Thứ Năm, 31 tháng 10, 2013

Sẵn lòng với việc làng buôn

VĂN VIỆT
Làm theo lời dạy của Bác Hồ “chí công vô tư” trong làng buôn, hai vợ chồng thương bệnh binh người dân tộc Mạ ở thôn Tố Lan, xã  An Nhơn, Đạ Tẻh, Lâm Đồng đã trở thành “điểm đến” đáng tin cậy của cộng đồng.     
Đó là hai vợ chồng cùng sinh năm 1952, cùng đồng chí với nhau trong chiến khu Lâm Đồng thời chống Mỹ. Chồng tên K’Rèn là bộ đội địa phương, vợ tên Ka Phèn vừa là du kích vừa là y tá kháng chiến.

 Hai vợ chồng đã từng vào sinh ra tử, nếm trải những gian lao vất vả của quãng đời tuổi thanh xuân đánh giặc; đã bỏ lại ở đó một phần xương thịt của mình. Đất nước giải phóng, chồng thương binh, vợ bệnh binh, họ không có khả năng sinh con nhưng đã nhận nuôi 03 người con trong buôn từ lúc sơ sinh cho đến lúc trưởng thành. Người vợ- Ka Phèn nhớ lại : “Mình là y tá mà. Mình đỡ đẻ mẹ tròn con vuông cho người trong buôn không lấy tiền công đâu. Rồi mình chỉ cách cho người mẹ cho con bú, tắm rửa cho con hợp vệ sinh…Ngày nào mình cũng qua chăm sóc mẹ con thường xuyên. Một thời gian sau, người mẹ gặp cảnh kinh tế khó khăn, mình xin luôn đứa con về nhà nuôi…”
Những cực nhọc của người mẹ chưa một lần sinh nở nuôi con nuôi theo kiến thức y tá học được rồi cũng qua theo thời gian. Đến nay đứa con trai nuôi đầu tên là K’Hùng đã bước sang tuổi tam thập, được lấy vợ và sinh con. Ra làm ăn riêng được ba mẹ nuôi K’Rèn - Ka Phèn giao cho 01 sào ruộng nước, 05 sào vườn điều cho có căn cơ lập nghiệp. Gặp chúng tôi, K’Hùng xúc động: “Con rất biết ơn ba mẹ nuôi đã nuôi con khôn lớn. Con hứa luôn giúp đỡ, chăm sóc ba mẹ đến suốt đời, nhất là khi ba mẹ đến tuổi già yếu…” Bên cạnh K’Hùng, 02 người con nuôi còn lại của vợ chồng thương bệnh binh K’Rèn - Ka Phèn là K’Viên ( sinh năm 1985), Ka B’Riêu ( sinh năm 1989). Cả hai cũng đã có vợ, có chồng, ổn định cuộc sống trong buôn Tố Lan.
Năm 2006, nhà nước xây cho vợ chồng K’Rèn - Ka Phèn một căn nhà tình nghĩa rộng 50 mét vuông với kinh phí 25 triệu đồng. Sau đó K’Rèn – Ka Phèn bỏ thêm khoản tiền dành dụm hơn 6 triệu đồng để thiết kế phòng khách khang trang, rộng rãi cho dân làng Tố Lan hội họp. Trong đó gồm những cuộc họp “chuyên đề” công tác của người chồng K’Rèn như cựu chiến binh, công an viên, dân phòng…; “chuyên đề” công tác của người vợ Ka Phèn như phụ nữ, mặt trận, chữ thập đỏ, y tá thôn bản, hòa giải viên…
Nhiều cuộc hòa giải có kết quả những xích mích từ nội bộ gia đình, làng xóm đã tổ chức ở đây. Và đến những kinh nghiệm sản xuất, chăn nuôi cũng được trao đổi, nhân rộng từ căn nhà này. Người chồng K’Rèn cho biết, năm gần đây nhà nước dẫn thủy lợi về, dân làng Tố Lan đã tăng được thời vụ lúa nước. Riêng hộ K’Rèn đã sản xuất 03 sào ruộng nước mỗi năm 02 vụ, đạt năng suất  02 tấn đến 03 tấn trên mỗi ha. Có hơn 11 ha điều đang bắt đầu thu hoạch nữa.
Thi đua phát triển kinh tế gia đình, tham gia tích cực công tác làng buôn, vợ chồng K’Rèn - Ka Phèn nhiều năm đều đạt đảng viên xuất sắc. Hai vợ chồng đều sẵn lòng với việc làng buôn yêu cầu bất kể lúc nào. Bởi cả hai vợ chồng đều tâm niệm : “Hàng ngày chúng tôi đóng góp được phần nào cho lợi ích của làng buôn mình sinh sống là hàng ngày được làm theo lời dạy “chí công vô tư“của Bác ”./.
Tháng 9/2008