Thứ Sáu, 25 tháng 10, 2013

Thị trường ô tô Lâm Đồng đang “ấm” lên

VĂN VIỆT
Có lẽ giá cà phê tăng cao, vàng miếng sẽ cấm mua bán trên thị trường tự do là những yếu tố chính đang đưa thị trường ô tô Lâm Đồng kích cầu “ấm” dần lên. Thời điểm trước và sau Tết Tân Mão đến nay, người bán và người mua ô tô ở Lâm Đồng đã “khớp lệnh” với số lượng nhiều hơn so với cùng kỳ năm trước.

Gần giữa tháng 4/2011, tìm hiểu ở các địa điểm mua bán ô tô từ huyện Đức Trọng lên thành phố Đà Lạt gần như phần lớn những chiếc bày bán trước Tết Tân Mão, hiện đã không còn tồn đọng hàng. Đến một cửa hàng ở ngả ba Liên Khương được biết ở đây đã bán 5 chiếc ô tô Daewoo Lacceti 5 chỗ ngồi của Hàn Quốc liên doanh sản xuất tại Việt Nam. Xe Daewoo mới xuất xưởng năm 2010, tính bao trọn gói cả giấy tờ hợp pháp, mỗi chiếc xe có giá bán trên dưới 500 triệu đồng. “Khách hàng của cửa hàng chúng tôi chủ yếu là nông dân ở hai huyện Đức Trọng và Lâm Hà. Họ coi xe lần đầu, thấy ưng ý thì mấy ngày sau mang tiền ra cửa hàng giao rồi nhận xe về… ” – một người  chủ trẻ của cửa hàng này nói. Hiện tại cửa hàng đang nhập về các dòng xe Daewoo được sản xuất trong nước Hàn Quốc để chào bán khách hàng với giá trên dưới 600 triệu đồng. Ngược lên cửa hàng ở khu vực Bồng Lai, Đức Trọng với quy mô rộng lớn hàng trăm mét vuông nhưng chỉ thấy 02 chiếc xe Kia Carens bày bán sau lớp nhà kính sang trọng. Mới hay chỉ trong tháng chạp giáp Tết Tân Mão, cửa hàng đã bán cả thảy 06 chiếc Kia Carens 7 chỗ ngồi, cũng do Hàn Quốc liên doanh sản xuất tại Việt Nam. Giá tiền mỗi chiếc Kia Carens “trong hộp”này khá lớn, từ hơn 550 triệu đồng đến hơn 600 triệu đồng tùy theo hộp số tay hay hộp số tự động. Bên cạnh đó, cửa hàng còn bán xong “mấy chiếc” ( theo lời của nhân viên cửa hàng) ô tô hiệu Huyndai Santafe và Huyndai Tucson cũng sản xuất liên doanh giữa Hàn Quốc và Việt Nam, mỗi chiếc có giá từ 1 tỷ đến 1, 2 tỷ đồng. Đáng nói những chiếc xe ô tô có giá trị bằng một khối tài sản gia đình quá lớn như vậy nhưng khách mua nơi này vẫn chủ yếu là “khách huyện”. Và mặc dù các cửa hàng có áp dụng hình thức bán xe ô tô trả góp với thủ tục dễ dàng, lãi suất hợp lý từ 3 năm đến 5 năm, vẫn không có khách hàng nào mua. Có lẽ tâm lý “khách huyện” khi trang bị ô tô cho gia đình không muốn phải lo lắng vì sử dụng xe còn nợ.
Ở thành phố Đà Lạt có cửa hàng bán xe ô tô mới duy nhất là cửa hàng xe ford ở đường phố Hùng Vương, đầu đường đèo đi Trại Mát. Trong một khuôn viên quy mô rộng lớn ước cả ngàn mét vuông, cửa hàng xe ford Đà Lạt chia thành 2 khu vực – khu vực bán hàng và khu vực bảo hành. Người bán hàng xe ford nói rằng từ sau Tết Tân Mão đến nay ( nói đúng hơn là trong quý 1/2011), cửa hàng đã bán “nhiều lắm’ các dòng xe ford ô tô 5 chỗ ngồi có giá từ 600 triệu đồng trở lên và ô tô 7 chỗ ngồi có giá từ 800 triệu đồng trở lên. Cũng theo đánh giá của nhân viên này thì: Lợi thế của cửa hàng bán xe ford mới ở Đà Lạt là xe bán do chính hãng ford sản xuất và bảo hành. Không chỉ bán xe ford mới xuất xưởng mà còn bán xe ford cũ thu mua lại của khách rồi sửa chữa, tân trang bày bán với giá cả phù hợp với chất lượng từng dòng xe. Mua xe cũ của cửa hàng ford cũng được hãng bảo hành toàn máy móc trong vòng 3 năm. Nếu như vài năm trước đây, cửa hàng ford Đà Lạt thường thu hút khách hàng đến mua là các cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp thì nay số người mua xe riêng đã tăng đều lên mỗi tháng. “Khách phố” Đà Lạt cũng như “khách huyện” trong tỉnh Lâm Đồng, phần lớn chọn hình thức mua đứt, bán đoạn ( giao đủ tiền, nhận xe ô tô ngay); chứ không chọn hình thức mua xe ô tô trả góp hàng tháng ..
          Thị trường mua, bán xe ô tô cũ ở Lâm Đồng cũng đang “ấm” dần lên. Ở Đà Lạt bên cạnh các nhà sửa xe và kiêm luôn bán xe ô tô ký gửi thì ít nhất có 3 cửa hàng bán xe ô tô cũ trưng tên bảng hiệu ở đường phố Phan Đình Phùng và Hai Bà Trưng. Anh Nguyễn Trần Thiên Ân, chủ cửa hàng bán xe ô tô cũ Phương Mai ở đường phố Phan Đình Phùng nói: “Trước và sau Tết Tân Mão đến nay, cửa hàng Phương Mai thống kê đã bán khoảng 40 chiếc ô tô cũ các loại. Xe ô tô cũ có giá bán thấp nhất như xe Kia Pride sản xuất trong thập kỷ chín mươi, giá bán trên dưới trăm triệu đồng. Xe ô tô cũ có giá bán cao nhất từ gần 500 triệu đồng trở lên như Kia Caren, Ford Forturner, Isuzu…sản xuất từ năm 2008 đến nay….”  Cũng theo anh Ân, từ đầu tháng 4/2011 đến nay, cửa hàng Phương Mai này được “ chiếm thị phần” nhiều nhất là khách hàng Đà Lạt mua xe ô tô cũ với năm sản xuất cách nay hai, ba năm. Ngoài ra ở Đà Lạt không kể và không ước tính được số lượng tiêu thụ bao nhiêu nhưng chắc chắn không phải số lượng ít những chiếc xe ô tô cũ ghi “xe bán” đậu đỗ ở các bến đậu xe ở đường phố Nguyễn Văn Cừ, đậu ở phía trước cửa nhà phố trên các đường phố Hải Thượng, Hai Bà Trưng, Phan Đình Phùng…từ đầu quý 4/2010 đến nay.
Bây giờ trên phố Đà Lạt và trên phố huyện, “phố xã” trong tỉnh Lâm Đồng dễ dàng bắt gặp xe ô tô biển số trắng “49 ”lưu thông lại qua. Chưa kể lưu lượng xe ô tô biển số trắng của người Lâm Đồng mua từ các tỉnh duyên hải miển Trung, các tỉnh, thành phía Nam về sử dụng chưa kịp trước bạ sang tên. Trong lúc giá mua một chiếc ô tô xuất xưởng của Việt Nam cao gấp 3 lần ở bên Mỹ, việc mua ô tô riêng của người Lâm Đồng đang nhiều thêm được xem là một tín hiệu của một cuốc sống tiêu dùng mới, giàu có và văn minh lên./. 
Tháng 4/2011