Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Rau Xuân Hương ra đất Bắc

VĂN VIỆT
Gần 3 tháng qua, mỗi tháng, HTX Xuân Hương, Đà Lạt vận chuyển ra tiêu thụ ở hệ thống siêu thị đất Bắc trên dưới 10 tấn rau xanh các loại, kết quả đã nhận được những “phản hồi” tích cực từ các kênh phân phối và người tiêu dùng.
Ông Trần Đức Quang, Chủ nhiệm HTX Xuân Hương, Đà Lạt cho biết, hợp đồng tiêu thụ rau xanh an toàn trên đất Bắc được HTX ký hợp đồng lâu dài với một doanh nghiệp đầu mối phân phối với gần 15 siêu thị tại Hà Nội và các tỉnh lân cận. “Việc xây dựng thị trường rau xanh Đà Lạt trên đất Bắc có được từ bên tiêu thụ chủ động đặt vấn đề hợp tác với HTX Xuân Hương qua điện thoại. Không bỏ lỡ cơ hội, đại diện Ban Chủ nhiệm HTX chúng tôi liền ra Hà Nội gặp trực tiếp đối tác, sau đó đã ký kết nhanh hợp đồng…”-Ông Quang nói. 

Mới hay, đối tác này đã biết khá nhiều thông tin sản xuất rau theo tiêu chuẩn VietGap của HTX Xuân Hương từ Viện Nghiên cứu Rau, quả trung ương ( Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), nên không cần phải mất thêm thời gian để tìm hiểu, đánh giá chất lượng rau trước khi đặt bút ký hợp đồng làm đầu mối tiêu thụ.
Trở về Đà Lạt, Ban Chủ nhiệm HTX Xuân Hương, Đà Lạt tổ chức cuộc họp với xã viên và đã nhanh chóng quyết định giảm một nửa số lượng rau đang tiêu thụ từ 2 chợ rau đầu mối ở thành phố Hồ Chí Minh để chuyển ra tiêu thụ trên đất Bắc. Bởi đây là thị phần của HTX từ năm 2005 đến nay, chủ yếu theo hợp đồng bằng miệng, bán hàng rau với khối lượng bao nhiêu thì nhận thanh toán tiền bấy nhiêu, không bị ràng buộc bằng những con số hoặc thời gian cụ thể. Đi vào triển khai, HTX hợp đồng với một chiếc xe tải đông lạnh, thời gian vận chuyển rau từ Đà Lạt đến Hà Nội trên dưới 32 tiềng đồng hồ. Bên đối tác tiêu thụ nhận trách nhiệm sau khi kiểm kê nhận đủ số lượng hàng, sẽ trực tiếp thanh toán tiền cước phí vận chuyển cho xe đông lạnh, sau đó ra ngân hàng thanh toán đủ tiền cho bên bán là HTX Xuân Hương.
Chuyến hàng đầu tiên ra đất Bắc vào giữa tháng 7/2012, HTX Xuân Hương bán khoảng trên dưới 20 chủng loại rau Đà Lạt, tổng khối lượng trên 2,6 tấn. Giá bán tính theo thời điểm giao hàng, cứ mỗi ký rau bán tại Hà Nội phải cộng thêm một ngàn đồng so với giá bán tại thành phố Hồ Chí Minh. Trước khi vận chuyển, toàn bộ khối lượng rau thu hoạch của HTX Xuân Hương, Đà Lạt đều rửa sạch đất, cắt gọt gọn gàng rồi đóng gói cẩn thận. kết quả, nhận rau về chỉ chưa đầy một tuần sau đó, các siêu thị ở Hà Nội đã bán hết, nên đã đặt hàng tiếp với công ty đầu mối này để kịp chuyển rau Xuân Hương, Đà Lạt ra. Từ đó đến nay, những chuyến hàng rau đều đặn hàng tuần ra đất Bắc từ HTX Xuân Hương, Đà Lạt luôn nhận những “phản hồi”  khá khả quan như “Rau bán khá nhanh, khách hàng luôn khen rau Xuân Hương, Đà Lạt ngon khác biệt…”
Hiện tại, HTX Xuân Hương, Đà Lạt có 21 xã viên, sản xuất trên 7 ha rau nhà kính an toàn, đạt tiêu chuẩn VietGap. Hộ xã viên sản xuất nhiều nhất với diện tích 5 sào; hộ xã viên sản xuất ít nhất với diện tích 1 sào. Quanh năm theo lịch sản xuất của HTX thì mỗi thửa vườn của mỗi xã viên đều trồng những chủng loại rau theo yêu cầu đặt hàng của bên tiêu thụ, lứa rau trồng và thu hoạch với thời gian ngắn nhất là 40 ngày; dài nhất là 90 ngày. Tất cả giống rau sản xuất theo quy trình an toàn này, đều được HTX Xuân Hương, Đà Lạt nhập mua về từ nước ngoài, giao cho vườn ươm trồng của xã viên. Thu hoạch xong lứa rau này thì xuống giống trồng ngay lứa rau khác, tận dụng tối đa “vòng quay” của đất sản xuất, đạt lãi ước tính trong năm 2012 khoảng 600 triệu đồng/ha.
Vậy là từ khi thành lập ( năm 2003) đến nay, HTX Xuân Hương, Đà Lạt không chỉ luôn ổn định thị trường tiêu thụ ở hệ thống các chợ đầu mối, các siêu thị ở thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh Tây Nguyên và Trung Nam Bộ, mà nay đã mở rộng thị trường ra đất Bắc với những thành công bước đầu, đã chứng tỏ về uy tín, chất lượng của nhãn hiệu rau an toàn Xuân Hương, Đà Lạt luôn bảo đảm và ngày càng nâng cao trước thương trường cạnh tranh với các chủng loại rau sản xuất trong nước và các chủng loại rau nhập về từ nước ngoài./.
THANG 10/2012