Thứ Sáu, 13 tháng 9, 2013

Kiểm tra và kiểm nghiệm 5 cơ sở chế biến chè ở Bảo Lộc

VĂN VIỆT
Ông Nguyễn Văn Lục, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Lâm Đồng cho biết, sau thời gian kiểm tra và kiểm nghiệm, Đoàn Kiểm tra của Chi cục đã xác định nhiều sai phạm của 5 đơn vị sản xuất, chế biến và kinh doanh các sản phẩm chè ở Bảo Lộc, đồng thời kiến nghị những hình thức xử lý nghiêm minh.

Với Công ty cổ phần chè Lâm Đồng, qua kiểm tra cho thấy, công ty đã được Sở Kế hoạch và Đầu tư Lâm Đồng cấp phép sản xuất, kinh doanh, chế biến các sản phẩm chè, trong đó gần 100% sản phẩm chính là chè đen xuất khẩu sang thị trường Nga, Mỹ, Trung Đông và các nước khác ở khu vực châu Á từ 4.000 – 5.000 tấn/năm. Phần lớn sản phẩm của công ty được sản xuất từ nguyên liệu chè tươi, nhưng do có đơn đặt hàng từ khách hàng nước ngoài, công đã mua thêm một phần nguyên liệu từ các cơ sở chế biến chè ở Bảo Lộc như Hồng Thoại (mua từ 50- 80 tấn/tháng chè xô đen); Ngọc Dung (mua khoảng 10 tấn chè cọng) và Dũng Linh ( khoảng 4 tấn chè đã xay nhỏ).
Từng lô hàng mua về ở đây đều được công ty lưu mẫu tương ứng với từng hóa đơn nhập hàng. Trước khi xuất khẩu, công ty đã được cấp Chứng thư Giám định về quản lý chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên việc kinh doanh trà phế phẩm như vậy là không đúng với chức năng cho phép, trong khi công ty chưa được cấp lại Giấy Chứng nhận đủ điều kiện đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Kết quả 2 mẫu chè đen của công ty được phân tích tại Viện Nghiên cứu Hạt nhân Đà Lạt đã phát hiện có dư lượng một số hoạt chất thuốc bảo vệ thực vật ( rất may đã không vượt quá giới hạn cho phép).
Tại thời điểm kiểm tra Công ty TNHH chè Đặng Gia có 300 tấn nguyên liệu chủ yếu là chè đen trong kho. Những sai phạm của công ty này gồm: không có Giấy Chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm, chưa công bố tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, chủ doanh nghiệp và toàn bộ công nhân chưa được tập huấn về an toàn thực phẩm. Kết quả kiểm định 3 mẫu chè đen của “Đặng Gia” đã phát hiện có hoạt chất thuốc bảo vệ thực vật Fenvalerate không đăng ký sử dụng trên chè.
Kiểm tra cơ sở kinh doanh chè Võ Tấn Ngọc ( Ngọc Dung) có 50 tấn chè cọng, 25 tấn chè thành phẩm và 10 tấn chè cám. Đoàn xác định cơ sở Ngọc Dung đã tiến hành xay nghiền nguyên liệu cọng chè, cành chè được mua về từ cơ sở Hùng Dung của huyện Bảo Lâm, nhưng không thể hiện đầy đủ hóa đơn chứng từ; không có Giấy Chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; không công bố tiêu chuẩn, chất lượng chè thành phẩm; không có đủ thiết bị phòng chống động vật gây hại. Cơ sở chế biến chè Hồng Thoại là cơ sở chế biến chè đen theo công nghệ truyền thống với các công đoạn gồm làm héo trà tươi, vò ( hoặc nghiền, cắt), lên men, sấy khô và phân loại, kết quả kiểm tra đã phát hiện them những sai phạm như không đủ trang thiết bị, dụng cụ phù hợp để chế biến, đóng gói, vận chuyển…Qua phân tích 01 mẫu chè xanh của cơ sở Ngọc Dung và 02 mẫu chè đen của cơ sở Hồng Thoại, Đoàn đã kết luận có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật Chlorpyrifor-methyl vượt quá giới hạn cho phép; có một số hoạt chất thuốc bảo vệ thực vật không đăng ký sử dụng trên chè như: Fenvalerate, Hexaconazol, Profenofos.
Đến kiểm tra cơ sở sản xuất, gia công chè Nam Thành, Đoàn Kiểm tra đã xác định có 200 tấn nguyên liệu và thành phẩm chè đen, chè xanh. Hoạt động chính của cơ sở là thu mua trà sơ chế, sau đó tiến hành cắt sàng, phân loại, đấu trộn rồi bán cho các công ty xuất khẩu chè trong nước, trong đó có công ty cổ phần chè Lâm Đồng. Qua kiểm tra đã xác định cơ sở Nam Thành chưa được cấp lại Giấy Chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm và Giấy Chứng nhận đủ điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm. Và kết quả kiểm nghiệm 03 mẫu chè đen của cơ sở chè Nam Thành, Viện Nghiên cứu Hạt nhân Đà Lạt phát hiện có hàm lượng kim loại nặng, nhưng không vượt quá giới hạn cho phép.
Những sai phạm của 5 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh chè nói trên là căn cứ pháp lý để Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Lâm Đồng cùng UBND thành phố Bảo Lộc để ra Quyết định xử phạt hành chính theo thẩm quyền. Tuy nhiên để thực hiện nghiêm ngặt hơn nữa việc kiểm tra, đánh giá phân loại các sản phẩm chè trên địa bàn Bảo Lộc, trong thời gian tới cần có sự phối hợp của các cơ quan chức năng từ tỉnh đến thành phố và chính quyền phường, xã ở Bảo Lộc một cách thường xuyên, đồng bộ và kịp thời hơn./.
Tháng 9/2013