Thứ Hai, 9 tháng 9, 2013

Kỹ sư làm “thợ hoa” giỏi

VĂN VIỆT
Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh vừa vinh danh 81 người thợ trẻ giỏi toàn quốc với những thành tích xuất sắc về sáng tạo trong sản xuất, học tập…lần thứ 3 năm 2012, trong đó có kỹ sư Trần Anh Thông, sinh năm 1984, là một “thợ hoa” giỏi của Trung tâm Nghiên cứu khoai tây, rau và hoa Lâm Đồng, đã tạo ra 5 giống hoa mới đưa vào sản xuất hiệu quả cao trên vùng chuyên canh hoa Đà Lạt và các vùng phụ cận. 

Kỹ sư Trần Anh Thông là Bí thư Chi đoàn của Trung tâm Nghiên cứu khoai tây, rau và hoa Lâm Đồng từ năm 2008 đến nay. Phát huy vai trò xung kích của người thủ lĩnh tổ chức đoàn cơ cơ sở, ngay sau lúc được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi đoàn, kỹ sư Trần Anh Thông đã tổ chức đăng ký với lãnh đạo Trung tâm để được thực hiện ý tưởng lai tạo 5 giống hoa mới gồm 2 giống hoa cúc màu đỏ viền vàng và màu vàng tươi, 2 giống hoa đồng tiền màu đỏ tươi và màu cam nhạt, 1 giống hoa cẩm chướng màu hồng đậm. Tháng 5/2008, ý tưởng lai tạo 5 giống hoa mới được chính thức triển khai, Bí thư Chi đoàn Trần Anh Thông cùng với 5 đoàn viên đều là kỹ sư, cùng phân công thành 3 tổ, dưới sự điều hành chung của người chị đồng nghiệp trong Trung tâm chịu trách nhiệm làm chủ đề tài– Thạc sĩ Tưởng Thị Lý.
Về hoàn cảnh ra đời của ý tưởng trên, kỹ sư Trần Anh Thông nói: “ Vùng chuyên canh hoa rộng lớn của Đà Lạt luôn rất cần những giống hoa mới với giá cả hợp lý, thích nghi với khí hậu, thổ nhưỡng, đạt năng suất cao và giá thành sản phẩm có lợi thế cạnh tranh nhiều hơn… ” Bởi cũng theo kỹ sư Thông, nguồn giống hoa trên phố hoa Đà Lạt trồng hiện nay với một tỷ lệ không nhỏ được nhập về từ các nước Hà Lan, Bỉ, Trung Quốc…Sau đó được nhân giống theo kinh nghiệm trong các vườn ươm hộ gia đình, nên thường kết quả kháng bệnh còn thấp, tỷ lệ cho hoa trên cây chưa đạt ở mức cao nhất, sức cạnh tranh trên thị trường còn giới hạn.
Với tổng kinh phí được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cấp 1.450 triệu đồng, thực hiện trong vòng 3 năm- kể từ tháng 5/2008, kỹ sư Trần Anh Thông cùng với 5 đoàn viên kỹ sư được cơ quan Trung tâm Nghiên cứu khoai tây, rau và hoa Lâm Đồng bố trí 500 mét vuông nhà kính để thực hiện khảo nghiệm. Bước đầu tiên kéo dài khoảng nửa năm- đến cuối năm 2008, đã hoàn thành việc chọn giống cây hoa bố mẹ để thụ phấn, tạo hạt giống mới. Bước tiếp theo kéo dài trong 6 tháng đầu năm 2009, hoàn thành việc gieo hạt, chọn những cây từ hàng ngàn cây với khả năng sinh trưởng mạnh mẽ nhất rồi đưa vào phòng cấy mô nhân giống.  Bước lai tạo cuối cùng kéo dài vào 6 tháng cuối năm 2009, đưa  5 giống hoa cấy mô từ phòng thí nghiệm ra vườn ươm chăm sóc trước khi trồng đại trà ra đồng.
Đầu năm 2010, tất cả 5 giống hoa cẩm chướng, đồng tiền, cúc được lai tạo mới, đã xuống giống trồng tập trung trên 8 sào đất hoa chuyên canh ở Đà Lạt và huyện Đức Trọng. Có 8 hộ nông dân được chọn tham gia đề tài này ( mỗi hộ trồng 1 sào) là những hộ nông dân có kinh nghiệm trồng hoa lâu năm. Theo hợp tác này, nhóm của kỹ sư Thông chịu trách nhiệm cung cấp giống, cung cấp phân bón và thuốc trừ sâu, trực tiếp hướng dẫn kỹ thuật…Nông dân có diện tích đất, có công chăm sóc và được hưởng toàn bộ sản phẩm hoa thu hoạch bán ra. Kết quả chăm sóc, thu hoạch đến cuối năm 2010 đã được đối chứng, đánh giá: 5 giống hoa cúc, đồng tiền và cẩm chướng đạt năng suất cao hơn từ 20-25% so với các giống hoa cùng tên, đang trồng phổ biến ngoài đồng, nhưng giá bán ra thị trường vẫn bằng nhau. Đồng thời mỗi cành hoa của đề tài có chiều cao hơn hoa trồng bên ngoài trên dưới 10cm. Đặc biệt với liều lượng phân bón, thuốc trừ sâu chăm sóc hoa khảo nghiệm thấp hơn khoảng 30% so với đầu tư cho trồng hoa bình thường.  
Qua kiểm tra đối chứng, ngày 11/5/2011, Cục Trồng trọt ( Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã Quyết định công nhận, đưa vào danh mục cho phép trồng trên toàn quốc  5 giống hoa mới từ kết quả đề tài của kỹ sư Lê Anh Thông trực tiếp tổ chức và thực hiện. Đó là các tên giống hoa: hoa cúc CO7.7 có màu đỏ viền vàng, hoa cúc CO9. 16 có màu vàng tươi, hoa cẩm chướng DO6.9 màu hồng đậm, hoa đồng tiền GO5.82 màu đỏ tươi, hoa đồng tiền GO5.76 màu cam nhạt.    
Đến nay sau tròn 01 năm được công nhận trong danh mục trồnng trọt toàn quốc, 5 giống hoa của Bí thư Chi đoàn- kỹ sư Trần Anh Thông cùng 5 đoàn viên- kỹ sư của Trung tâm Nghiên cứu khoai tây, rau và hoa Lâm Đồng đã bán hơn 11,5 triệu cây giống cho nông dân Đà Lạt trồng, giá thành thấp hơn 50% so với giống hoa cùng tên đang trồng trên đồng. Được vinh danh là “người thợ trẻ giỏi toàn quốc” từ kết quả lai tạo mới 5 giống hoa ở đây, kỹ sư Trần Anh Thông nói cảm nghĩ rằng, đây là động lực mới để bản thân mình tiếp tục phát huy sức trẻ và kiến thức có được, phấn đấu nghiên cứu, lai tạo góp thêm nhiều giống hoa mới có chất lượng, năng suất để chuyển đổi cho vùng hoa Đà Lạt- Lâm Đồng./.
Tháng 5/2012