VĂN VIỆT
Trong năm 2010, Hợp tác xã ( HTX) nông
nghiệp Anh Đào, Đà Lạt sẽ tiếp tục ký kết hợp đồng tiêu thụ rau xanh Đà Lạt với
23 siêu thị khai trương mới trên cả nước; nâng lên tổng số hơn 65 “đối tác siêu
thị” của HTX sau hơn 6 năm hoạt động.
Bằng
cách nào để lôi cuốn “đối tác siêu thị“ làm ăn lâu dài với HTX trong hơn 6 năm
qua ? Ông Nguyễn Công Thừa, Chủ nhiệm HTX Anh Đào cho biết “bí quyết” là luôn
luôn thực hành quy trình sản xuất rau đạt yêu cầu đặt hàng của siêu thị. Quy
trình này không quá khó ứng dụng đối với nông dân Đà Lạt và các vùng phụ cận;
nhưng đòi hỏi cào là phải bám sát đồng rau để “ứng phó” nhanh với những biến
đổi thất thường của thời tiết xứ lạnh. Hàng ngày mỗi nông hộ đều phải ghi vào
“nhật ký chăm sóc rau” của mình gồm các mục: bón phân, bơm thuốc, tưới nước,
khích thước thay đổi của cây rau…Nhật ký này là cơ sở để bộ phận kỹ thuật của
HTX hàng tuần xuống đồng, trực tiếp hướng dẫn cho từng nông hộ về các biện pháp
chăm bón rau phù hợp nhất theo từng giai đoạn. Hiện HTX có gần 20 xã viên trồng
gần 40 ha rau cung cấp cho siêu thị. Bên cạnh đó, HTX đã hợp đồng ổn định với
hơn 100 hộ nông dân bên ngoài trồng thêm khoảng 70ha rau. Trên tổng số diện
tích trồng rau theo quy trình an toàn này, sản lượng rau được HTX xuất bán cho
hệ thống siêu thị trong nước tăng dần mỗi năm như : năm 2008 thu hoạch và bán
4.600 tấn; năm 2009 thu hoạch và bán 5.000tấn.
Vẫn
những giống rau đặc sản xứ lạnh quen thuộc như cải thảo, xà lách, khoai tây, cà
rốt…., HTX ký hợp đồng bao tiêu toàn bộ sản phẩm và ứng trước 40% vốn đầu tư
cho nông dân theo từng lứa rau. Trong tổng số rau trồng theo hợp đồng có 40%
diện tích rau được trồng trong nhà kính và 60% diện tích rau trồng ở ngoài
trời. Đất trồng rau cho HTX bán cho siêu thị là vùng chuyên canh rau Đà Lạt và
các vùng đất mới ở xã Lát, xã Đạ Sar của huyện Lạc Dương. Thuận lợi ở đây là vùng
đất cao nguyên, quanh năm khí hậu mát lạnh; khi trồng rau thương phẩm người
nông dân có nhiều kinh nghiệm truyền thống quý báu và tiếp thu nhanh những ứng
dụng khoa học kỹ thuật mới.
Việc còn lại là HTX phải kiểm nghiệm chất lượng rau
đạt các thông số quy định trước khi xuất bán qua “cửa kiểm nghiệm” của siêu
thị. Để hạn chế thấp nhất sản phẩm rau bị trả lại trước “cửa siêu thị”, HTX đã
trang bị thiết bị máy phân tích chất lượng rau trước, trong và ngay sau khi thu
hoạch. Nếu phát hiện những dữ liệu còn nghi ngờ, HTX chuyển mẫu rau sang Chi
cục Bảo vệ thực vật Lâm Đồng kiểm nghiệm lại một lần nữa.
Quy
trình trồng rau bán cho siêu thị nghiêm ngặt như vậy, người nông dân được gì so
với trồng rau bán cho thị trường tự do ? Theo Chủ nhiệm HTX Nguyễn Công Thừa,
được nhất là người nông dân luôn yên tâm có đầu ra và biết trước cả khoản lãi
ròng của mình. Tính trung bình trong năm 2009, mỗi ha trồng rau cho siêu thị
đạt lãi từ 100 triệu đồng đến 120 triệu đồng.
Trong khi trồng rau đại trà bán
cho thị trường tự do- may lắm cũng chỉ đạt lãi từ 30 triệu đồng đến 50triệu
đồng/ha; còn không may gặp lúc thị trường rau mất giá thì khoản lỗ bao nhiêu
không thể lường hết được. Với xã viên HTX Anh Đào, ngoài số diện tích rau đạt
lãi theo từng vụ bán cho siêu thị còn được hưởng lương hàng tháng mỗi người gần
2 triệu đồng. Mức lương này còn được trả ổn định cho gần 80 lao động là con em
xã viên HTX làm các phần việc như : sơ chế rau, vận hành kho lạnh, chuyên chở
rau đường dài…
Từ
hiệu quả trồng rau an toàn bán cho siêu thị trong cả nước, HTX Anh Đào, Đà Lạt
đã không ngừng nâng cao năng lực hoạt động với nguồn tài sản hiện có hơn 21tỷ
đồng gồm hệ thống kho lạnh; 7 chiếc xe chở rau cấp đông trọng tải lớn…Theo hợp
đồng đã ký kết trong năm 2010, sản lượng rau tiêu thụ của HTX Anh Đào đến phần
lớn hệ thống siêu thị trong cả nước là hơn 6.000tấn ( tăng 1.000 tấn so với năm
2009). Đây được xem là “thị trường siêu thị” còn nhiều tiềm năng đối với vùng
nguyên liệu rau an toàn Đà Lạt và vùng phụ cận./.
THÁNG/2/2009