Thứ Năm, 19 tháng 9, 2013

Lãi hơn 600 triệu đồng/ha hoa hồng

VĂN VIỆT
Từ một vài diện tích không đáng kể làm thí điểm ban đầu, thị trấn Lạc Dương, huyện Lạc Dương, Lâm Đồng đã phát triển thành cánh đồng hoa hồng hàng chục ha trong mấy năm gần đây. Những cành hoa hồng mang thương hiệu Lạc Dương đã và đang tạo được chỗ đứng uy tín trên thị phần khắp ba miền Bắc, Trung, Nam của đất nước, đưa lại nguồn lãi cho người trồng hoa trên mỗi ha mỗi năm từ 600 triệu đồng trở lên.

Càng đến những ngày gần tết Tân Mão năm nay, vườn hoa hồng của hộ gia đình ông Phan Hữu Cư ở khu phố Đăng Lèn, thị trấn Lạc Dương, huyện Lạc Dương, càng tích cực thâm canh hơn để đạt sản lượng hoa và chất lượng hoa đạt nhất bán cho thị trường đang lúc hút hàng. Với 01 ha hoa hồng các màu vàng ánh trăng, đỏ, cam, đạt hiệu quả cao như ngày hôm nay, gia đình ông Cư đã trải qua nhiều năm chuyển đổi từ cây rau với không ít lần thất bại. Năm đầu tiên trồng gốc hoa hồng xuống đất, chưa có đủ hiểu biết về sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật nên tỉ lệ cây ra hoa chỉ đạt từ 60% đến 70%, thậm chí hàng loạt luống cây bị thối mục gốc chết. Không nản chí, gia đình ông Cư đã tìm ra những nguyên nhân, những bài học quý giá trên từng cây hoa hư hại để từ đó tìm ra biện pháp khắc phục, hạn chế dần và đi đến chấm dứt tình trạng cây sinh trưởng kém rồi chết. Sau thành công từ 2 sào lứa hoa đầu, gia đình ông Cư nhân rộng 2 sào tiếp theo và đến  nay là 01 ha hoàn chỉnh với sản lượng ước đạt năm, bảy ngàn cành hoa thu hoạch mỗi ngày. Năm 2010, gia đình ông Cư thỏa thuận bán giá hoa cho thương lái ổn định cả năm mỗi cành hoa là 900 đồng. Nhìn lại trong hơn ba năm qua chỉ là năm xây dựng hoàn thành quy trình trồng trên 01 ha hoa hồng của gia đình ông Cư. Dự kiến đến hết năm 2011, gia đình ông Cư sẽ thu hồi tổng nguồn vốn đầu tư khoảng hơn 01 tỷ đồng. Đến năm 2012 mới chính thức bước vào thu lãi ròng.
 Theo gia đình ông Cư, đòi hỏi của một người nông dân lần đầu trồng hoa hồng trên đất Lạc Dương là phải mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm và luôn chịu khó theo dõi những biến đổi sinh trưởng hàng ngày, hàng giờ của cây. Điều này cũng là kinh nghiệm được đúc kết chung cho cả vùng hoa hồng chuyển đổi từ cây rau thương phẩm của Lạc Dương. Ông Trần Quang Kỳ, Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Lạc Dương cho biết cùng thời điểm xuống giống trồng hoa hồng như gia đình ông Cư còn có đôi, ba hộ được ngành nông nghiệp của huyện và tỉnh chọn trồng thí điểm khác. Sau từng giai đoạn hoa hồng sinh trưởng đạt yêu cầu là tổ chức hội nông dân địa phương tiến hành phổ biến bằng nhiều hình thức đến rộng rãi người nông dân. Nhân rộng từng bước đến nay, diện tích trồng hoa hồng của thị trấn Lạc Dương không ngừng phát triển. Từ lác đác vài ha thí điểm đến nay đã hình thành nên cánh đồng hoa hồng đang thu hoạch trải dài hơn 35 ha, chiếm khoảng 70% tổng diện tích rau, hoa các loại trên địa bàn. Năm 2010 vừa kết thúc sau hơn ba năm phát triển đại trà hoa hồng Lạc Dương, giá mỗi cành hoa bán ra trong trong biên độ từ 1.000 đồng đến 1.500 đồng. Tính toán trừ mọi chi phí, người nông dân đạt lãi mỗi cành hoa từ 500 đồng đến 1.000 đồng. Hạch toán trên đơn vị ha thì hoa hồng Lạc Dương đã mang về nguồn lãi cho người nông dân từ 600 triệu đồng đến 700 triệu đồng mỗi năm. Như vậy khi nắm bắt được kỹ thuật trồng và chăm bón hoa hồng thì người nông dân Lạc Dương sau một năm đến một năm rưỡi sẽ đạt doanh thu hoàn lại được nguồn vốn đầu tư, năm tiếp theo là thu bán đạt lãi ròng Hộ gia đình ông Phan Hữu Cư trồng 01 ha hoa hồng vừa nêu trên là quy mô đang phổ biến trên đất Lạc Dương. Hộ gia đình canh tác hoa hồng quy mô nhỏ nhỏ nhất cũng đã khép kính nhà kính công nghệ cao hơn 01 sào đất. Nhưng ở đây đặc biệt có một đại gia đình hai thế hệ cha mẹ, anh em cùng trồng chung trên 10 ha hoa hồng. Có hộ gia đình cũng đã sắm được xe ô tô hạng sang từ thu nhập hoa hồng. Hội Nông dân thị trấn Lạc Dương đã tập hợp được 22 hộ gia đình trồng hoa hồng tập trung liên canh, liên cư trên 11 ha để cùng tổ chức trao đổi kinh nghiệm chăm sóc, chọn lựa thị trường tiêu thụ lâu dài.
Ông Nguyễn Công Trứ, Chủ tịch Uy ban nhân dân thị trấn Lạc Dương, huyện Lạc Dương, Lâm Đồng nói rằng khí hậu và thổ nhưỡng Lạc Dương đã chứng tỏ là điều kiện khá thích hợp với hoa hồng. Người trồng hoa hồng đã quá quen thuộc với các phương pháp phòng chống hữu hiệu các bệnh tật ở thời điểm giao mùa từ nắng sang mưa và ngược lại của hoa như bệnh phấn trắng, nhện đỏ…Còn lại các thời điểm nhiệt độ, khí hậu trong năm đều được người trồng áp dụng các kỹ thuật trồng và chăm sóc mới, đạt năng suất và chất lượng hoa cao. Định hướng đến năm 2015, chính quyền và các đoàn thể, ban ngành thị trấn Lạc Dương, huyện Lạc Dương, Lâm Đồng tiếp tục vận động bà con nông dân mở rộng cánh đồng hoa hồng lên đến ít nhất là 50 ha./.  
Tháng 01/2011