Thứ Năm, 26 tháng 9, 2013

Giúp đồng bào trồng rau, hoa công nghệ mới

VĂN VIỆT
Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật nông nghiệp Lâm Đồng sắp sửa hoàn thành dự án chuyển giao mô hình trồng rau, hoa công nghệ mới cho đồng bào thiểu số xã Đạ Sar, Lạc Dương. Kết quả cho thấy trên khắp buôn làng ở đây có đủ khả năng chuyển đổi, trồng mới rau, hoa công nghệ mới, đạt hiệu quả kinh tế đáng kể.  

Dự án chuyển giao mô hình rau, hoa công nghệ mới, bắt đầu khởi động từ cuối tháng 2.2010, Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật nông nghiệp Lâm Đồng chọn 3 hộ đồng bào thiểu số ở thôn 1 và thôn 5, xã Đạ Sar, Lạc Dương để triển khai thử nghiệm. Đó là 2 hộ trồng hoa trong nhà kính gồm Kơ Sa Ha Bôn với 600 mét vuông và Kơ Sa Ha Tang với 400 mét vuông; 01 hộ trồng rau cao cấp ngoài trời là Kơ Sa Ha Danh với 1.500 mét vuông. Những hộ này đáp ứng các tiêu chí có diện tích đất ở vị trí thuận lợi cho dân làng đến tham quan; có nhiều kinh nghiệm và chịu khó tìm tòi, học hỏi kỹ thuật trong nông nghiệp; có tinh thần giúp đỡ cộng đồng cùng nhau phát triển kinh tế…Đến tháng 5.2010, dự án đi vào triển khai trên 1.000 mét vuông đất trồng hoa cúc với kinh phí 100 triệu đồng của nhà nước gồm xây dựng nhà kinh, lắp đặt các hệ thống chiếu sáng, tưới tiêu, đầu tư phân bón, thuốc trừ sâu, máy bơm, xuống giống trồng hoa…Nguồn vốn của 02 hộ nông dân đối ứng lại gồm thu hoạch, giải tỏa cây bắp đã trồng trước đó; san ủi mặt bằng, huy động công lao động xới đất, làm luống, xuống giồng…Sau một tháng hoàn thành việc xây dựng cơ bản, Trung tâm chính thức phân công 2 kỹ sư cùng hàng ngày với 02 hộ nông dân để trồng, chăm sóc hoa cúc liên tục đến khi thu hoạch trong thời gian 3 tháng. Ngoài ra, Trung tâm còn hợp đồng với 01 hộ gia đình người Kinh trồng hoa nhà kình lâu năm ở địa phương đến giúp thêm kinh nghiệm thực tế cho 02 hộ trong dự án.
Kết quả lứa hoa cúc của dự án thu hoạch đầu tiên vào giữa tháng 9/2010 của hộ gia đình Ha Tang trồng trên diện tích 400 mét vuông đạt 10 ngàn cành hoa loại I ( chiếm 50% sản lượng) và 8 ngàn cành hoa loại II ( chiếm 40%) sản lượng; chỉ có 10% số hoa còn lại không đạt yêu cầu bán ra thị trường. Với hộ gia đình Ha Bôn trồng trên 600 mét vuông hoa cúc đạt 24 ngàn cành loại I ( chiếm 80%); 4,500 cành loại II (chiếm 15%); chỉ có 5% sản phầm thu hoạch không đạt yêu cầu. Tiếp tục lứa hoa cúc thứ 2 trồng vào tháng 9/2010 và thu hoạch vào tháng 12/2010 với sản lượng ngang bằng với lứa thứ 1. Lứa hoa cúc thứ III trồng vào đầu tháng 02/2011 ( sau 2 tháng tạm cho đất nghỉ), hiện đang phát triển tốt và dự kiến sẽ thu hoạch vào tháng 5/2011 với sản lượng bằng hoặc nhiều hơn so với 2 lứa hoa đầu tiên.
Với hộ gia đình Ha Danh của dự án trồng lơ xanh trên 1.500 mét vuông đất ngoài trời từ tháng 5/2010 đến tháng 8/2010 là lứa đầu tiên. Các kỹ sư của Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật nông nghiệp Lâm Đồng, cũng gần như thường trực mỗi ngày với gia đình Ha Danh để hướng dẫn kỹ thuật từ trồng đến khi thu hoạch. Kết quả lứa thu hoạch lơ xanh thứ I của Ha Danh trên 1.500 mét vuông đạt tổng sản lượng hơn 1,6 tấn. Lứa lơ xanh thứ 2 của gia đình Ha Danh trồng từ tháng 9/2010 đến tháng 12/2010 với kết quả thu hoạch tương đương với lứa 1. Sản phẩm cả 2 lứa đều được chuyển đi tiêu thụ đều đặn ở các siêu thị của thành phố Hồ Chí Minh. Lứa lơ xanh thứ 3 của hộ gia đình Ha Danh cũng xuống giống cùng thời điểm với 02 hộ gia đình trồng hoa cúc nói trên - vào tháng 02/2011.
Thạc sĩ Hồ Tấn Mỹ, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật nông nghiệp Lâm Đồng cho biết: Với năng suất hoa cúc nhà kinh và lơ xanh ngoài trời của 03 hộ đồng bào thiểu số ở xã Đạ Sar trồng thử nghiệm trong năm qua là kết quả khá khả quan về sản lượng và chất lượng, không thua kém với các vùng đất chuyên canh rau, hoa công nghệ mới của người Kinh ở Đà Lạt. Điều này khẳng định một lần nữa vùng đất ở khắp buôn làng xã Đạ Sar, Lạc Dương rất thích hợp với cây rau, hoa công nghệ mới; đồng bào thiểu số Đạ Sar với sự cần cù học hỏi, đến lứa rau, hoa thứ 4 là có thể tự tin ứng dụng công nghệ mới của Trung tâm để trồng, chăm sóc hiệu quả trên đồng đất rau, hoa của mình. Hiện dự án của Trung tâm đang tiếp tục đào tạo 10 kỹ thuật viên ở khắp buôn làng Đạ Sar để chuyển giao công nghệ trồng rau, hoa mới được rộng rãi trong năm 2011. Được biết trong phần kinh phí còn lại của dự án khoảng 150 triệu đồng, Trung tâm đang khảo sát và tiếp tục chuyển công nghệ trồng rau, hoa mới ngoài trời cho đồng bào thiểu số xã Đạ Sar, Lạc Dương trên diện tích hơn 3.000 mét vuông./.
Tháng 3/2011