Thứ Sáu, 25 tháng 10, 2013

Khoai tây Đà Lạt lập đỉnh giá mới

VĂN VIỆT
Trong vòng 3 tháng vừa qua, vụ khoai tây đông xuân 2010- 2011 ở Đà Lạt được thương lái thu mua với giá tại nhà vườn mỗi ký từ 10 ngàn đến 15 ngàn đồng, lập đỉnh giá mới cao nhất kể từ mười năm trở lại đây.

Theo ông Nguyễn Đức Bình, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Xuân Thọ, Đà Lạt: Từ tháng 01/2001 đến gần cuối tháng 4/2011, thương lái cạnh tranh nhau đến tận vườn nông dân xã Xuân Thọ, Đà Lạt thu mua khoai tây, trả tiền ngay với giá mỗi ký từ 10 ngàn đồng đến 15 ngàn đồng, tăng từ 50% đến 70% so với giá cùng kỳ năm ngoài. Ông Bình vừa là một trong những nông dân trồng khoai tây lâu năm nhất ở vùng chuyên canh Xuân Thọ, Đà Lạt, cũng cho rằng giá bán khoai tây vụ mùa đông xuân năm 2010- 2011 là lập đỉnh giá mới và đạt lợi nhuận cao nhất trong vòng 10 năm trở lại đây. Hộ gia đình ông Bình trồng 05 sào khoai tây, thu cả thảy 8 tấn, bán tại chỗ trước Tết Tân Mão với giá mỗi ký trên dưới 15 ngàn đồng, ước thu tổng lãi khoảng 50 triệu đồng. “Những năm gần đây với giá khoai tây bán được mỗi ký 9 ngàn đồng là nông dân mừng lắm rồi. Nay giá lập đỉnh mới mỗi ký lên đến 15 ngàn đồng là mức tăng đột biến mà không người nông dân nào trước đó giám nghĩ đến… ”-ông Bình nói.
Cũng theo ông Bình cho biết, vùng nông nghiệp xã Xuân Thọ, Đà Lạt với diện tích chuyên canh cây khoai tây hàng năm ổn định trên dưới 300 ha. Từ năm 2006 đến nay, các đơn vị nghiên cứu nông nghiệp trong tỉnh Lâm Đồng đã áp dụng công nghệ tạo giống khoai tây mới năng suất và chất lượng cao, đã thay thế gần như toàn bộ giống khoai tây cũ kém năng suất trên 300 ha đất chuyên canh ở Xuân Thọ này. Khá nhiều hộ gia đình trồng với diện tích nhiều nhất ở Xuân Thọ, Đà Lạt từ 1,5 ha đến 02 ha. Hộ gia đình trồng diện tích ít nhất từ 2 sào đến 5 sào. Đến hết tháng 04/2011 là kết thúc vụ khoai tây đông xuân 2010- 2011 với năng suất ước thu mỗi ha từ 16 tấn đến 20 tấn. Nhân với giá lập đỉnh mới thì mỗi vụ khoai tây trồng trong vòng 3 tháng sẽ đạt lãi trên dưới 100triệu đồng mỗi ha. Phần lớn người sản xuất khoai tây Xuân Thọ, Đà Lạt đều bán hết lượng khoai tây trong vụ mùa để chốt lời, tiếp tục đầu sản xuất vụ rau mới. Nhưng bên cạnh đó cũng có không ít hộ dân tiếp tục thu hoạch khoai tây về nhà chất giữ trong kho, chờ hai, ba tháng sau mới bán với hy vọng sẽ đạt giá đình cao hơn nữa. Hộ gia đình ông Nguyễn Hữu Minh trồng khoai tây ở khu vực trung tâm xã Xuân Thọ, Đà Lạt là một ví dụ. Ông Minh trồng khoai tây trên 3 sào đất, thu được 6 tấn đang để dành trong kho nhà đã hơn một tháng qua chưa bán.
Với giá thị trường hiện tại, nếu trong vòng 3 tháng trồng so sánh với các chủng loại rau ngoài trời khác ở Đà Lạt thì trồng khoai tây đạt lợi nhuận cao hơn từ gấp 2 lần trở lên. Tuy nhiên từ trước đến nay, khoai tây ở vùng Xuân Thọ, Đà Lạt chỉ đạt năng suất trên một thửa đất khi trồng mỗi năm một vụ. 2 vụ còn lại trong năm thường luân canh với các loại rau khác nhau. Khoai tây vừa là loài cây “kén đất” vừa loài cây rất dễ nhiễm các loại bệnh như mốc sương, ruồi đen, tuyến trùng phá rễ…khi thời tiết thay đổi đột ngột hoặc khi việc chăm sóc còn một yếu tố nào đó chưa thích hợp, chưa đúng quy trình kỹ thuật. “Một trong những kỹ thuật chăm sóc phải tuân thủ là hệ thống tưới nước cho khoai tây phải tự động hoàn toàn, chủ yếu là tưới phun sương. Khoai tây dưới 50 ngày tuồi thì thường tưới mỗi ngày một lần. Hơn 50 ngày tuổi cho đến khi thu hoạch thì tưới mỗi ngày 2 lần…”- Ông Nguyễn Đức Bình, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Xuân Thọ, Đà Lạt đúc kết kinh nghiệm.
Đến gần cuối tháng 4/2011 là kết thúc vụ khoai tây đông xuân 2010- 2011, thông thường bắt tay vào trồng luân canh tiếp theo các loại rau khác. Nhưng nông dân xã Xuân Thọ, Đà Lạt đã mạnh dạn xuống giống trồng gần 100 ha khoai tây trái vụ sau khi vừa thu lứa khoai tây chính vụ. Đây là giống khoai tây mới đã được một đơn vị nghiên cứu khoa học nông nghiệp trong tỉnh Lâm Đồng, triển khai trồng thử nghiệm trên 5 ha trên địa bàn Xuân Thọ, Đà Lạt trong vụ đông xuân 2010- 2011 vừa qua. Kết quả đã thu hoạch lứa khoai tây giống mới đầu tiên với năng suất mỗi ha trung bình là 24 tấn, cao hơn năng suất khoai tây trồng hiện tại trên mỗi ha từ 4 tấn đến 6 tấn. Như vậy nếu thị trường tiếp tục giữ đỉnh giá từ 15ngàn đồng mỗi ký đến tháng 7/2011 ( thời điểm bắt đầu thu khoai tây trái vụ), nông dân xã Xuân Thọ, Đà Lạt sẽ có thêm thu nhập đáng kể từ vụ khoai tây thứ hai trong năm 2011 này./.
THÁNG 4/2011