Thứ Hai, 30 tháng 9, 2013

Du lịch xanh ở tòa nhà “quán quân” Đông Nam Á

VĂN VIỆT
Với mô hình du lịch xanh tự nhiên, Khu tòa nhà Ana Mandara Đà Lạt ( Khu biệt thự Lê Lai cũ) đã và đang đưa hệ số sử dụng phòng nghỉ của khách du lịch trong và ngoài nước đến gần với mức 100%. Đây là khu tòa nhà vừa đạt giải “quán quân” Đông Nam Á về sử dụng năng lượng hiệu quả.

Anh Lê Văn Hậu, Kỹ sư trưởng về năng lượng và môi trường, Khu tòa nhà Ana Mandara Đà Lạt hướng dẫn phóng viên dạo một vòng khu tòa nhà này vào một ngày mưa nhẹ đầu tháng 8/2011. Tất cả 22 biệt thự nằm trên diện tích 80 ngàn mét vuông của khu tòa nhà thấp thoáng trong màu xanh mướt của đồi thông, cây trái, thảm cỏ…sau ngày mưa. Kỹ sư Hậu cho biết để giữ xanh và đẹp mỗi ngày cho toàn bộ khu tòa nhà có 8 nhân viên cùng chăm sóc trên từng luống cỏ đến từng cành nhánh cây xanh. Tính riêng trong 3 năm gần đây, mỗi năm trồng và thay thế mới cho khu tòa nhà với trên dưới 10 ngàn mét vuông cỏ, chủ yếu là cỏ tự nhiên được nhân giống tại chỗ; trồng mới từ 500 đến 1.000 cây xanh các loại. Tỉ lệ phủ xanh toàn bộ khu tòa nhà luôn giữ ở mức hơn 80%. Đáng nói ở những ngày không mưa, hệ thống nước tưới giữ xanh cây cỏ của khu tòa nhà được bơm tự động từ hệ thống lọc nước thải tại chỗ. Đây là hệ thống được thiết kế với chiều dài 14 mét, chiều rộng 6 mét, chiều sâu 6 mét. Quy trình xử lý nước thải bắt đầu từ các bể chứa nước thải sinh hoạt trong khu tòa nhà đến các bể thối khí, bể lọc vi sinh phân hủy chất thải, các bể lắng; và cuối cùng là các bể bơm hút lấy bùn làm phân bón và lấy nước sạch tưới cho cây xanh. Hiện tại việc xử lý nước thải của khu tòa nhà mới vận hành trên dưới 1/5 so với tổng công suất thiết kế là 200 mét khối nước một ngày đêm.
Hệ thống xử lý nước thải vừa nêu đã tạo ra sự phân hủy chất thải bởi những loài vi khuẩn sản sinh tự nhiên. Nhờ vậy đã tiết kiệm lượng điện năng cho máy bơm hoạt động khoảng 13,8 kw mỗi năm. Cũng với việc tận dụng năng lượng tự nhiên, khu tòa nhà chỉ mất khoảng 100 ngàn đồng tiền điện mỗi ngày đêm để giữ nóng cho bể bơi có chiều rộng, chiều dài và chiều sâu của nước lần lượt là: 6 mét, 14 mét và từ 1,2 mét đến 1,7 mét, phục vụ mỗi lần tắm bơi từ 30 đến 40 lượt khách du lịch. Đây là chiếc máy hấp thu năng lượng mặt trời để tỏa nhiệt làm nóng nước hồ bơi, tiết kiệm khoảng 22kw điện mỗi ngày. Đồng thời sử dụng tấm bạt lớn che kín mặt hồ vào ban đêm khi không còn khách sử dụng còn giảm tổn thất nhiệt qua bề mặt hồ, tiết kiệm 30kw mỗi ngày. Tính chung cả năm, hồ bơi này tiết kiệm khoảng 18 ngàn kw điện. Với hệ thống chiếu sáng cho khu tòa nhà cũng có nhiều giải pháp tiết kiệm hiệu quả như tận dụng ánh sáng tự nhiên qua hệ thống cửa sổ, cửa kính của từng tòa nhà; hệ thống điện tự động toàn khu tòa nhà chỉ bật sáng đèn điện vào những giờ cần thiết nhất.   
Bộ phận kỹ thuật của Khu tòa nhà Ana Mandara Đà Lạt hiện biên chế 9 người, gồm 3 kỹ sư, 2 cao đẳng và 4 trung cấp. Ngoài những lắp đặt, thiết kế các hệ thống tiết kiệm điện nói trên, đội ngũ kỹ thuật này đã thay thế toàn bộ lò sưởi trong khu tòa nhà từ đốt củi sang đốt điện với thiết bị điện trở cài đặt ít tiêu hao năng lượng nhất,  mỗi phòng đều có 1 lò sưởi với công suất điện trở 2x700w. Kỹ sư Hậu nói: “Khí hậu Đà Lạt thường xuyên lạnh nên nhu cầu sưởi ấm vào ban đêm là khá quan trọng, đặc biệt với khu nghỉ mát đạt tiêu chuẩn 5 sao như chúng tôi. Trước đây tất cả các biệt thự trong khu vực đều sử dụng lò sưởi đốt củi, khá bất tiện cho du khách, khả năng ổn định nhiệt độ thấp, lại gây ô nhiễm từ khói thải. Nay được cải tạo và đưa vào sử dụng lò sưởi tiết kiệm điện đã khắc phục các nhược điểm này của lò sưởi đốt củi. Và hiện các ống khói lò sưởi đốt củi trước đây đã trở thành hệ thống thông gió tự nhiên cho tòa nhà … ”

Kỹ sư trưởng Lê Văn Hậu cho biết: Tính riêng từ đầu năm 2011 đến nay, Khu tòa nhà Ana Mandara Đà Lạt với 70 phòng đều sử dụng gần như hết công suất với 170 khách, trong đó chiếm trên dưới 30% lượng khách du lịch trong nước; 70 lượng khách du lịch nước ngoài. Giá mỗi đêm mỗi phòng nghỉ theo từng vị trí tòa nhà, từ 200 USD đến 450 USD. Điều này cho thấy với môi trường sạch đẹp, cảnh quan phủ xanh tỉ lệ cao, chất lượng không khí khoáng đạt…từ việc tôn tạo, tận dụng năng lượng tự nhiên, là yếu tố quan trọng để thu hút khách du lịch đến Đà Lạt tham quan, nghỉ dưỡng. Và thực tế cũng đã được ghi nhận ở Khu tòa nhà Ana Mandara Đà Lạt qua Chứng nhận “Nhãn hiệu xanh ” của UBND thành phố Đà Lạt các năm 2007, 2009; giải Nhì “Tòa nhà năng lượng Việt Nam” năm 2009; và đặc biệt là giải Nhất “Tòa nhà năng lượng hiệu quả của Đông Nam Á” năm 2010./.
Tháng 8/2011