VĂN VIỆT
Có lẽ giá cà phê tăng cao, vàng miếng sẽ
cấm mua bán trên thị trường tự do là những yếu tố chính đang đưa thị trường ô
tô Lâm Đồng kích cầu “ấm” dần lên. Thời điểm trước và sau Tết Tân Mão đến nay,
người bán và người mua ô tô ở Lâm Đồng đã “khớp lệnh” với số lượng nhiều hơn so
với cùng kỳ năm trước.
Gần giữa tháng 4/2011, tìm hiểu ở các địa điểm mua bán
ô tô từ huyện Đức Trọng lên thành phố Đà Lạt gần như phần lớn những chiếc bày
bán trước Tết Tân Mão, hiện đã không còn tồn đọng hàng. Đến một cửa hàng ở ngả
ba Liên Khương được biết ở đây đã bán 5 chiếc ô tô Daewoo Lacceti 5 chỗ ngồi
của Hàn Quốc liên doanh sản xuất tại Việt Nam. Xe Daewoo mới xuất xưởng năm
2010, tính bao trọn gói cả giấy tờ hợp pháp, mỗi chiếc xe có giá bán trên dưới
500 triệu đồng. “Khách hàng của cửa hàng chúng tôi chủ yếu là nông dân ở hai
huyện Đức Trọng và Lâm Hà. Họ coi xe lần đầu, thấy ưng ý thì mấy ngày sau mang
tiền ra cửa hàng giao rồi nhận xe về… ” – một người chủ trẻ của cửa hàng này nói. Hiện tại cửa
hàng đang nhập về các dòng xe Daewoo được sản xuất trong nước Hàn Quốc để chào
bán khách hàng với giá trên dưới 600 triệu đồng. Ngược lên cửa hàng ở khu vực
Bồng Lai, Đức Trọng với quy mô rộng lớn hàng trăm mét vuông nhưng chỉ thấy 02
chiếc xe Kia Carens bày bán sau lớp nhà kính sang trọng. Mới hay chỉ trong
tháng chạp giáp Tết Tân Mão, cửa hàng đã bán cả thảy 06 chiếc Kia Carens 7 chỗ
ngồi, cũng do Hàn Quốc liên doanh sản xuất tại Việt Nam . Giá tiền mỗi chiếc Kia Carens “trong
hộp”này khá lớn, từ hơn 550 triệu đồng đến hơn 600 triệu đồng tùy theo hộp số
tay hay hộp số tự động. Bên cạnh đó, cửa hàng còn bán xong “mấy chiếc” ( theo
lời của nhân viên cửa hàng) ô tô hiệu Huyndai Santafe và Huyndai Tucson cũng
sản xuất liên doanh giữa Hàn Quốc và Việt Nam, mỗi chiếc có giá từ 1 tỷ đến 1,
2 tỷ đồng. Đáng nói những chiếc xe ô tô có giá trị bằng một khối tài sản gia
đình quá lớn như vậy nhưng khách mua nơi này vẫn chủ yếu là “khách huyện”. Và
mặc dù các cửa hàng có áp dụng hình thức bán xe ô tô trả góp với thủ tục dễ
dàng, lãi suất hợp lý từ 3 năm đến 5 năm, vẫn không có khách hàng nào mua. Có
lẽ tâm lý “khách huyện” khi trang bị ô tô cho gia đình không muốn phải lo lắng
vì sử dụng xe còn nợ.
Ở thành phố Đà Lạt có cửa hàng bán xe ô tô mới duy
nhất là cửa hàng xe ford ở đường phố Hùng Vương, đầu đường đèo đi Trại Mát. Trong
một khuôn viên quy mô rộng lớn ước cả ngàn mét vuông, cửa hàng xe ford Đà Lạt chia
thành 2 khu vực – khu vực bán hàng và khu vực bảo hành. Người bán hàng xe ford
nói rằng từ sau Tết Tân Mão đến nay ( nói đúng hơn là trong quý 1/2011), cửa
hàng đã bán “nhiều lắm’ các dòng xe ford ô tô 5 chỗ ngồi có giá từ 600 triệu
đồng trở lên và ô tô 7 chỗ ngồi có giá từ 800 triệu đồng trở lên. Cũng theo
đánh giá của nhân viên này thì: Lợi thế của cửa hàng bán xe ford mới ở Đà Lạt
là xe bán do chính hãng ford sản xuất và bảo hành. Không chỉ bán xe ford mới
xuất xưởng mà còn bán xe ford cũ thu mua lại của khách rồi sửa chữa, tân trang
bày bán với giá cả phù hợp với chất lượng từng dòng xe. Mua xe cũ của cửa hàng
ford cũng được hãng bảo hành toàn máy móc trong vòng 3 năm. Nếu như vài năm
trước đây, cửa hàng ford Đà Lạt thường thu hút khách hàng đến mua là các cơ
quan nhà nước, các doanh nghiệp thì nay số người mua xe riêng đã tăng đều lên mỗi
tháng. “Khách phố” Đà Lạt cũng như “khách huyện” trong tỉnh Lâm Đồng, phần lớn
chọn hình thức mua đứt, bán đoạn ( giao đủ tiền, nhận xe ô tô ngay); chứ không
chọn hình thức mua xe ô tô trả góp hàng tháng ..
Thị
trường mua, bán xe ô tô cũ ở Lâm Đồng cũng đang “ấm” dần lên. Ở Đà Lạt bên cạnh
các nhà sửa xe và kiêm luôn bán xe ô tô ký gửi thì ít nhất có 3 cửa hàng bán xe
ô tô cũ trưng tên bảng hiệu ở đường phố Phan Đình Phùng và Hai Bà Trưng. Anh
Nguyễn Trần Thiên Ân, chủ cửa hàng bán xe ô tô cũ Phương Mai ở đường phố Phan
Đình Phùng nói: “Trước và sau Tết Tân Mão đến nay, cửa hàng Phương Mai thống kê
đã bán khoảng 40 chiếc ô tô cũ các loại. Xe ô tô cũ có giá bán thấp nhất như xe
Kia Pride sản xuất trong thập kỷ chín mươi, giá bán trên dưới trăm triệu đồng. Xe
ô tô cũ có giá bán cao nhất từ gần 500 triệu đồng trở lên như Kia Caren, Ford
Forturner, Isuzu…sản xuất từ năm 2008 đến nay….” Cũng theo anh Ân, từ đầu tháng 4/2011 đến
nay, cửa hàng Phương Mai này được “ chiếm thị phần” nhiều nhất là khách hàng Đà
Lạt mua xe ô tô cũ với năm sản xuất cách nay hai, ba năm. Ngoài ra ở Đà Lạt không
kể và không ước tính được số lượng tiêu thụ bao nhiêu nhưng chắc chắn không
phải số lượng ít những chiếc xe ô tô cũ ghi “xe bán” đậu đỗ ở các bến đậu xe ở
đường phố Nguyễn Văn Cừ, đậu ở phía trước cửa nhà phố trên các đường phố Hải Thượng,
Hai Bà Trưng, Phan Đình Phùng…từ đầu quý 4/2010 đến nay.
Bây giờ trên phố Đà Lạt và trên phố huyện, “phố xã”
trong tỉnh Lâm Đồng dễ dàng bắt gặp xe ô tô biển số trắng “49 ”lưu thông lại
qua. Chưa kể lưu lượng xe ô tô biển số trắng của người Lâm Đồng mua từ các tỉnh
duyên hải miển Trung, các tỉnh, thành phía Nam về sử dụng chưa kịp trước bạ
sang tên. Trong lúc giá mua một chiếc ô tô xuất xưởng của Việt Nam cao gấp 3
lần ở bên Mỹ, việc mua ô tô riêng của người Lâm Đồng đang nhiều thêm được xem là
một tín hiệu của một cuốc sống tiêu dùng mới, giàu có và văn minh lên./.
Tháng 4/2011