Thứ Hai, 2 tháng 9, 2013

Nhập khẩu Lâm Đồng để…lấy chồng ngoại

VĂN VIỆT           
Khoảng một năm qua, hàng trăm phụ nữ từ các tỉnh miền Đông, miền Tây Nam Bộ liên tục nhập khẩu lên các xã vùng xa của tỉnh Lâm Đồng để làm thủ tục lấy chồng ngoại quốc. Vấn đề này đã và đang đặt ra công tác quản lý người nhập khẩu cư trú đối với các cơ quan chức năng của tỉnh Lâm Đồng cần phải chặt chẽ, sâu sát thực tế hơn.  

Theo ông Trần Hữu Thọ, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Lâm Đồng, từ đầu năm 2012 đến nay, Sở này đã giải quyết đăng ký kết hôn 68 trường hợp phụ nữ Lâm Đồng kết hôn với người nước ngoài, trong đó có vài trường hợp phụ nữ từ các tỉnh miền Đông, miền Tây Nam Bộ nhập khẩu về Lâm Đồng. Riêng tính từ tháng 5/2011 đến tháng 5/2012, Sở Tư pháp Lâm Đồng đã ghi chú vào sổ hộ tịch khoảng 300 trường hợp phụ nữ kết hôn với người nước ngoài, chiếm đa số phụ nữ trong đó cũng từ hộ khẩu gốc ở các tỉnh miền Đông, miền Tây Nam Bộ nhập khẩu về Lâm Đồng. Với đăng ký kết hôn mới,  Sở Tư pháp Lâm Đồng căn cứ đầy đủ hồ sơ hợp lệ về hộ khẩu đăng ký thường trú, tiến hành phỏng vấn hai bên đều thể hiện đủ điều kiện kết hôn tự nguyện…mới trình UBND tỉnh Lâm Đồng cấp Giấy Chứng nhận đăng ký kết hôn trong thời hạn giải quyết hồ sơ theo quy định tối đa là 30 ngày. Tương tự với ghi chú kết hôn với người nước ngoài, trong thời hạn từ 5 ngày đến 10 ngày, Sở Tư pháp Lâm Đồng cũng đã xem xét đầy đủ hồ sơ hợp pháp về hộ khẩu thường trú, có đủ sự có mặt 2 vợ chồng trực tiếp trả lời phỏng vấn rằng đã tự nguyện kết hôn, không bị ai ép buộc…nên đã giải quyết cấp “Giấy Xác nhận về việc ghi chú vào sổ các việc hộ tịch đã đăng ký trước cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài”.  
Tuy nhiên trước con số phụ nữ từ các tỉnh miền Đông, miền Tây Nam Bộ nhập khẩu về Lâm Đồng để lập thủ tục kết hôn với nước ngoài tăng lên một cách đột biến nêu trên, bắt đầu từ tháng 5/2012 đến nay, Sở Tư pháp Lâm Đồng đã phối hợp với ngành công an Lâm Đồng tiến hành xác minh lại thực tế cư trú của người phụ nữ trước khi giải quyết cấp đăng ký kết hôn và ghi chú kết hôn. Kết quả trong 30 hồ sơ xác minh chỉ có mới 5 hồ sơ phụ nữ hiện đang cư trú, sinh sống ổn định tại các xã vùng xa của Lâm Đồng, nên được giải quyết hoàn tất thủ tục kết hôn với người nước ngoài. 25 trường hợp phụ nữ còn lại đang chờ kết luận chính thức về thời gian sinh sống sau khi nhập khẩu về Lâm Đồng. Được biết trước đó không lâu, Sở Tư pháp Lâm Đồng đã trả lại, không giải quyết vài chục hồ sơ vì công an ở các huyện vùng xa của Lâm Đồng phát hiện tất cả phụ nữ xin đăng ký kết hôn và ghi chú kết hôn với người nước ngoài hiện không cư trú tại nơi nhập khẩu.
Theo lãnh đạo của một phòng chức năng quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội của Công an tỉnh Lâm Đồng, thì việc phụ nữ từ tỉnh khác nhập khẩu về tỉnh Lâm Đồng với thời gian chưa lâu, nhưng đã tìm gặp ngay người đàn ông nước ngoài để đăng ký kết hôn là một hiện tượng bộc lộ ra nhiều dấu hiệu đáng lưu ý. Chưa kể đã có tin báo phát hiện ban đầu về trường hợp người phụ nữ có tên trong sổ hộ khẩu của một gia đình ở một xã vùng xa của Lâm Đồng, nhưng hoàn toàn không biết chủ hộ gia đình đó là ai, không biết khu vực xóm, thôn, xã cư trú là ở đâu…là không thể chấp nhận được. Ở đây có thể do cán bộ công an ở cấp xã, cấp huyện khi xem xét, giải quyết hồ sơ nhập khẩu đã thiếu xác minh, thiếu kiểm tra, đối chiếu thực tế các mối quan hệ giữa người chủ hộ gia đình với người nhập khẩu, dẫn đến không loại trừ nghi vấn có những đối tượng trung gian lập mối lái thuê người đứng tên bảo lãnh, hợp thức hóa việc nhập khẩu giả, cư trú giả của người phụ nữ từ các tỉnh miền Đông, miền Tây Nam Bộ lên tỉnh Lâm Đồng để làm thủ tục kết hôn với người nước ngoài được dễ dàng, nhanh gọn hơn theo cơ chế một cửa. Và từ đây cũng không loại trừ khả năng đang manh nha hình thành một đường dây đưa phụ nữ ra nước ngoài một cách không bình thường từ việc kê khai, lập thủ tục nhập khẩu thật, cư trú giả; lập thủ tục đăng ký thật, thỏa thuận kết hôn giả…tại các cơ quan thẩm quyền từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh ở Lâm Đồng.
Thiết nghĩ để tránh những hệ lụy đáng tiếc có thể xảy ra từ việc cấp Giấy Đăng ký kết hôn và Giấy Ghi chú kết hôn giữa người phụ nữ tỉnh Lâm Đồng với người đàn ông nước ngoài, điều quan trọng trước nhất đồi với các cơ quan chức năng ở Lâm Đồng, đặc biệt ở cấp cơ sở là phải xác định người phụ nữ đó thực sự có nhu cầu cư trú sinh sống trên địa chỉ đăng ký hộ khẩu thường trú hay không, thời gian cư trú sinh sống ở nơi nhập khẩu mới về Lâm Đồng có đủ thời gian tối thiểu, có cư trú thường xuyên để đăng ký kết hôn với người nước ngoài theo quy định của pháp luật Việt Nam hay không…Nếu không thì đây là những trường hợp cư trú giả để làm kết hôn giả với nước ngoài nhằm mục đích đưa người phụ nữ xuất cảnh trái phép, khi phát hiện phải áp dụng ngay những biện pháp ngăn chặn, làm rõ để xử lý nghiêm minh theo pháp luật Việt Nam./

Tháng 6/2012