Thứ Tư, 23 tháng 10, 2013

Nguyễn Cảnh Bá giúp đỡ hội viên

 VĂN VIỆT
Với vai trò là ­Phó Chủ tịch Hội Chiến sĩ Trường Sơn thị trấn Liên Nghĩa, Đức Trọng, cựu chiến binh Nguyễn Cảnh Bá đã và đang có những việc làm thiết thực trong công tác Hội, thể hiện nghĩa tình với đồng đội của mình ở địa phương.
Gần một năm qua, bên cạnh công việc vườn tược, kinh doanh của gia đình, cựu chiến binh Nguyễn Cảnh Bá còn thêm công việc của lãnh đạo Hội Chiến sĩ Trường Sơn thị trấn Liên Nghĩa, Đức Trọng. 

Ông Bá cho biết, sau gần một năm thành lập, Hội Chiến sĩ Trường Sơn thị trấn Liên Nghĩa, Đức Trọng đã tập hợp được 180 hội viên ở địa phương, là những cán bộ, chiến sĩ, văn nghệ sĩ, thanh niên xung phong….trực tiếp chiến đấu, công tác phục vụ chiến đấu trên đường Trường Sơn huyền thoại từ khi thành lập- tháng 5/1959 đến ngày giải phóng- ngày 30/4/1975. 
Trong đó chiếm 25% hội viên nữ, có tuổi đời từ 55 đến trên 70; và 75% hội viên nam còn lại có tuổi đời từ 55 đến 79 tuổi. « Qua khảo sát có đến 95% hội viên hiện có đời sống kinh tế phát triển khá và giàu; nhưng còn tỉ lệ 5% gia đình hội viên nghèo vì nhiều hoàn cảnh khác nhau, và là niềm trăn trở tìm hướng giúp đỡ họ ổn định cuộc sống đối với tổ chức Hội chúng tôi ”- Ông Bá nói.
Được giao nhiệm vụ Phó Chủ tịch Hội Chiến sĩ Trường Sơn thị trấn Liên Nghĩa, Đức Trọng, phụ trách việc phát triển kinh tế, ông Nguyễn Cảnh Bá đã đề xuất nhiều phương án giảm nghèo cho hội viên, được Ban Chấp hành Hội thông qua trong chương trình hành động đến cuối năm 2011, gồm có những chương trình hành động đã triển khai bước đầu có kết quả. Đó là phối hợp với ngành nông nghiệp huyện Đức Trọng, tổ chức nhiều buổi tập huấn kỹ thuật trồng cây mắc ca, trồng cây ớt ngọt  vàng… cho đông đảo hội viên có đất vườn. Bản thân Phó Chủ tịch Nguyễn Cảnh Bá đã trực tiếp nghiên cứu kỹ thuật trồng mắc ca tại vườn của nông dân ở Đơn Dương, Di Linh; đưa về những trái mắc ca đầu mùa cho hội viên tìm hiểu, bố trí những diện tích đất trồng xen thích hợp của mình. Đồng thời cùng với những người trong Ban Chấp hành Hội, xuống huyện Di Linh nắm bắt kỹ thuật nuôi chim bồ câu Pháp về phổ biến cho hội viên. Hiện Chủ tịch Hội là người đầu tiên vừa đưa về nuôi thử nghiệm 10 cặp chim bồ câu Pháp này. 
Về kinh doanh trong Hội, Phó Chủ tịch Nguyễn Cảnh Bá đã liên hệ với một công ty liên doanh Mỹ- Việt ở Đồng Nai, chuyên sản xuất mặt hàng mỹ phẩm, sữa tắm, nước rửa chén, nước lau nhà…để nhận làm đại lý phân phối sản phẩm cho hội viên. Nguồn vốn để hội viên mở đại lý kinh doanh sẽ được vận động quyên góp trích từ nguồn lập quỹ cho Hội. Riêng Phó Chủ tịch Hội, Nguyễn Cảnh Bá, đã có cơ sở sản xuất nước giải khát Mê Ly hoạt động khá hiệu quả trong hơn 3 năm qua, nay là nơi cho hội viên Trường Sơn đến tham quan, học hỏi về kinh nghiệm khép kín từ khâu sản xuất đến khâu tiêu thụ. Ông Bá luôn sẵn lòng giúp đỡ về kỹ thuật sản xuất nước tinh khiết của mình cho bất kỳ hội viên nào khi có điều kiện, nhu cầu mở cơ sở sản xuất nước tinh khiết mới.
Với cựu chiến binh Nguyễn Cảnh Bá, sinh năm 1952, là chủ hộ của một gia đình 6 nhân khẩu, giàu có và thành đạt. Vợ ông Bá nguyên là một cán bộ thương nghiệp của huyện Đức Trọng, trở về làm kinh tế gia đình là một phụ nữ năng động trong kinh doanh cà phê, sản xuất nước tinh khiết. Một căn nhà lầu hơn 300 mét vuông xây dựng, tọa lạc trên khu vực Lô 90, thị trấn Liên Nghĩa, Đức Trọng ; 02 chiếc xe ô tô du lịch đời mới; 01 chiếc xe tải ; 05 sào cà phê ; 01 hệ thống máy móc sản xuất nước tinh khiết gần nửa tỷ đồng…là khối tài sản mà cựu chiến binh Nguyễn Cảnh Bá cùng vợ đã tạo dựng nên từ hai bàn tay trắng, nhưng dám nghĩ, dám làm. Tài sản lớn hơn nữa của cựu chiến binh Nguyễn Cảnh Bá cùng vợ là có 4 người con học hành đỗ đạt. Người con gái lớn nhất, sinh năm 1982, đang công tác ở UBND huyện Đức Trọng, đang học đến lấy bằng Đại học thứ 3, hiện đã có chồng là chủ một doanh nghiệp xây dựng với khá nhiều đối tác ở địa phương. Người con trai thứ hai vừa hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về, đang phụ trách khâu vận chuyển xây dựng của công ty ở công ty chị gái- anh rể của mình. Người con gái thứ ba, đến cuối năm 2011 sẽ lấy bắng Đại học Ngân hàng ở thành phố Hồ Chí Minh. Người con gái út đang bước vào năm thứ ba, Đại học Y dược thành phố Hồ Chí Mình.
          Giàu có từ cảnh nghèo, cựu chiến binh Nguyễn Cảnh Bá rất thấu hiểu những đồng đội của mình đang vô cùng khó khăn, rất cần sự giúp đỡ. Mới đây ông cùng với những người trong Ban Chấp hành Hội Chiến sĩ Trường Sơn thị trấn Liên Nghĩa, Đức Trọng, đã vận động quyên góp hơn 20 triệu đồng, chuẩn bị khởi công xây dựng một căn nhà tình nghĩa cho một nữ thanh niên xung phong ở đường Trường Sơn năm nào, nay có hoàn cảnh quá nghèo ở vùng Loan. 
Với nghĩa tình chung cho 180 hội viên của mình, Phó Chủ tịch Hội, Nguyễn Cảnh Bá đang lập phương án xin cấp 5 ha đất ven sông Đa Nhim, thuộc địa bàn thị trấn Liên Nghĩa, để xây dựng một nghĩa trang dành riêng cho nơi yên nghỉ cuối cùng của chiến sĩ Trường Sơn ở Đức Trọng. Đây là diện tích rừng và đất rừng đang được giao cho Hội Cựu chiến binh Lâm Đồng nhận quản lý, bảo vệ. « Hội chúng tôi đã trao đổi và được lãnh đạo huyện Đức Trọng cơ bản nhất trí về ý tưởng xây dựng nghĩa trang dành cho chiến sĩ Trường Sơn chúng tôi. Vấn đề còn lại là xem xét, bố trí khu vực đất xây dựng cho thuận tiện với việc thăm viếng, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ… »- Phó Chủ tịch Hội, Nguyễn Cảnh Bá cho biết thêm./.
Tháng 9/2011