Thứ Tư, 30 tháng 10, 2013

Ở một phường văn hóa


VĂN VIỆT
Cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở thành phố hoa Đà Lạt đến nay đã chuyển biến rõ nét cả về chất và lượng. Phường 3 là một trong các địa phương dẫn đầu trên địa bàn thành phố Đà Lạt về thành tích xuất sắc trong cuộc vận động này. 

MƯỜI NĂM XÂY DỰNG
Cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở phường 3, Đà Lạt đi vào triển khai từ năm 1998 và thực sự kiện toàn Ban Chỉ đạo từ năm 2000. 
Bằng các hình thức sinh hoạt chuyên đề và lồng ghép, sinh hoạt định kỳ và không định kỳ, các Ban Chỉ đạo từ phường đến khu phố, tổ dân phố và các cơ quan, trường học trên địa bàn đã xây dựng và thông qua các bản quy ước về thực hiện nếp sống văn minh đô thị, tổ chức lấy phiếu tín nhiệm chức danh Chủ tịch Hội đồng nhân dân và Chủ tịch Uy ban nhân dân phường, bầu Khu phố trưởng; triển khai sinh hoạt cho cán bộ công chức ở khu dân cư, phát động “Ngày Chủ  nhật xanh”…Hàng tháng Ban Chỉ đạo ở  khu dân cư có đánh giá, rút kinh nghiệm triển khai mới. Hàng quý, 6 tháng và cuối năm, Ban Chỉ đạo phường tổ chức kiểm tra, nhận xét và chỉ đạo những việc cần phát huy và những việc cần khắc phục sớm nhất. Nhờ những hình thức triển khai đồng bộ, nhịp nhàng như vậy, cuộc vận động tháng sau khởi sắc hơn tháng trước; năm sau kết quả rõ nét hơn năm trước. Và sau mười năm thì 8/8 khu phố trong phường đạt khu phố văn hóa, trong đó có nhiều khu phố liên tục nhiều năm liền đạt khu phố văn hóa.
Những thành tích riêng của từng khu phố nói trên đã hợp thành thành tích chung đáng kể của phường 3, Đà Lạt. Trước hết về đời sống nhân dân đã không ngừng ổn định và phát triển. Tính riêng nguồn vốn vay tín chấp trong mười năm qua đã lên đến hàng chục tỷ đồng, giúp cho hàng ngàn lượt hộ gia đình vượt nghèo và làm giàu. Đời sống kinh tế khá dần lên, nhân dân đã đóng góp trên 3 tỷ đồng cùng nhà nước xây dựng nhiều công trình dân sinh trên địa bàn dân cư. Bên cạnh đó, nhân dân còn đóng góp hơn 1 tỷ đồng để xây dựng quỹ “đền ơn đáp nghĩa”, sửa chữa và xây dựng mới gần 40 căn nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết, nhà tình thương. Trên 8 khu phố đều duy trì hoạt động hiệu quả 8 Ban Hòa giải với gần 260 Hòa giải viên. Đã tham gia hòa thành trên 300 vụ xích mích, mâu thuẫn trên địa bàn dân cư. Ban Hòa giải đã góp phần trong việc vận động nhân dân tham gia tích cực “Đề án 3 giảm” ( giảm tội phạm hình sự, giảm tệ nạn xã hội, giảm tai nạn giao thông). Nhiều năm liền được UBND tỉnh Lâm Đồng tặng Bằng khen là địa phương có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ Quốc và trật tự an toàn xã hội. Qua các phong trào như “Người lớn gương mẫu, trẻ em chăm ngoan ”; các Câu Lạc bộ “Ông bà cháu ”, “Khu phố không sinh con thứ ba”…với hoạt động ngày càng thiết thực hơn, từ  đó số lượng các danh hiệu gia đình văn hóa và gia đình văn hóa xuất sắc ngày một nhiều thêm. Tính riêng từ năm 2003 thì số khu phố văn hóa từ 2/8 đến nay đã đạt 8/8; số gia đình văn hóa xuất sắc và gia đình văn hóa lần lượt từ gần 3% và 63%  đến nay đã tăng lên gần 11% và 93,5%.
VÀ HAI NĂM HOÀN THIỆN
Chủ tịch UBND phường 3, Đà Lạt, Dương Hải Long đánh giá: Cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư thuộc phường 3, Đà Lạt đến nay đã chuyển biến tích cực từ nhận thức và hành động của người dân.
 Cuộc vận động đã thể hiện sinh động phương châm “Dân biết, Dân bàn, Dân làm, Dân kiểm tra”. Danh hiệu Khu phố Văn hóa, Gia đình văn hóa đã được tiến hành bình xét dân chủ và chặt chẽ, đảm bảo quy trình, đạt chất lượng thực sự.
Phát huy những thành tích nêu trên, phường 3, Đà Lạt đang xây dựng các mục tiêu phấn đấu đến năm 2012 đạt chuẩn danh hiệu Phường Văn hóa. Đó là những chỉ tiêu hoàn thành nghĩa vụ thuế và các nguồn thu đúng thời hạn, xây dựng các công trình nhà nước và nhân dân cùng làm, xây dựng đời sống vật chất và tinh thần nhân dân ngày càng phát triển. Đặc biệt quan tâm là vận động nhân dân đầu tư phát triển du lịch chất lượng cao; chuyển đổi cơ cấu vật nuôi cây trồng hiệu quả, thực hiện tốt việc quản lý bảo vệ rừng, tiếp tục giảm tỉ lệ hộ nghèo đến mức thấp nhất; đảm bảo văn minh đô thị, trật tự an tàn giao thông…./.
Tháng 9/2011