Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2013

VietGAP ngoài trời

VĂN VIỆT
Áp dụng nghiêm ngặt các quy trình sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGap ngoài trời, hộ nông dân Nguyễn Văn Kỷ ở vùng xa của xã Phú Hội, Đức Trọng, đã thu lãi trên mỗi ha từ 200 triệu đồng trở lên.
Ông Đinh Thanh Tịnh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Phú Hội, Đức Trọng đưa tôi “ngoạn cảnh” một vòng các thửa vườn rau công nghệ cao  ở các thôn Lạc Nghiệp, Lạc Lâm…thuộc vùng xa của xã Phú Hội, Đức Trọng rồi dừng chân lại để ghi chép về hộ nông dân Nguyễn Văn Kỷ với quy mô trồng 2 ha “rau Gap” ngoài trời

Sau 2 ngày đồng loạt xuống giống rau bắp sú mới trên  2 ha, anh Kỷ bảo rằng chỉ mới 2 năm chuyển từ cây bắp tưới nước mưa mổi năm mỗi vụ sang trồng cây rau xanh theo kỷ thuật mới, mỗi năm trồng được 2 lứa rau chính, thu lãi khoảng trên 200 triệu đồng/ha. “Dù còn phải cố gắng nhiều hơn nữa trng việc thâm canh kỹ thuật cao để tiếp tục tăng thời vụ, tăng năng suất, nhưng cũng đáng mừng qua 2 năm đầu tiên trồng rau theo tiêu chuẩn VietGap ngoài trời, vườn rau 2 ha  của gia đình tôi đã thu lợi nhuận cao hơn gấp 3 lần so với trồng bắp trước đây…. ”- anh Kỷ nói.
Nhìn lại sau hơn 20 năm từ độc canh cây bắp vươn lên trồng “rau VietGap ngoài trời”, anh Kỷ đã tốn khá nhiều công sức, trí tuệ và tiền bạc để đầu tư. Với câu  “Nhất nước, nhì phân…” rất bức thiết đối với điều kiện đất đai của anh Kỷ không có suối nước tự chảy, không có thủy lợi đào đắp…lúc bấy giờ. Bởi vậy khi điện lưới được đưa về đây  - khoảng giữa năm 2004- thì việc đầu tiên anh Kỷ nghĩ đến là phải đào giếng, đắp hồ để bật cầu dao điện bơm nước lên tích trữ cho cây trồng mùa khô. Nghĩ và làm ngay, anh Kỷ liền thuê các tổ chức chuyên môn đến “thăm dò” và nhanh chóng lắp đặt xong 02 chiếc giếng bơm, mỗi giếng sâu hàng chục mét, tọa lạc ở 02 vị trí thuận lợi nhất cho việc tưới tiêu trên 02 ha đất của mình. Những vật tư “kết nối” tiếp theo để đưa nước phủ mát toàn bộ rễ - thân- cành – lá cho từng cây rau, gồm hệ thống đường ống dẫn nước chính, dẫn nước đường nhánh rẽ, béc phun nước tự động…đều được anh Kỷ không tiếc công, tiếc của để đầu tư. Ước tính kinh phí vật tư trên 02 ha trồng rau ngoài trời ở thời điểm tháng 8/2012 của anh Kỷ trên dưới 200 triệu đồng, cộng cả thảy như đào 02 giếng bơm, đào đắp một chiếc hồ tích nước có bề mặt 300 mét vuông và có chiều sâu khoảng 1,5m, lắp đặt hơn 200 béc nước tự động, đấu nối hàng ngàn mét dây dẫn nước lớn nhỏ; hàng trăm van khóa nước…
         Trước khi chính thức bỏ hẳn cây bắp đề xuống giống trồng luân canh các loại cây rau xanh trên 02 ha đất, hộ gia đình anh Kỷ còn  thuê nhiều cơ giới cải tạo lại đất mới sạch cỏ, sạch mầm bệnh cũ,, tạo luống, bón lót phân…Những lứa rau xanh “đầu tay” thu được từ xà lách, hành tây, ớt sừng đến bắp sú, cải xanh…được tưới đủ nước, đủ phân, chăm sóc kỹ lưỡng của anh Kỷ nên thị trường tiêu thụ ở huyện Đức Trọng nói riêng và tỉnh Lâm Đồng nói chung đón nhận khi vừa thu hoạch. Tích lũy kinh nghiệm thực tế qua trồng rau xanh hàng năm, gia đình anh Kỷ  theo đó đã tích lũy dần nguồn lợi nhuận để tập trung đầu tư thâm canh chiều sâu hơn, đạt năng suất và chất lượng cao hơn. Đến năm 2010, kết quả trồng rau xanh của hộ gia đình anh Kỷ đã thuyết phục được ngành nông nghiệp cấp huyện  Đức Trọng và cấp tỉnh Lâm Đồng chọn làm mô hình thí điểm sản xuất rau tiêu chuẩn VietGap ngoài trời. Anh Kỷ chọn cây bắp sú làm cây trồng chủ lực đại trà trên 02 ha, mỗi năm 02 lứa ( mỗi lứa trên 3 tháng) để tập trung chăm sóc theo quy trình mới. Anh Kỷ kể: “Trồng rau theo VietGap với tôi lúc đó và bây giờ đã thay đổi thứ nhất là giống rồi mới đến thứ nhì là nước…” Theo mô hình VietGap, nguồn giống được chọn ở địa chỉ vườn ươm công nghệ cao tại Đức Trọng; các loại vật tư, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật..cũng chọn mua tại Đức Trọng theo danh mục được tư vấn trước. Bên cạnh sự hướng dẫn kỹ thuật thường xuyên trên đồng rau của các kỹ sư ngành nông nghiệp Lâm Đồng, hộ anh Kỷ còn được mời đi dự hội thảo, tập huấn nhiều lần trên huyện, trên tỉnh về thực hành sản xuất nông nghiệp tốt. 
Cộng với những đúc kết trong nghề nông mấy chục năm của mình, hộ anh Kỷ đã đạt được những thành công bước đầu về sản phẩm VietGap với lợi nhuận trung bình trên 200 triệu đồng/ha/năm như đã nêu trên.
Anh Kỷ cho biết thêm: Sau 2 năm sản xuất theo VietGap, sản phẩm rau xanh trên 02 ha của gia đình anh đã đưa đi tiêu thụ về siêu thị của các tỉnh, thành phía Nam đạt tỷ lệ  khoảng 30%; tỷ lệ 70% còn lại là tiêu thụ ở thị trường bên ngoài. Đúc kết nho nhỏ của anh Kỷ về kết quả trồng “rau VietGap ngoài trời” là màng ni lông chỉ nên phủ lên luống rau trong mùa mưa; chứ không cần thiết phải phủ cả trong mùa khô. Vì rau trồng mùa khô mỗi ngày phải tưới nước và làm cỏ, bón phân, bơm thuốc trừ sâu…với nhiều cách thức khác biệt hơn mùa mưa. Và thêm nữa, cần phải cho một thời gian nhất định cho đất “nghỉ ải” để phục hồi dưỡng chất trước khi bước vào vụ gieo mới với cùng một loại giống rau của vụ trước đó./.