Thứ Tư, 18 tháng 9, 2013

Kỷ lục đan len của thợ khuyết tật Đà Lạt

VĂN VIỆT
Ngày 10/8/2011, tấm thảm len có diện tích 310 mét vuông sẽ tổ chức triển lãm tại Trung tâm văn hóa Pháp -Việt tại Hà Nội, sau đó xác lập kỷ lục tấm thảm len đan tay lớn nhất thế giới. Trong đó phần lớn công kết ráp và đan mới tấm thảm len này do bàn tay của những thợ khuyết tật Đà Lạt.

Chị Vũ Thị Kim Hòa, Chủ nhiệm HTX Đan len Hữu Hòa Đà Lạt cho biết: Từ giữa tháng 3/2011, thông qua Hội Những người bạn Đà Lạt tại Pháp theo dấu chân Yersin ( Adaly), những người thợ đan len khuyết tật của HTX Đan len Hữu Hòa Đà Lạt nhận về hơn trăm ngàn tấm len ô vuông 10 phân và 2 tấm len hình chữ nhật với diện tích từ 50 mét vuông đến 60 mét vuông, để may ráp thành một tấm thảm len hoàn chỉnh. Đây là những ô vuông len với hàng trăm sắc màu, hàng trăm kiểu mẫu được đan thành từ những người bạn phụ nữ tại nước Pháp rồi chuyển đến những người phụ nữ ở Xuân Trường, phường 1, Học viện Anh ngữ Academy Đà Lạt…Ngày hôm trước nhận về, ngày hôm sau, HTX đã “phân phối” đều cho 20 người thợ khuyết tật trong HTX bắt tay vào kết ráp và đan nối lại những ô len còn thiếu kích thước khoảng 50 mét vuông. Từng người thợ khuyết tật làm việc cật lực gần 15 ngày đêm mới cơ bản xong phần việc đầu tiên này.
Công đoạn tiếp theo, tổ chức Adaly từ Pháp gửi qua các mẫu thiết kế đan mới gồm hình bác sĩ Yersin, hình lá cờ Việt Nam và hình lá cờ Pháp; hình chữ thành phố Đà Lạt chạy song song với thành phố Montpellier kết nghĩa nước Pháp, tên, biểu tượng tổ chức Adaly….đều được những người thợ khuyết tật HTX Hữu Hòa tích cực hoàn thành vào giữa thàng 7. 2011. Tuy nhiên thiết kế từ Adaly gửi về cũng chỉ là thiết kế hình khung mẫu, còn việc phối màu đều do HTX Hửu Hòa đảm trách. Với kinh nghiệm phối màu hài hòa trong những sản phẩm len kinh doanh theo đơn đặt hàng trong và ngoài nước, những người thợ khuyết tật chọn đan chữ Đà Lạt với chữ màu cam trên nền trắng; chữ Montpellier với các màu cam, hồng, xanh trên nền trắng; chữ Adaly nền trắng nổi lên trên đó các màu  xanh, đỏ, xám, vàng; hình bác sĩ Yersin với tháp bút Trường Cao đẳng sư phạm Đà Lạt màu len đen nổi bật trên nền thảm trắng…Để đan xong những nét đan hình nổi sắc sảo theo yêu cầu từ Adaly, những người thợ khuyết tật của HTX Hữu Hòa luôn hết sức công phu và hết sức chuẩn xác trên từng đường len. Nhờ vậy, đại diện Adaly qua kiểm tra thực tế trên tấm thảm len đã nghiệm thu, đánh giá cao về kỹ thuật đan len tay của  HTX vào thời điểm giữa tháng 7/2011.
Tuy nhiên cũng vào thời điểm trên khi đo lại diện tích tấm thảm len mới đạt 200 mét vuông, còn thiếu hơn 100 mét vuông nữa mới có thể đăng ký xác lập kỷ lục tấm thảm len lớn nhất thế giới. Trong khi chỉ còn hơn nửa tháng tới là phải hoàn thành tấm thảm len vận chuyển ra Hà Nội triển lãm, thời gian gấp rút nên đã tạo áp lực không ít với trách nhiệm của những người thợ khuyết tật Đà Lạt. Để  hoàn thành 100 mét vuông còn lại của tấm thảm len, HTX Hữu Hòa đã thông qua cuộc họp với toàn thể xã viên để đồng thuận cố gắng mỗi người thợ tận dụng mọi thời gian để tập trung hết khả năng kỹ thuật đan len hàng phút, hàng giờ của mình. Bên cạnh việc nhận len về nhà đan vào ban đêm, những người thợ khuyết tật ban ngày tập trung đan len tại xưởng đan của HTX Hữu Hòa trên đường Trần Quý Cáp, Đà Lạt. Những lô hàng nhận may đan của HTX cũng phải bàn thảo với bên tiêu thụ để tạm ngưng cung ứng trong thời gian này. Đồng thời để tăng tiến độ đan len nhanh hơn, trong suốt nửa thàng qua, những người thợ khuyết tật phải ở lại xưởng của HTX đan len cả giờ trưa; HTX tạm trích quỹ để lo bữa ăn trưa cho thợ. Kết quả với quyết tâm như vậy, đến vài ngày cuối cùng của tháng 7/2001, tấm thảm len với diện tích 310 mét đang hoàn thành những đường kim đan cuối cùng của người thợ khuyết tật tại HTX Hữu Hòa, Đà Lạt.
Nếu không kể phần kết ráp và đan bổ sung, trong tấm thẩm len 310 mét vuông nêu trên, những người thợ khuyết tật của HTX Hữu Hòa đã đan mới gần 150 mét vuông, tương đương 150 kg len. Theo kế hoạch đến ngày 03/8/2011, HTX Hữu Hòa tạm thời tháo rời ra thành 3 tấm, mỗi tấm rộng hơn 100 mét vuông để sắp xếp, vận chuyển từ Đà Lạt ra Hà Nội. Đến 10/8/20011 bắt đầu triển lãm tấm thảm len tại Trung tâm Văn hóa Pháp - Việt, 24, Tràng Tiền, Hà Nội. Dự kiến vào ngày 20/8/2011, tấm thảm sẽ được xét xác lập kỷ lục tấm thảm len lớn nhất thế giới, sau đó đưa ra bán đấu giá lấy tiền nộp vào Quỹ nạn nhân chất độc da cam của Việt Nam. Đây có thể ghi nhận về công sức, tấm lòng của những người thợ đan len khuyết tật Đà Lạt, đã đóng góp ý nghĩa đối với hoạt động của tổ chức Adaly, tổ chức của quan hệ hữu nghị Việt - Pháp và đóng góp với tinh thần “mỗi người một địa chỉ nhân đạo” ở Đà Lạt- Lâm Đồng nói riêng, trong nước nói chung./.  
Tháng 8/2011