Thứ Hai, 23 tháng 9, 2013

Cụ bà hiến hết đất vườn cho xã

VĂN VIỆT
Cụ bà Lê Thị Hiếu, 73 tuổi, ngụ tại số nhà 128, thôn Hai Bà Trưng, xã Nam Hà, Lâm Hà, Lâm Đông đã tình nguyện hiến hết 6 sào đất vườn của mình cho chính quyền xã xây dựng các công trình phúc lợi dân sinh. Cụ bà nói: “Tôi không có chồng, con. Người thân, họ hàng của tôi ở Hà Nội, ai cũng có đất có nhà cả. Nên đất của tôi không để lại cho xã thì còn để cho ai nữa. Nếu không mai mốt đây tôi qua đời thì sao…”  

Nghe những lời tâm nguyện hiến đất của cụ bà Lê Thị Hiếu, tuổi vượt ngưỡng cổ lai hy, đang đi hết đoạn dốc cuối của đời người, thật cảm kích. Một ngày cuối tháng giêng Tân Mão, gặp cụ bà đang nhặt gom những cành củi khô quanh căn nhà xây nho nhỏ của mình. Qua nụ cười móm mém, cụ bà kể : “Vừa mới giải phóng, vùng đất này ( xã Nam Hả, huyện Lâm Hà, Lâm Đồng bây giờ; ngày ấy là vùng kinh tế mới Hà Nội ) toàn cỏ tranh và bụi cây. Hồi vào đây, tôi dựng lên một căn nhà gỗ để ở. Cách đây mấy năm, bên ủy ban xã cứ lo tôi sẽ bị gió lạnh đêm tối nên đã xây cho tôi căn nhà xi măng mới. Coi như cuộc sống của tôi không còn thiếu thốn gì nữa …” Căn nhà mà chính quyền xã Nam Hà, Lâm Hà, Lâm Đồng xây cho cụ bà Hiếu nằm bên đường lộ chính gần trung tâm xã. Diện tích căn nhà và sân vườn nhỏ gọn khoảng 50 mét vuông, tọa lạc trên khuôn viên 6 sào đất của cụ bà đã tự nguyện hiến cho xã. Để yên tâm hơn, xã còn bố trí một hộ gia đinh đến xây nhà ở và sản xuất bên cạnh nhà cụ bà Hiếu, hễ nghe có mệnh hệ gì là báo ngay cho xã để kịp thời đưa cụ bà lên chăm sóc ở các cơ sở y tế gần nhất.
Năm 2011 là tròn 35 năm, cụ bà Lê Thị Hiếu định cư nơi vùng đất mới Nam Hà, Lâm Hà. Ngày đặt chân đến đây, cụ bà Hiếu mới là một phụ nữ 38 tuổi, là đội viên trong đội hình lực lượng thanh niên tiền trạm từ Hà Nội vào với sức trẻ dối dào. Nhắc lại những tháng ngày sôi động ấy, cụ bà đang nhớ như in: “ Tôi xung phong tiền trạm đến đất kinh tế mới Hà Nội ở Lâm Đồng và được biên chế vào Nông trường 4 cùng sinh hoạt, lao động với tập thể hơn 70 thanh niên nam, nữ. Ban ngày cầm cuốc, cầm liềm chặt phát cỏ tranh, bụi rậm, cuốc hố trồng cây chè. Ban đêm chất củi lên đốt lừa sinh hoạt, múa hát. Với 38 tuổi, tôi đang là trẻ khỏe lắm. Lao động suốt ngày mà không biết mệt là gì. Rồi mấy năm nghĩa vụ thanh niên xung phong sao mà nhanh quá. Hết nghĩa vụ, tôi ở lại sinh sống trên đất này cho đến giờ và tiếp tục ở luôn cho đến hết đời mình…” Mãn hạn nghĩa vụ thanh niên xung phong, người phụ nữ Lê Thị Hiếu đã chạm vào tuổi trung niên, tiếp tục khai hoang vỡ đất Nam Hà, Lâm Hà để gắn bó lâu dài. Đất cuốc đào đến đâu thì gieo hạt chè xuống đến đó. Hết cuốc đất ban ngày đến cuốc đất đêm tối mịt không thấy đường đi nữa mới nghỉ. Những ngày trăng sáng thì cuốc đất từ lúc mặt trời mọc đến lúc mặt trăng lặn mới chịu đi về. Cây chè hạt lớn lên xanh tốt trên đất tự khai phá từng ngày, từ 01 sào đất ến 02 sào và đến 06 sào đất, khi quay lại thì tuổi phụ nữ trung niên của bà Hiếu cũng theo đó vụt qua. Bà Hiếu chấp nhận sống vui với cuộc sống đơn thân trên mảnh vườn  6 sào đất tự khai phá từ ấy và đến giờ đã là một cụ bà gần đất xa trời. “Đến lúc tôi thấy mình sức khỏe yếu hẳn đi là lúc biết tuổi tôi đã bảy mươi rối. Không biết trước tôi sẽ đi theo ông bà bất cứ lúc nào. Mà tài sản của tôi là 6 sào đất vườn khai phá từ thời còn sức trẻ để mong trồng cây chè bán có tiền dưỡng già. Đến khi tuổi già của tôi bây giờ được hưởng trợ cấp mất sức một triệu đồng mỗi tháng. Có người bảo tôi bán đi hết số đất 6 sào này để lấy tiền bỏ tiết kiệm ngân hàng kiếm lãi thêm hàng tháng để mua gạo ăn, mua thuốc uống. Tính lại tôi thấy tôi có thiếu tiền đâu mà phải bán đất. Bên cạnh tiền trợ cấp mất sức hàng tháng còn được nhận khoản tiền hỗ trợ người neo đơn từ huyện, từ xã cho tôi nữa. Tôi lấy tiền ăn uống, thuốc thang hàng tháng có lúc còn chưa hết với số tiền này….”- Cụ bà Hiếu nói chuyện vẫn còn minh mẫn.
Ông Vũ Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Nam Hà, Lâm Hà, Lâm Đồng ước tính, cụ bà Lê Thị Hiếu đã hiến toàn bộ 06 sào đất nằm ở mặt tiền đường lộ trung tâm xã Nam Hà nói trên, giá thị trường hiện tại khoảng gần một tỷ đồng, là người hiến nhiều đất nhất ở xã. Thống kê xã Nam Hà đã có 300 hộ dân đã hiến trên 3 ha đất để làm đường giao thông liên xã, liên thôn, liên xóm và các công trình hạ tầng, phúc lợi khác. Hiện xã đã sử dụng một phần đất của cụ bà Hiếu xây dựng các công trinh phụ của trường mẫu giáo xã. Thời gian tới việc sử dụng phần đất hiến còn lại của cụ bà Hiếu sẽ tiếp tục thông qua Hội đồng nhân dân xã Nam Hà, Lâm Hà, Lâm Đồng quyết định./.
Tháng 3/2011