Thứ Hai, 23 tháng 9, 2013

Đức Trọng trồng cây xanh diện rộng

VĂN VIỆT
Sau một năm đồng loạt ra quân trồng mới cây xanh trên diện rộng từ phố đến làng, huyện Đức Trọng đã hình thành những cung đường xanh, những vành đai xanh, những không gian xanh…tỏa bóng mát điều hòa cho môi trường.
Năm 2010, huyện Đức Trọng chính thức triển khai trồng cây xanh các loại trên diện rộng thay vì những năm trước đó chỉ trồng cục bộ một số khu vực. Bắt đầu từ tháng 3/2010, được UBND tỉnh Lâm Đồng cấp kinh phí hơn 140 triệu đồng, UBND huyện Đức Trọng chọn mua 9.334 cây xanh giống từ các vườn ươm có chất lượng trong huyện, gồm các loại giống cây bằng lăng, hoa ban, sao, ngân hoa, xà cừ…

Tất cà cây giống đều đưa về tập trung một đầu mối cấp phát là Hạt Kiểm lâm huyện Đức Trọng. Căn cứ theo nhu cầu, khả năng trồng và chăm sóc cây xanh của từng hộ gia đình, từng cơ quan, đơn vị và từng địa bàn dân cư, Hạt tiến hành cấp phát cây giống cho người trồng và đồng thời nhận lại những bản cam kết để theo dõi, áp dụng những hình thức kiểm tra, quản lý phù hợp. Công sở được nhận cây ít nhất là 5 cây. Nhiều đơn vị như quân đội, trường học, sân bay, khuôn viên trụ sở xã…được cấp phát trồng từ 200 cây đến 800 cây. Đặc biệt có một hộ gia đình ở xã Hiệp An trồng 350 cây xanh chắn gió cho khu vườn cà phê nhiều ha của mình. Đáng kể Hạt còn cấp phát gần 5.100 cây xanh các loại để các xã triền khai trồng nối liền hai bên đường thuộc chiều dài 15 cây số dọc theo Quốc lộ 20, từ địa bàn xã Ninh Gia đến xã Hiệp An. Ngoài ra trên Quốc lộ 27 đi qua các địa bàn xã Tân Hội, Liên Hiệp, Bình Thạnh; trên các khu vực đô thị ở thị trấn Liên Nghĩa, Công ty Công trình đô thị Đức Trọng đã triển khai trồng hàng ngàn cây xanh khác trong cùng thời điểm này.
Kỹ thuật xuống giống cây xanh được cán bộ kiểm lâm và cán bộ nông nghiệp huyện Đức Trọng xuống tận nơi trực tiếp hướng dẫn cho người trồng, tùy theo vị trí đất, không gian đất, mỗi hố đào với bề mặt hình vuông, mỗi cạnh dài 40 phân; chiều sâu hố đào từ 0,5 mét trở lên. Khoảng cách giữa cây với cây từ nửa mét đến một mét. Trồng đạt yêu cầu sẽ được Hạt và Phòng Nông nghiệp huyện Đức Trọng lập biên bản nghiệm thu và bàn giao việc trực tiếp chăm sóc tiếp theo. Bên cạnh đó yêu cầu bắt buộc đối với bên trồng cây mới phải đạt tỉ lệ cây sống từ 85% trở lên. Nếu trồng năm đầu mà tỉ lệ cây chết quá 15% thì người phải có trách nhiệm mua cây giống mới để trồng lại.
Ông Lương Ngọc Phương, Kiểm lâm viên phụ trách công tác Quản lý bảo vệ rừng địa bàn huyện Đức Trọng, cho biết thêm: Đồng thời với việc trồng cây xanh trên diện rộng địa bàn trong huyện nói trên, Hạt Kiểm lâm huyện Đức Trọng còn trực tiếp tổ chức cho các tổ chức, cá nhân trồng phủ xanh đất trống đồi trọc ở các địa bàn vùng xa của huyện với 140 ngàn cây thông và cây keo lá tràm, tổng kinh phí được UBND tỉnh Lâm Đồng cấp khoảng 100 triệu đồng. Giống cây được mua từ một đơn vị sản xuất giống lâm nghiệp của tỉnh Lâm Đồng, đưa về một vườn ươm do Hạt Kiểm lâm huyện Đức Trọng hợp đồng xây dựng  cùng với một chủ hộ gia đình có nhiều kinh nghiệm lâu năm vể sản xuất cây lâm nghiệp. Cũng với quy trình kiểm tra trước, trong và sau khi trồng rừng về thực địa, kỹ thuật xuống giống và kỹ thuật chăm sóc,  cán bộ kiểm lâm từ Hạt và cán bộ kiểm lâm địa bàn, đã phối hợp hướng dẫn từng hộ gia đình từ tháng 7/2010 đến tháng 8/2010 trồng xong cây keo lá tràm và cây thông trên gần 70 ha đất trống này, thuộc các địa bàn rừng xã Tà Năng, xã N’Thol Hạ. Hơn 20 hộ gia đình được nhận giống cây trồng toàn bộ diện tích rừng này với mật độ trồng từ 1.500 cây trên mỗi ha trở lên. Bên cạnh đó là các đơn vị công an, quân đội đã nhận trồng và trồng hoàn thành trên 10 ha rừng cũng thuộc địa bàn xã Tà Năng và xã N’Thol Hạ của huyện. Chưa kể qua sự vận động của Hạt Kiểm lâm huyện Đức Trọng cùng các cơ quan chức năng khác của huyện, đã vận động nhiều tổ chức, cá nhân đang nhận quản lý, bảo vệ rừng; thuê đất làm du lịch trên địa bàn, tự huy động nguồn vốn của mình, tiến hành trồng mới hơn 100 ha rừng keo và rừng thông mới. Như một doanh nghiệp tư nhân ở xã Hiệp An trồng mới 40 ha rừng; một công ty tư nhân làm du lịch cũng ở địa bàn xã này đã trồng mới hơn 10 ngàn cây thông phủ xanh trên những khu vực đất trống trong khu du lịch.
Đánh giá chung cho biết, tỉ lệ cây xanh từ các cơ quan, đơn vị, trường học, các khu vực công cộng và những khu rừng trồng mới trong năm 2010 trên địa bàn huyện Đức Trọng đều đạt tỉ lệ cây sống và phát triển tốt từ 85% trở lên. Từ kinh nghiệm triển khai hiệu quả trồng cây xanh diện rộng trong năm qua, huyện Đức Trọng tiếp tục triển khai trồng cây phủ xanh mới với những phương pháp, cách thức đồng bộ, hiệu quả hơn. Được biết, kế hoạch triển khai trồng cây xanh mới trong năm 2011 của huyện Đức Trọng đã được UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt, sẽ triển khai đồng loạt vào tháng 5 tới, tổng số cây xanh được trồng mới là 11.400 cây ( các loại cây giống xà cừ, ngân hoa, sao, hoa ban…) và 312 ngàn cây rừng trồng trên 207 ha ( các loại giống cây thông ba lá, muồng, keo lai…)./.
Tháng 3/2011