Chủ Nhật, 29 tháng 9, 2013

142 hộ dân thoát nghèo nhờ “30a”

VĂN VIỆT
Hơn 2 năm tổ chức thực hiện hiệu quả nguồn vốn giảm nghèo nhanh và bền vững ( nguồn vốn 30a), xã N’Thol Hạ, Đức Trọng đã thoát nghèo 142 hộ dân, đạt 51% tỉ lệ hộ nghèo tập trung ở 4 thôn trong xã.
Từ năm 2009 đến nay, chương trình 30a của Chính phủ được triển khai trên 4 thôn của xã N’Thol Hạ, Đức Trọng là Yang Ly, Lạch Tông, Srê Đăng và Bia Ray, tỷ lệ hộ nghèo mỗi thôn trên 30% số hộ hiện có. 

Ban Điều hành 30a của xã N’Thol Hạ sau khi thành lập đã tổ chức bình xét công khai 278 số hộ gia đình được thụ hưởng các nguồn vốn 30a trên tất cả 4 thôn. Từng thành viên của Ban Điều hành 30a được phân công phụ trách từng thôn để tổ chức triển khai phù hợp với thực tế sản xuất, chăn nuôi đến từng hộ gia đình. Như thời gian đầu, Ban Điểu hành 30a của xã N’Thol Hạ đã chủ động phối hợp với các phòng ban chức năng của huyện Đức Trọng, liên hệ với các đơn vị, công ty trong tỉnh Lâm Đồng có đủ tư cách pháp nhân để cung cấp đầy đủ, kịp thời các giống bò, heo đảm bảo chất lượng, trong lượng cho mỗi hộ gia đình đăng ký phát triển chăn nuôi. Số liệu tổng hợp từ chị Cil K Dim, Phó Chủ tịch UBND xã N’Thol Hạ cho biết : Năm 2009, xã N’Thol Hạ đã giải ngân gần 1.372 triệu đồng để hỗ trợ sản xuất chăn nuôi giảm nghèo cho 181 hộ dân trên 4 thôn có tỉ lệ số hộ nghèo nhất của xã như vừa nêu. Đó là đã mua 115 con bò cái lai sind cho 115 hộ gia đình nuôi với tổng số tiền gần 1.110 triệu đồng. Mua 69 con heo nái hậu bị và heo thịt cho 66 hộ gia đình nuôi với tổng số tiền gần 255 triệu đồng. Mua 1.320 kg cám heo cung cấp cho các hộ gia đình chăn nuôi với số tiền gần 8,7 triệu đồng. “Đến nay hầu hết số lượng bò, heo này đã sinh sản đạt các yêu cầu để ra.”- Phó Chủ tịch UBND xã N’Thol Hạ, chị Cil K Dim nói. Thực tế chăn nuôi heo ở hộ gia đình bà Cil Welly ở khu vực trung tâm xã còn cho biết thêm: Qua hơn 2 năm được cung cấp 2 con heo nái vể nuôi, hộ gia đình chị Cil Welly và hộ gia đình con gái của chị đã xây dựng chuồng trại đúng quy cách, chia ra nhiều ngăn để nuôi các chế độ thức ăn riêng. Kết quả 2 năm, mỗi con heo nái đã đẻ được 3 lứa, lứa ít nhất là 5 con heo con, lứa nhiều nhất lên đến 11 heo con. Heo con đẻ ra 20 ngày trở đi là có thể đem bán, nếu tính toán kinh tế thì chỉ bán một lứa heo con đầu tiên, gia đình chị Cil Welly đã đủ tiền mua thêm một con heo nái sinh sản nữa. Nhờ vậy hộ gia đình chị Cil Welly đang trên khả năng thoát nghèo nhanh và bền vững.
Với số liệu tổng hợp chương trình 30a trong năm 2010 ở xã N’Thol Hạ, Đức Trọng còn cho biết thêm với tổng số tiền được giải ngân hơn 1.023 triệu đồng, tổng số hộ dân được hỗ trợ là 43 hộ. Đến nay, Ban Điều hành 30a xã N’Thol Hạ đã tổng hợp kết quả: 14 hộ gia đình trồng nấm mèo ( vốn đầu tư hơn 415 triệu đồng) phát triển khá tốt, trung bình mỗi hộ gia đình trồng 5 ngàn bịch nấm, theo giá trị vào thời điểm tháng 4.2011 thì mỗi hộ trồng nấm đã thu nấm bán trên dưới 8 triệu đồng mỗi tháng. 
Bên cạnh còn có 14 hộ gia đình xây dựng giàn trồng su su ( với tổng vốn đầu tư gần 316 triệu đồng) đang phát triển tương đối khá, mỗi hộ trồng trung bình trên 01 sào đất; 09 hộ gia đình thâm canh khoảng 3,6 ha cà phê (với tổng vốn đầu tư gần 111,4 triệu đồng) đã và đang sinh trưởng tốt; 01 hộ gia đình trồng đậu leo ( đầu tư hơn 35 triệu đồng) với diện tích khoảng 03 sào, hiện đang thu hoạch đợt đậu đầu tiên với năng suất đạt cao. Ngoài ra nguồn vốn 30a còn đầu tư hơn 14,5 triệu đồng cho 02 hộ gia đình trồng dâu nuôi tằm nữa.
“Kết quả như trên là còn nhờ vào sự hướng dẫn kỹ thuật sản xuất chăn nuôi từ các cơ quan nông nghiệp từ xã đến huyện đối với từng hộ gia đình trong xã khi được thụ hưởng nguồn vốn đầu tư giảm nghèo….”- Phó Chủ tịch UBND xã N’Thol Hạ, chị Cil K Dim nói thêm. Được biết tổng nguồn vốn 30a đã được phê duyệt và sắp sửa tiếp tục giải ngân về xã N’Thol Hạ trong năm 2011 là 1.100 triệu đồng. Có tất cả 60 hộ dân trong xã được thụ hưởng nguồn vốn này để phát triển sản xuất các loại cây nấm mèo, mát mát, su su, đậu ngự, gừng, cà phê. Đây là năm thứ 3 đầu tư giảm nghèo nhanh và bền vững từ nguồn vốn 30a của xã N’Thol Hạ với những kinh nghiệm đã tổ chức triền khai khá hiệu quả từ 2 năm vừa qua./.

Tháng 4/2011