Thứ Bảy, 7 tháng 9, 2013

Bò dự án về buôn giảm nghèo

VĂN VIỆT
Gần 4 năm đưa bò dự án Heifer về buôn Đạ Nghịt ( xã Lát, Lạc Dương) đã có kết quả về tận dụng lợi thế đồi cỏ tự nhiên và đồi cỏ trồng mới, tiếp tục mở rộng quy mô chăn nuôi, góp phần nâng cao thu nhập, giảm nghèo cho nhiều hộ gia đình.    

Buôn ( thôn) Đạ Nghịt của xã Lát, Lạc Dương vào những ngày mưa cỏ lên xanh ngát dưới tán rừng thông trải dài theo cung đường nhựa từ đầu buôn. Thôn trưởng thôn Đạ Nghịt, anh Ha Sách nói rằng vào mùa mưa hàng năm ( thường diễn ra từ tháng 5 đến tháng 10) là thời điểm “nguồn dinh dưỡng nước trời” dối dào nhất cho cỏ tự nhiên phát triển những đọt mầm tươi non mỗi ngày, làm thức ăn khoái khẩu nhất cho đàn bò dự án Heifer của người dân địa phương. “Nếu nêu con số đồi cỏ tự nhiên dưới tán rừng thông ở buôn Đạ Nghịt hiện nay phải đến hàng trăm héc ta. Trong khi tổng đàn bò dự án Heifer chỉ mới phát triển đến 80 con. Cứ sáng sáng khi trời khô ráo thì thả bò ra đồi cỏ, chiều chiều khi trời sắp mưa là lùa bò về chuồng nhà thì bụng con nào con nấy cũng đã no đầy cỏ non và luôn dễ tiêu hóa để tăng trọng lượng… ”- Ha Sách nói.   
Cũng theo Thôn trưởng Ha Sách, Dự án bỏ Heifer được triển khai về thôn Đạ Nghịt, xã Lát, Lạc Dương vào năm 2008 với 40 hộ gia đình, mỗi hộ nhận 01 con bò cái giống khoảng 16 tháng tuổi, nặng trên dưới 80 kg. Trong đó có 02 hộ nhận nuôi thêm 02 con bò đực để phối giống sinh sản. Bên cạnh đó, mỗi hộ chăn nuôi còn được cho vay không lãi suất 5 triệu đồng để phát triển sản xuất nhỏ trong thời gian bò cái giống chưa sinh ra bò con. Trước khi chính thức được cấp bò Heifer giống và 5 triệu đồng để chăn nuôi, mỗi hộ gia đình đều thông qua sự kiểm tra của dự án về điều kiện lao động, điều kiện đất đai trồng cỏ ( tối thiểu phải có 200 mét vuông) và đặc biệt là người nuôi phải cam kết không ngừng nắm bắt kỹ thuật chăn nuôi và chăn nuôi cho tới nơi tới chốn. Từ những tiêu chí này, Dự án bò Heifer bước đầu chọn 40 hộ triển khai cấp bò chăn nuôi chiếm hơn 24,2% tổng số hộ trong thôn Đạ Nghịt.
Anh Ha Pôl, Tổ trưởng Dự án bò Heifer ở thôn Đạ Nghịt cho biết, đàn bò 42 con giống cùa dự án khi giao về cho đồng bào Đạ Nghịt đã tỏ ra thích hợp với môi trường mới ngay từ những ngày đầu tiên. Gia đình anh Ha Pôl trực tiếp nhận nuôi 01 con bò cái giống và 01 con bò đực, hàng ngày chăn thả ra đồng cỏ tự nhiên thuộc địa giới buôn Đạ Nghịt cách nhà ở xa nhất cũng chưa quá 02 cây số. Những ngày mưa dầm, anh Ha Pôl cắt cỏ trong cỏ trồng trong vườn nhà cho bò ăn tại chuồng ( giống cỏ cũng do Dự án Heifer cung cấp). Hoặc nếu lúc ngày mưa với lúc ngày nắng thì phải chọn lúc nắng lên cao, cỏ tự nhiên khô giòn mới thả bò ra ăn để phòng chống các bệnh về đường ruột. Chuồng bò được xây dựng trong vườn nhà trên 30 mét vuông, nền xi măng, tường gỗ ván, mái lợp xi măng. Ngoài ra còn cho bò ăn thêm (đặc biệt là cho bò mẹ ăn sau khi vừa sinh con) với các loại thức ăn cám bột có địa chỉ sản xuất rõ rang, được mua về theo hướng dẫn của cán bộ thú y trong buôn. Ở khu vực bên cạnh căn chuồng anh Ha Pôl đào hố ủ phân với hàng năm tận thu trên dưới 15 mét khối dùng để bón thêm cho vườn cà phê.

Theo thống kê của Tổ trưởng Ha Pôl: Đến nay đàn bò Dư án Heifer của thôn Đạ Nghịt, xã Lát, Lạc Dương từ 42 con ban đầu đã tăng lên hơn 80 con. Trong thôn có 01 cán bộ thú y luôn thường trực số điện thoại nóng để trực tiếp chữa bệnh kịp thời cho bò dự án khi phát hiện có triệu chứng. Hàng tháng họp tổ chăn nuôi một lần để trao đổi kỹ thuật, phổ biến kinh nghiệm thực tế với nhau. “Gần 4 năm qua, bò Dự án Heifer ở thôn Đạ Nghịt không có một con nào phải chết vì bệnh tật. Điều này cho thấy không chỉ môi trường, khí hậu có điều kiện thích hợp mà còn chứng tỏ kỹ thuật của người chăn nuôi của Đạ Nghịt đã và đang áp dụng có kết quả… ” – Tổ trưởng Ha Pôl khẳng định. Được biết với số tiền của Dự án bò Heifer hỗ trợ không lãi suất mỗi hộ gia đình thêm 5 triệu đồng, đã mở rộng chăn nuôi đàn heo đen và đàn gà thả vườn duy trì hiện nay với tổng đàn thường xuyên hàng trăm con.    
Kết quả trong 40 hộ chăn nuôi bò Heifer ở Đạ Nghịt, xã Lát, Lạc Dương sau 4 năm có 12 hộ đã hoàn thành theo hợp đồng của dự án. Tức là 12 hộ này đã nuôi 12 con bò cái giống đẻ ra 12 con bò cái con có đủ trọng lượng, phát triển đạt yêu cầu, sau đó chuyển giao cho 12 hộ gia đình chăn nuôi mới. Và đồng thời trong số 40 hộ gia đình nuôi bò Heifer này đã có 5 gia đình đạt thêm thu nhập vượt nghèo, từng bước vươn lên trở thành hộ gia đình khá giả. Tổ trưởng chăn nuôi bò Heifer Đạ Nghịt, anh Ha Pôl nói: “Phấn đấu từ nay đến cuối năm 2012 sẽ có thêm gần 30 hộ gia đình trong buôn Đạ Nghịt nhận được bò con Heifer sinh sản tại chỗ để mở rộng quy mô chăn nuôi mới…”./.
Tháng 5/2012