Chủ Nhật, 29 tháng 9, 2013

Nông dân xây dựng nông thôn mới Xuân Thọ

VĂN VIỆT
Nông dân xã Xuân Thọ, Đà Lạt đang tích cực thâm canh theo kỹ thuật sản xuất nông nghiệp mới, tăng cao thu nhập, đóng góp kinh phí đáng kể cùng với Nhà nước xây dựng hạ tầng cơ sở địa phương ngày một khang trang hơn. Xuân Thọ đặt mục tiêu phấn đấu trong năm 2013 sẽ đạt và vượt các chỉ tiêu nông thôn mới của vùng Tây Nguyên.

Ông Ngô Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Xuân Thọ, Đà Lạt cho biết: Đến đầu tháng 12/2012, xã Xuân Thọ đã đạt được 14/19 tiêu chí xã nông thôn mới theo bộ tiêu chí quốc gia. Dự kiến đến cuối năm 2014, xã Xuân Thọ sẽ đạt 5 tiêu chí còn lại để được công nhận là xã nông thôn mới toàn quốc. Một trong những tiêu chí nổi bật mà xã Xuân Thọ đã đạt và vượt là thu nhập bình quân đầu người mỗi năm đạt gần 25 triệu đồng, chiếm 95% nguồn thu nhập từ sản xuất nông nghiệp. Theo thống kê toàn xã Xuân Thọ, hiện có 1.472 ha đất sản xuất nông nghiệp, chia làm 3 khu vực sản xuất, gồm: sản xuất rau, hoa các loại ở các thôn Xuân Thành, Lộc Quý, Đa Quý và một phần thôn Đa Lộc; sản xuất rau lấy củ (khoai tây, cà rốt) ở các thôn Lộc Quý, Đa Quý và Đa Lộc; sản xuất cây cà phê ở các thôn Tuý Sơn, Đa Thọ.
Trong những năm gần đây, bên cạnh sản xuất ổn định diện tích hàng trăm ha diện tích cây rau lấy củ và cây cà phê, việc ứng dụng công nghệ cao trong các vùng sản xuất rau và hoa đã tạo ra những bước đột phá mới về lợi nhuận. Theo số liệu đến đầu tháng 12/2012, nông dân xã Xuân Thọ đã huy động các nguồn vốn đầu tư phát triển diện tích trồng rau, hoa nhà kính lên đến hơn 225 ha, tăng khoảng 20 ha so với cùng kỳ năm ngoái (dự kiến trong năm 2013 tiếp tục tăng thêm 20 - 30 ha). Trong đó, diện tích trồng rau nhà kính (khoảng 22,5ha), hàng năm ước đạt lợi nhuận từ 150 - 200 triệu đồng/ha, đối với diện tích trồng hoa cắt cành trong nhà kính (202,5 ha), ước giá trị lợi nhuận trung bình trên dưới 300 triệu đồng/ha/năm. Đặc biệt, từ đầu năm 2012 đến nay, xã Xuân Thọ đã triển khai 3 mô hình điểm trồng hoa cát tường và hoa cẩm chướng, mỗi mô hình được chọn một hộ gia đình thực hành sản xuất trên diện tích 500 mét vuông. Kết quả lợi nhuận ban đầu trên mỗi sào đất trong một năm ước khoảng 60 triệu đồng. Con số này sẽ tiếp tục tăng cao hơn vào năm thứ 2, bởi khi đó nông dân đã áp dụng thành thạo các quy trình sản xuất theo kỹ thuật, công nghệ mới.

Toàn xã Xuân Thọ có 95% dân số với hơn 1.300 hộ gia đình sản xuất nông nghiệp, trong đó có hơn 30% số hộ gia đình sản xuất rau, hoa công nghệ cao trong nhà kính. Tỷ lệ 70% số hộ gia đình còn lại trồng rau các loại ngoài trời, đạt lợi nhuận bình quân mỗi ha trên dưới 100 triệu đồng. Trong năm 2012, chính quyền và các tổ chức đoàn thể ở xã Xuân Thọ đã phối hợp với các cơ quan nông nghiệp của tỉnh Lâm Đồng và của thành phố Đà Lạt mở 2 lớp tập huấn kỹ thuật trồng các giống rau cải bắp, cải thảo, khoai tây, cà rốt… ngoài trời theo tiêu chuẩn VietGap. Trong thời gian 3 tháng tổ chức, 2 lớp tập huấn đã thu hút 70 nông dân đại diện hộ gia đình tham gia học tập và thực hành trực tiếp trên 72 ha, kết quả “thu hoạch” được đánh giá  khá thành công.
Đến đầu tháng 12/2012, xã Xuân Thọ chỉ còn tỷ lệ 1,09% hộ gia đình nghèo, thấp hơn gần 6% so với tiêu chí xã nông thôn mới toàn quốc. Từ thu nhập tăng cao từ sản xuất nông nghiệp nói trên, nông dân xã Xuân Thọ đã đóng góp 30% kinh phí cùng với 70% kinh phí của Nhà nước xây dựng và khánh thành hàng loạt những công trình hạ tầng cơ sở mới. Điển hình như nhựa hoá 5 km đường liên xã, 3,7km đường liên thôn, 8,85km đường ngõ, xóm, 4,53km đường trục chính nội đồng; xây nền đá cấp phối với 2,5km đường ngõ, xóm, 2,45km đường trục chính nội đồng; cứng hoá 82,49 km đường ngõ, xóm...
Chủ tịch UBND xã Xuân Thọ, Đà Lạt, ông Ngô Văn Dũng cho biết thêm: Tiếp tục khai thác những lợi thế đất đai sản xuất nông nghiệp để xây dựng nông thôn mới, cơ quan thuỷ lợi của thành phố Đà Lạt đã hoàn thành việc khảo sát và lên dự toán ban đầu từ 8 - 10 tỷ đồng để nạo vét 2 hồ thuỷ lợi tại thôn Lộc Quý và Đa Quý ở xã Xuân Thọ. Dự kiến 2 công trình thuỷ lợi này sẽ xây dựng và hoàn thành trong năm 2013, khi đi vào khai thác sẽ đảm bảo nước tưới tiêu trong mùa hạn hán hàng năm cho khoảng 75 ha trồng rau, giúp nông dân Xuân Thọ tăng thêm lên tổng giá trị thu nhập, có thêm điều kiện chung tay với Nhà nước xây dựng đời sống kinh tế, xã hội của xã nông thôn mới của mình ngày một giàu đẹp hơn.
 Thứ Năm, 06/12/2012 (GMT+7)