huoai về chủ trương vận động nhân dân hiến đất cùng nhà nước làm đường dân sinh. Phong trào triển khai xuống cơ sở, từng cấp ủy, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể chính trị…được giao là một trong những tiêu chí để đánh giá, phân loại hoàn thành nhiệm vụ hàng tháng, hàng quý, hàng năm. 
Quá trình tiến hành xây dựng trên mỗi cung đường đều phải đẩy nhanh đúng tiến độ, chịu sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ của cơ quan chức năng và của cộng đồng dân cư. Đặc biệt với ban lãnh đạo Huyện ủy, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân, thường xuyên phân công từng thành viên xuống khu dân cư trực tiếp vận động hường ứng phong trào hiến đất. Đồng thời bám sát từng giai đoạn thi công xây dựng, từ đó có những quyết định lãnh chỉ đạo kịp thời. Cứ sau mỗi dự án công trình đi vào nghiệm thu là tổ chức sơ kết, biểu dương, nhân rộng những nhân tố mới, mô hình mới nổi lên từ phong trào./.

Tháng 02/2009