Thứ Sáu, 25 tháng 10, 2013

Đa sắc hoa ở An Sơn

VĂN VIỆT
An Sơn, một trong những làng hoa truyền thống của Đà Lạt, được khách hàng hoa trong nước và quốc tế biết đến nhiều năm qua. Tiếng tăm này đã và đang giúp cuộc sống của người nông dân trồng chuyên canh hoa với đa dạng giống loài và đa dạng sắc màu.

Qua khỏi khu du lịch Dinh 3 một đoạn đường nhựa là đi vào vùng chuyên canh đa sắc màu hoa An Sơn, Đà Lạt. Hàng năm vào những ngày lễ, tết là mùa cao điểm du lịch và mùa thu hoạch hoa, đoạn đường này nối với khu du lịch hồ Tuyền Lâm, Đà Lạt, xe khách và xe hoa nhộn nhịp qua lại, trở thành một điểm khó quên với du khách gần xa. Ông Nguyễn Mạnh Tùng, Chi hội trưởng chi hội Nông dân An Sơn nói: “Những năm gần đây, khách đến với vùng hoa An Sơn tăng nhanh lên. Không chỉ có khách thương lái đến thu mua hoa mà còn là khách du lịch đến thưởng lãm hoa…” Cũng theo ông Nguyễn Mạnh Tùng, sự hấp dẫn của vùng chuyên canh hoa An Sơn, Đà Lạt là đồng hoa của đa sắc màu hoa rực rỡ, vừa mang lại giá trị kinh tế cao, vừa là nơi du lịch ngắm nhìn hoa của du khách. Ở đây toàn bộ diện tích trồng hoa khoảng 120 ha đều được chăm sóc kỹ thuật cao trong nhà kính. Trong đó chiếm khoảng 80 ha diện tích hoa hồng hơn 10 sắc màu như hồng, đỏ, xanh, cam, vàng, trắng…các loại. Cứ hai ngày cắt cành một lần, cả triệu đóa hoa hồng đa sắc ở An Sơn chuyển về tiêu thụ khắp các vùng miền trong nước và xuất khẩu đến với các nước trong và ngoài khu vực Đông Nam Á.
Toàn bộ diện tích đất trước khi trồng hoa hồng nhà kính ở An Sơn, Đà Lạt là đất trồng rau, sau đó chuyển đổi thành đất trồng hoa hồng ngoài trời. Gần 200 hộ gia đình nông dân ở đây đã vượt khó từng ngày để tiếp nhận kiến thức và thực hành có hiệu quả việc canh tác, chuyển đổi cây trồng các sắc hoa phù hợp. Hơn 10 năm trước chỉ mới một vài nhà kính xây dựng lên ban đầu; dần dần xuất hiện nhiều lên vài năm sau và đến nay đã phủ kín khắp vùng. Lấy đơn vị 01 sào đất, bài tính hạch toán của Chi hội trưởng Nguyễn Mạnh Tùng hiện nay là : Đầu tư vốn xây dựng nhà kính và xuống giống hoa hồng trên dưới 100 triệu đồng, chăm sóc đúng kỹ thuật sau một năm thu hoạch sẽ thu hồi được vốn. Năm thứ hai trở đi là bắt đầu có lãi khá. Cụ thể 01 sào trồng hoa hồng nhà kính, mỗi tháng thu trung bình 15 ngàn cành hoa, bán được 15 triệu đồng, trừ chi phí và công lao động, đạt lãi khoảng 10 triệu đồng. Riêng những tháng thu hoạch hoa hồng cao điểm hàng năm như tháng 3, tháng 4, tháng 5, tháng 6, sản lượng hoa hồng nở nhiều hơn và giá bán hoa cũng cao hơn, theo đó số lãi cho người trồng thu về cao hơn nữa. Tính trung bình mỗi hộ nông dân An Sơn, Đà Lạt hiện trồng và thu hoạch ổn định trên 5 sào đất trồng hoa hồng nhà kính, mỗi tháng có thể thu lãi lên đến trên dưới 50 triệu đồng. Lợi thế của hoa hồng chỉ xuống giống một lần rồi thu cắt cành đến hơn 10 năm sau. Với trên dưới 10 loại hoa hồng đều đạt sản lượng và chất lượng như nhau nên thị trường tiêu thụ luôn luôn có sức hút không ngừng. Cho dù giá cả có thời điểm xuống thấp ( mỗi cành chỉ dưới 500 đồng) nhưng chưa bao giờ hoa hồng An Sơn, Đà Lạt phải chịu cảnh ế ẩm, bỏ héo tàn trong vườn nhà kính.        
Bên cạnh hơn 10 loài hoa hồng đa sắc màu nêu trên, vùng hoa An Sơn, Đà Lạt đang hấp dẫn thị trường tiêu thụ với hàng chục sắc màu hoa hồng, tía trồng trong nhà kính cao cấp khác như địa lan, hoa ly, cầm chướng, cát tường, sa lem, cúc, đồng tiền…với diện tích hơn 40 ha. Nông dân An Sơn, Đà Lạt thường thu cắt các loài hoa này ( và kể cả hoa hồng ) bán vào mỗi sáng hàng ngày (nhưng thực tế nông dân trồng và thu theo hình thức cuốn chiếu nên bất kể giờ nào, khách du lịch đến đây đều ngắm được hoa vừa bung nở ). Nhiều hình thức tiêu thụ hoa nhanh chóng ở An Sơn, Đà Lạt hiện nay như bán hoa cho thương lái tại vườn, trực tiếp vận chuyển xe tải gia đình về Sài Gòn và các tỉnh duyên hải miền Trung để bán; xuất khẩu hoa qua các công ty ở Sài Gòn…Thời gian trồng mới và thu hái các loài hoa cắt cành kéo dài ngắn nhất là 3 tháng ( hoa cúc các loại), trung bình từ một năm đến một năm rưỡi ( hoa cẩm chướng, sa lem),  và lâu nhất là đến ba năm (hoa đồng tiền). Trồng và thu hoạch theo nhiều thời điểm khác nhau trong nhà kính nên hộ gia đình nào ở An Sơn, Đà Lạt cũng có hoa mỗi sáng ra nẩy lộc, đâm chồi, thu về nguồn hoa lợi để xóa nghèo, xây dựng cuộc sống từng ngày khấm khá hơn lên.
Ổn định nghề trồng hoa đa sắc màu trong nhà kính, tất cả gần 200 hộ gia đình ở An Sơn, Đà Lạt đã liên tục đạt danh hiệu nông dân sản xuất giỏi cấp phường; gần 15 đến 20 hộ gia đình đạt danh hệu sản xuất giỏi cấp thành phố; đặc biệt đã có hộ gia đình đạt danh hiệu sản xuất giỏi cấp tỉnh và cấp quốc gia. Chi hội trưởng Nguyễn Mạnh Tùng đúc kết rằng, nghề trồng hoa đa sắc màu của nông dân An Sơn,  Đà Lạt đã ổn định và phát triển với trình độ canh tác khá cao theo công nghệ mới. Đây là ưu điểm cạnh tranh của sản phẩm hoa Đà Lạt nói chung, hoa An Sơn nói riêng trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn./.
Tháng 5/2010