VĂN VIỆT
Từ một người
thợ mộc bình thường, anh Huỳnh Kim Hoàng ở đường Kim Đồng, Đà Lạt, đã tự nghiên
cứu “chế biến” hàng loạt cây đàn guitar chất lượng cao, trở thành một sản phẩm
du lịch tin dùng đối với khách du lịch
trong và ngoài nước.
Trong căn nhà xây cấp 4 của mình ở đường Kim Đồng, Đà
Lạt, anh Huỳnh Kim Hoàng đã giành riêng một phòng khách đôi chục mét vuông để
“chế biến”, bán đàn guitar khoảng hai chục năm qua. Anh Hoàng chia sẻ : “Ơn nghề.mộc làm đàn guitar đã cho tôi có thêm
nhiều người quen chơi nhạc ở các phòng trà trong nước, cho gia đình tôi có thu
nhập nuôi 4 người con vào giảng đường đại học…”
Xuất thân là một người thợ mộc chế biến các sản phẩm mộc
gia dụng, từ những năm đầu thập niên chín mươi của thế kỷ trước, anh Huỳnh Kim
Hoàng giành thời gian “chế biến” thêm một cây đàn guitar cho riêng mình để tìm
về một cảm giác đam mê tiếng đàn, điệu nhạc từ thời trai trẻ khi đang lúc sinh
viên Khoa Sư phạm âm nhạc của một trường đại học ở miền Nam trước giải phóng. Ngày
giải phóng về, anh Hoàng mới học gần hết năm thứ hai, nhưng không thể tiếp tục
học nữa để hoàn thành tấm bằng đại học âm nhạc vì hoàn cảnh riêng của gia đình.
Trở về căn nhà nơi sinh ra mình ở đường Kim Đồng, Đà Lạt, anh Hoàng chọn học
nghề mộc để sinh sống, lấy vợ, nuôi con. Rồi một ngày, anh lặng lẽ “chế biến”
thành một cây đàn guitar, đánh khẽ từng phím đàn, đàn ngân lên từng nốt nhạc, như
bất ngờ được tận hưởng những niềm vui thích đến khó tả. Anh Hoàng bảo không bao
giờ quên cái ngày đầu “khó tả ” khi được chơi cây đàn guitar tự làm của mình như
vậy. Từ đây, anh Hoàng quyết định chuyển hướng dần dần nghề mộc gia dụng sang
nghề mộc “guitar du lịch” để bán có được thu nhập ổn định hơn, tăng cao hơn.
Nhưng những chiếc guitar ‘ra lò” những năm đầu tiên của
anh Hoàng chỉ mới khép nép bên các quày hàng nhỏ trong góc phố chợ trung tâm
Hòa Bình, Đà Lạt. Một tháng làm ra đôi, ba chiếc cũng bán hết, nhưng rồi anh
Hoàng không dừng lại để chế biến đại trà dòng hàng “đàn chợ” mãi được. Bởi
anh Hoàng cho rằng, dòng hàng “đàn chợ” với giá bình dân phổ thông, nhưng âm
thanh trầm bổng của nó nghe không được “đầy”, không được “vang”; còn thùng đàn,
cần đàn với chất liệu gỗ tạp nên độ bền của đàn chỉ vài năm sau là không sử
dụng được nữa. Hơn nữa nếu khách du lịch từ phương xa đến Đà Lạt mua cầy đàn về
chơi, lưu niệm cho một chuyến đi mà chỉ vài năm sau đã phải thay thế thì ít
nhiều sẽ ảnh hưởng đến ý nghĩa của một sản phẩm du lịch. Nghĩ vậy, anh Hoàng
quyết định tập trung “chế biến” đàn guitar chất lượng cao theo đặt hàng của
khách du lịch trong và ngoài nước.
Trước
khi bước vào sản xuất guitar chất lượng cao, anh Hoàng đã tự hoàn chỉnh thiết
kế bộ cộng hưởng âm thanh trong thùng đàn khá khác biệt của mình. Theo anh
Hoàng, về đàn guitar phải bắt buộc theo kích thước chuẩn quốc tế, nhưng từng
dây đàn, phím đàn đánh lên nghe âm vực của nó sâu và rộng như thế nào là tùy
thuộc phần lớn vào người thiết kế, sản xuất từng bộ phận phát ra âm thanh trong
cây đàn. Đi vào “chế biến” đàn chất lượng cao, anh Hoàng liên hệ với những
người quen biết mua vế từng thanh ván gỗ cẩm quý hiếm từ Ấn Độ. Nguyên liệu keo
dán cũng chọn mua loại tốt nhất nhập về từ Mỹ. Và đầu tư một giàn máy cưa lọng,
bào, chạm khắc, cắt, đục, khoan, tiện…hoạt
động bằng mô tơ điện, tính theo giá thị trường tháng 6/2012 với tổng kinh phí
trên dưới 50 triệu đồng. Kết quả vài tháng đầu chào hàng vài cây đàn chất lượng
cao ( giá mỗi cây đàn hiện nay là từ 5 triệu đồng đến 40 triệu đồng), người mua
về sử dụng sau đó có ‘phản hồi’ tích cực, làm động lực cho anh Hoàng liên tục
cải tiến sản xuất cho đến nay. Khi khách hàng đặt mua nhiều lên, anh Hoàng
“điều” thêm một người con trai lớn ( hiện nay đã có vợ con cũng ở Đà Lạt) về
vừa học nghề vừa cùng sản xuất. Ước trung bình trong 5 năm gần đây, anh Hoàng
cùng con trai sản xuất bán ra mỗi năm trên dưới 50 cây đàn guitar chất lượng
cao, chiếm phần lớn người mua trong đó là khách du lịch đến từ các tỉnh miền
Đông, miền Tây Nam Bộ, thành phố Hồ Chí Minh, Nha Trang; cũng có người là Việt
kiều; chiếm phần nhỏ còn lại là người địa phương Đà Lạt mua về chủ yếu cho nhạc
công sử dụng ở các phòng trà, lễ tiệc…
Anh
Hoàng cho biết, đến thời điểm tháng 6/2012, thiết kế thùng đàn guitar cộng
hưởng âm thanh của anh gồm hơn 10 nan gỗ lớn nhỏ ốp dán lên mặt trong bên trên
của thùng đàn. Nan có nhiều hình dáng thẳng, hình vòng cung, hình chữ nhật…Nam
dài nhất đến 26cm, ngắn nhất khoảng 5cm, đặt ở các khoảng cách, vị trí thích
hợp nhất để tạo ra những “bậc” âm thanh nghe “đắt” nhất. Trước khi xuất bán,
từng cây đàn được anh Hoàng đo độ chuẩn âm thanh trên từng dây, từng phím phát
ra bên một chiếc máy đo điện tử mua về từ Mỹ, giá 40USD. “Nhưng đây chưa phải
là chuẩn âm thanh cuối cùng của cây đàn tôi sản xuất bán ra thị trường. Hàng
ngày chế biến bên từng mảnh ghép cây đàn, tôi vẫn luôn không ngừng suy nghĩ,
tìm ra những chi tiết cải tiến mới cho âm thanh của đàn hay và “đẹp” hơn nữa,
tạo lợi thế cạnh tranh của mình trên thương trường để tồn tại, để góp thêm một
sản phẩm du lịch uy tín cho du lịch Đà Lạt”- anh Hoàng chân tình./.
Tháng 6.2012