Chủ Nhật, 29 tháng 9, 2013

Đường 725 phải ngưng thi công đến bao giờ?

VĂN VIỆT
Dự kiến chỉ còn vài tháng nữa sẽ có những dòng sản phẩm bauxite nhôm khai thác, chế biến đầu tiên từ Lâm Đồng vận chuyển theo quốc lộ 20 về Cảng Gò Dầu, Đồng Nai để đưa đi tiêu thụ bằng đường biển. Tuy nhiên, hơn một tháng qua, tỉnh lộ 725 của Lâm Đồng dài 18 cây số, từ mỏ Tân Rai, Bảo Lâm ra Lộc Sơn, Bảo Lộc nối với quốc lộ 20 phải dừng thi công nâng cấp, sửa chữa vì nguồn vốn giải ngân từ Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) vẫn trong tình trạng ách tắc và im lặng.
Ông Trương Hữu Hiệp, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Lâm Đồng cho biết: Đoạn tỉnh lộ 725 của Lâm Đồng dài hơn 18 cây số, tính từ Nhà máy chế biến alumin Tân Rai, Bảo Lâm ra quốc lộ 20 thuộc địa bàn Lộc Sơn, Bảo Lộc được xây dựng hoàn thành vào năm 1998 theo tiêu chuẩn đường miền núi cấp 4 của Việt Nam. Đây là đoạn đường phục vụ nhu cầu dân sinh nói riêng và nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nói chung, hàng năm phải thường xuyên duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa với những khoản kinh phí phù hợp. Nhưng khi đưa vào phục vụ các phương tiện vận chuyển bauxite nhôm thì phải nâng cấp, cải tạo để đáp ứng tải trọng gấp nhiều lần so với tải trọng các phương tiện vận tải dân sinh bình thường hiện nay. Bởi vậy, ngày 10/10/2011, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã phê duyệt dự án nâng cấp đoạn đường 725 cấp 4 miền núi thành đường cấp 4 đồng bằng Việt Nam với tổng kinh phí gần 188 tỷ đồng, được trích chi từ nguồn tài chính cân đối của TKV; bên chủ đầu tư được giao là Sở Giao thông vận tải Lâm Đồng. 
Sau các bước khảo sát, thẩm tra, thẩm định thiết kế, Sở Giao thông vận tải Lâm Đồng đã chọn nhà thầu ký kết hợp đồng thi công trong vòng 6 tháng hoàn thành – bắt đầu khởi công vào tháng 4/2012. Tuy nhiên, đến giữa tháng 7/2012, trong lúc tiến độ xây dựng vẫn đảm bảo theo kế hoạch thì nhà thầu phải dừng thi công vì đã hết khả năng huy động nguồn vốn ứng trước. 
Ước tính của Sở Giao thông vận tải Lâm Đồng, tổng giá trị xây dựng công trình đường 725 đến giữa tháng 7/2012 khoảng 10 tỷ đồng, trong đó gồm các hạng mục xây dựng như đúc 2.200 tấm đan chịu lực, mở rộng mặt đường từ 8-9m trên những khúc cua của từng tuyến trên chiều dài khoảng 6km, hoàn thành 200m đường mương thoát nước, tập kết những khối lượng vật liệu xây dựng lớn trên nhiều khu vực tuyến đường chưa thi công…

Đáng nói là ngay từ đầu tháng 1/2012, Sở Giao thông vận tải Lâm Đồng đã gửi công văn đến TKV đề nghị được giải ngân khoảng 35% tổng giá trị đầu tư 18 cây số đường 725 để thanh toán cho những hạng mục giai đoạn đầu của công trình, nhưng không có kết quả. Liên tiếp sau đó là những văn bản của UBND tỉnh Lâm Đồng, của Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị TKV chuyển vốn đầu tư vào tài khoản của Sở Tài chính Lâm Đồng thì được lý giải qua điện thoại rằng “chưa tìm ra cơ chế hạch toán vào nguồn chi phí nào…”(?!). Đến ngày 7/6/2012, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải ký công văn chỉ đạo TKV: “Kinh phí hỗ trợ sửa chữa, cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 725 được hạch toán, phân bổ vào chi phí sản xuất kinh doanh của TKV trong thời gian 5 năm…”. Tiếp theo, ngày 25/7/2012, Bộ Tài chính ra công văn hướng dẫn thực hiện theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ, Hoàng Trung Hải : Tập đoàn TKV hỗ trợ kinh phí nâng cấp tỉnh lộ 725 với mức không quá tổng mức đầu tư của dự án, không bổ sung thêm chi phí phát sinh.  
Rồi ngày 6/8/2012, Sở Giao thông vận tải Lâm Đồng gửi tiếp công văn đề nghị TKV trước mắt giải ngân khoảng 55 tỷ đồng để thanh toán và tạm ứng với gần 15 khoản mục chi phí cho công trình đường 725, nhưng vẫn nhận lại sự im lặng. Mãi đến khi kết nối điện thoại mới đây, lãnh đạo TKV có nhận lời hẹn với lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Lâm Đồng vào ngày 26/8/2012 tại Hà Nội để làm việc cụ thể về tiến độ giải ngân, tiến độ thi công, kiểm tra, giám sát, nghiệm thu thanh quyết toán từng hạng mục công trình đường 725. Nếu cuộc làm việc này diễn ra đúng hẹn và đạt được những kết quả đặt ra thì đầu tháng 9/2012 sẽ tiếp tục thi công trở lại đường 725 và sẽ hoàn thành vào khoảng tháng 3/2013. Đươc vậy dẫu có chậm vài tháng so với kế hoạch, nhưng công trình đường 725 vẫn chưa phải là muộn khi chính thức khánh thành, phục vụ thuận tiện những chuyển vận chuyển bauxite nhôm trọng tải lớn từ cao nguyên Lâm Đồng về cảng biển để đưa tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.
 Thứ Ba, 21/08/2012 (GMT+7)