Thứ Năm, 19 tháng 9, 2013

Mai vàng cuốn hút khách xuân Đà Lạt

VĂN VIỆT
Lại về một cái tết ở xứ anh đào Đà Lạt có mai vàng góp mặt với muôn sắc hoa bản địa. Đưa mai vàng về nhà đón tết giữa không gian ngàn hoa phố núi Đà Lạt, người Đà Lạt có thêm những nét xuân đặc trưng từ miệt đồng bằng duyên hải miền Trung đến đồng bằng miền Tây Nam Bộ.
Còn khoảng mười ngày trước khi chính thức vào năm Tân Mão, ven hồ Xuân Hương, Đà Lạt- từ trước Nhà hàng Thủy Tạ chạy dài đến trước Công viên Yersin, mai vàng đồng bằng đã chào bán từng chậu hoa lớn, nhỏ, sắp thành từng hàng lớp ngay thẳng, khoe chồi nụ và rực cánh hoa vàng mời gọi khách xuân. 

Gặp một nhóm thanh niên ( khoảng 5 người) là chủ nhân của một “khóm” hoa mai vàng từ tỉnh Bên Tre lên trải dài ven hồ Xuân Hương, Đà Lạt, họ đều có phong cách tiếp thị sôi nổi khi giới thiệu với khách xuân. Rằng mai vàng năm nay ở vùng Tây Nam Bộ được thời tiết thuận lợi nên cây nở hoa nhiều hơn mọi năm, giá cả hy vọng sẽ dễ mua hơn tết năm ngoái với người Đà Lạt. Những chậu mai đang điểm vàng, có đường kính chậu từ bốn mươi phân đến năm mươi phân; cây có độ cao sáu, bảy mươi phân được chào giá bán từ 160 ngàn đồng đến 200 ngàn đồng. “ Mai vàng này đảm bảo sẽ nở hoa qua đến mồng mười tháng giêng. Tết sang năm tụi em còn lên Đà Lạt bán mai nữa. Không giám bán mai không đạt chất lượng cho người Đà Lạt đâu…” - Một thanh niên bán mai vàng nói như lời cam kết trong hợp đồng.
Thực tế những ngày đầu lên Đà Lạt kể từ sau hai mươi tháng chạp, với nguồn hàng khoảng hơn 400 chậu mai vàng vận chuyển từ Bến Tre lên chỉ bán được lác đác trên dưới mười chậu mỗi ngày đêm. Nhưng đến hai mươi lăm tháng chạp trở đi, con số bán này đã tăng dần lên. Đến 18 giờ chiều 30 tết, chợ mai vàng của người Bến Tre ven hồ Xuân Hương chỉ còn lại những vài chục chậu đang chờ những khách xuân cuối cùng, giá bán chỉ giảm mỗi chậu trên dưới 20 ngàn đồng. “Mai vàng Bến Tre năm nay hầu hết với cây nhỏ nhưng hoa nở nhiều, cánh to, màu vàng đậm, thích hợp trang trí cho ba ngày tết trong những căn phòng khách nho nhỏ…”- Một người đàn ông trung niên là cư dân nội ô Đà Lạt, chọn mua xong một chậu mai vàng tỏ vẻ ưng ý nói.
Nhưng cũng có những người chỉ thích thú chọn mua những chậu mai vàng bạc triệu trở lên. Đó là những cội mai như một cụ già Đà Lạt tuổi thất thập nói : “Ngắm mai vàng không chỉ ngắm hoa bung nở, ngắm nụ búp xanh mơn mởn mà đồng thời là ngắm cả thân hình của mai cười đón nắng gió mùa xuân như thế nào. Đặt một chậu mai trong một vị trí sắp đặt của căn nhà là mình đã gửi cả những ước nguyện năm mới vào đó.” Nếu cây mai với giá thuộc hàng trung lưu như thế này thì khu vực bán mai của những người từ Bến Tre không có hàng bán. 
Có chăng là ở gần cạnh đó với hàng mai vàng của thương lái từ thành phố Hồ Chí Minh đưa lên. Mai vàng ở đây trồng trong chậu xi măng đúc kiên cố, cây có chiều cao trung bình từ một mét trở lên, nhiều cây cao hơn hai mét, nhiều dáng thế uốn lượn như rồng bay phượng múa đẹp mắt, chứng tỏ người trồng đã rất kỳ công chăm bón, cắt tỉa cành nhánh cho cây suốt cả năm trời trước khi đưa ra thương trường. Sau năm ngày bày bán trước nhà hàng Thủy Tạ, giá bán mỗi chậu mai vàng của thành phố Hồ Chí Minh đưa lên từ một triệu đồng đến ba triệu đồng. Và cho đến 18 giờ chiều ba mươi tết, chỉ còn trên dưới mười chậu hoa nhưng vẫn với giá tổi thiểu mỗi chậu là 700 ngàn đồng. “Không thể bán giá thấp hơn nữa vì còn phải cộng vào chi phí vận chuyển, công lao động bán hàng trong 5 ngày vừa qua…”- một thương lái ở đây nói.
Không chỉ hàng mai vàng từ thành phố Hồ Chí Minh mà mai vàng từ Phú Yên đưa lên Đà Lạt cũng bán với giá đơn vị triệu đồng mỗi chậu trở lên. Mai vàng từ Phú Yên lên Đà Lạt bởi thương lái từ Phú Yên và có cả thương lái từ Đà Lạt xuống Phú Yên bỏ vốn mua sỉ về bán lẻ. Hai khu vực bán mai vàng Phú Yên là phía trước cổng Quảng trường Đà Lạt và bên góc cầu ông Đạo ở đầu đường Nguyễn Thị Minh Khai. Ước tính cả thảy khoảng 400 chậu mai Phú Yên lên Đà Lạt từ hai mươi lăm tháng chạp đến 18 giờ ba mươi tháng chạp bán cơ bản hết những chậu mai giá một triệu đồng trở lên; còn số ít chậu với giá thấp hơn cũng bán hết trước khi đến thời khắc giao thừa.
Hầu hết các thương lái đều cho rằng do thời tiết năm nay có biến đổi thất thường ở vùng đất trồng mai vàng lớn ở miền Trung Nam Bộ là Bình Định mất mùa, từ đó đã giảm đáng kể số lượng mai vàng lên Đà Lạt so với trong vài ba năm gần đây. Trong khi đó nhu cầu có thêm mai vàng đón xuân của người dân xứ mai anh đào Đà Lạt đang phát triển dần lên. Vả bởi vậy lượng mai vàng năm nay từ đồng bằng lên Đà Lạt bán được hàng, được gía là một diễn biến tự nhiên của thị trường cung- cầu./.
Tháng 02/2011