Thứ Năm, 19 tháng 9, 2013

Liên Nghĩa đạt lãi rau xanh

VĂN VIỆT
Bên cạnh sự nhộn nhịp của các dịch vụ thương mại chạy dọc theo Quốc lộ 20, thị trấn Liên Nghĩa (Đức Trọng) với những đồng rau xanh cũng đã và đang được người nông dân tích cực chăm bón mở rộng, đạt lãi đáng kể trên từng đơn vị diện tích. 
Từ trung tâm thị trấn Liên Nghĩa rẽ trái hoặc rẽ phải bằng mấy cung đường phố nhựa chừng hơn cây số là có thể gặp những vườn rau xanh mát trong những ngày đầu xuân Tân Mão. Đó là các loại đậu trái, hành lá, cà chua, ớt ngọt, cải xanh, khoai tây, cà tím…đang chuẩn bị vào thời điểm thu hoạch cuối cùng. Gặp anh Phạm Tấn Duyên đang tưới vườn rau tọa lạc trên Khu phố 4, thị trấn Liên Nghĩa, Đức Trọng, được biết đây là vườn rau cải nhúng, rộng trên 4 sào của gia đình anh đã hợp đồng bán trước cho thương lái trước khi thu hoạch, cầm chắc số lãi đã đạt là 1.500 đồng mỗi ký. Ước tính tổng sản lượng rau Tết Tân Mão thu hoạch vừa qua trên 4 sào đất, đạt hơn 20 tấn, anh Duyên trừ hết chi phí đầu tư được thu lãi hơn 30 triệu đồng. Đây là số lãi tính trên đơn vị diện tích ước tính tăng hơn 25% so với số lãi cùng kỳ năm ngoái trồng hành lá.
Tuy nhiên nếu so với trồng rau trong nhà kính ở Liên Nghĩa hiện tại thì số lãi trên đơn vị diện tích này chỉ mới bằng một nửa. Nên trong năm 2011 này, anh Duyên dự kiến tiếp tục huy động thêm các nguồn vốn bên ngoài, cộng với nguồn vốn “lũy tiến” trồng rau nhiều năm của mình để lắp đặt mới các nhà kính trồng rau theo hướng công nghệ cao.Ông Huỳnh Lên, Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Liên Nghĩa, Đức Trọng tính toán rằng, muốn xây dựng một nhà lưới, nhà kính trồng rau phải có kinh phí hàng trăm triệu đồng trên mỗi ha. Điều này hiện đang vượt khả năng về huy động vốn đầu tư với đa phần nông dân ở địa phương. Tuy nhiên, những hộ nông dân như hộ anh Phạm Tấn Duyên vừa nêu trên, sau vài năm trồng rau xanh ngoài trời đạt hiệu quả, có thể tích góp được vốn tự có để mở rộng đầu tư trồng rau nhà lưới, nhà kính cho những năm tiếp theo. Và đây là một thực tế đã phát triển đối với người nông dân thị trấn Liên Nghĩa trong 5 năm trở lại đây.
 Bắt đầu từ một hộ gia đình được chọn làm điểm trồng 1 sào rau trong nhà kính, Nhà nước hỗ trợ một nửa vốn; nửa vốn còn lại là nông dân tự lo. Trồng có kết quả theo từng thời điểm đều được tổ chức Hội Nông dân thị trấn Liên Nghĩa tổ chức hội thảo, phổ biến kỹ thuật, kinh nghiệm cho nông dân địa phương. Đến nay đã có 21 hộ nông dân đang phát triển sản xuất nông nghiệp công nghệ cao trong nhà kính (đa phần là trồng rau các loại rau, chỉ phần nhỏ trồng hoa cúc, hoa ly, cát tường…) Tính riêng đầu năm 2010 đến nay, diện tích rau nhà kính ở Liên Nghĩa đã phát triển hơn 32,2 ha, tăng hơn cùng kỳ năm trước 4 ha. Đây là những diện tích
trồng rau mới chuyển đổi từ diện tích trồng lúa 01 vụ/năm, đạt hiệu quả thấp. Đến nay, hộ gia đình trồng rau trong nhà kính với diện tích nhiều nhất là 2 ha; ít nhất cũng đến 500 mét vuông.
Cũng theo ông Huỳnh Lên, Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Liên Nghĩa, Đức Trọng, đã thống kê chi tiết: Tổng diện tích trồng rau ở thị trấn Liên Nghĩa năm qua là 1.450 ha. Trong đó bên cạnh diện tích 32,2 ha rau trồng theo hướng công nghệ cao, trồng trong nhà lưới, nhà kính như vừa kể trên, nông dân thị trấn Liên Nghĩa đã mở rộng 30 ha diện tích trồng rau phủ màng ni lông; riêng có 150 ha diện tích trồng rau tưới phun tự động mới , tăng 5 ha so với cùng kỳ năm trước. Hiệu quả quân bình đạt lãi trên 01 ha mỗi năm là 60 triệu đồng đối với rau trồng ngoài trời và từ 180 triệu đồng đến 200 triệu đồng đối với rau trồng trong nhà lưới, nhà kính.

Hơn một năm qua, Hội Nông dân thị trấn Liên Nghĩa, Đức Trọng đã tín chấp cho 910 hộ gia đình nông dân vay vốn từ hệ thống ngân hàng chính sách xã hội với tổng số tiền hơn 13, 5 tỷ đồng. Kết quả sản xuất nông nghiệp ở Liên Nghĩa, Đức Trọng đã bình xét 480 hộ đạt sản xuất giỏi từ cấp cơ sở đến cấp huyện và cấp tỉnh. Những số liệu khả quan này có số liệu đáng kể từ việc sản xuất rau xanh theo hướng công nghệ cao như trên. Và từ những kinh nghiệm, hiệu quả từ kỹ thuật trồng theo công nghệ mới trong những năm qua, nông dân thị trấn Liên Nghĩa, Đức Trọng đang tiếp tục mở rộng diện tích đồng rau xanh các loại trên địa bàn.

Thứ Ba, 15/02/2011 (GMT+7)