VĂN VIỆT
Sau thời gian
thâm nhập thị trường thế giới, sản phẩm hoa sấy khô Đà Lạt đã chiếm lĩnh đáng
kể thị phần các nước Mỹ, Nhật Bản, Hà Lan, Bỉ…Dự báo hoa sấy khô Đà Lạt tiếp
tục phát triển thị trường xuất ngoại, mở ra nhiều triển vọng lớn cho người
trồng hoa của thành phố hoa này.
Đó
là sản phẩm hoa sấy khô của Công ty Cổ phần công nghệ Rừng hoa Đà Lạt. Bên cạnh
thành công với sản phẩm xuất khẩu hoa cắt cành, xuất khẩu nhiều giống hoa; từ
đầu năm 2008 Công ty Rừng hoa Đà Lạt đã đưa nhiều cán bộ, kỹ sư sang Nhật Bản
tiếp thu công nghệ sản xuất hoa sấy khô. Sau đó công ty đã được một đối tác ở
Nhật Bản cử chuyên viên qua giúp xây dựng nhà xưởng sản xuất hoa khô rộng hơn
1.000 mét vuông. Trong đó lắp đặt hoàn chỉnh dây chuyền thiết bị theo công nghệ
Nhật Bản trị giá hơn 1,5 tỷ đồng. Thời gian khoảng 6 tháng đầu, chuyên viên
Nhật làm việc thường xuyên ở nhà xưởng để giúp kỹ sư công ty vận hành thiết bị.
Thời gian 6 tháng cuối cùng, chuyên viên Nhật chỉ bay đi bay về khi có yêu cầu
xử lý kỹ thuật phát sinh mới từ công ty. Đến đầu năm 2009, Công ty Rừng hoa Đà
Lạt đã hoàn toàn làm chủ công nghệ sản xuất hoa sấy khô. Đặc biệt đã nghiên cứu
cách pha chế hóa chất mới giữ được màu sắc và mùi hương riêng biệt, giảm hơn
40% chi phí mua hóa chất pha chế từ Nhật Bản.
Cô
gái trẻ Phạm Yên Trang, chuyên viên thiết kế mẫu hoa sấy khô của Công ty Rừng
hoa Đà Lạt dẫn tôi tham quan hàng trăm mẫu hoa sấy khô trưng bày ở đây. Những
sắc màu hoa sấy khô rực rỡ không thua gì hoa tươi vừa đưa ra từ đồng hoa. Chủng
loại sản phẩm hoa khá phong phú và đa dạng: hoa hồng, hoa cẩm chướng, hoa cúc,
hoa cẩm tú cầu, hoa loa kèn, hoa địa lan, hoa đồng tiền…Trong đó hoa hồng gồm
40 sắc màu khác nhau.
Bên những đóa hoa khô gói trong những khuôn hộp vuông
vức; còn là tập hợp những bình hoa, vòng hoa với nhiều loại hoa kết lại với
nhau, xen lẫn là các loại lá cây trang trí khác như quả thông, vỏ cây thông,
măng tây…Ngoài bao bì từng sản phẩm, công ty ghi chữ cam kết bảo đảm “hoa giữ
tươi sắc trong thời gian hai năm” . Giá thành bán ra - kể cả giá nội tiêu và xuất khẩu - một cành hoa khô bằng 5 cành hoa tươi, thấp
hơn từ 40% đến 50% giá hoa khô ngoại nhập. Hơn nữa hoa khô ngoại nhập chủ yếu
là loại hoa loa kèn sản xuất từ Nhật Bản; chứ không đa dạng như hàng chục loài
hoa tươi nguyên liệu sản xuất quanh năm ở Đà Lạt.
Quy
trình sản xuất một lô hàng thành phẩm từ hoa tươi sang hoa sấy khô của Công ty
Rừng hoa Đà Lạt là một tuần lễ. Không tính số cán bộ kỷ sư thì nhà xưởng sản
xuất hoa sấy khô có khoảng 60 công nhân làm việc, thu nhập mỗi công nhân trên
dưới 02 triệu đồng mỗi tháng. Nhà xưởng có năng suất quân bình là 200 ngàn cành
hoa mỗi tháng, phần lớn tiêu thụ theo đặt hàng sang các nước Mỹ, Hà Lan, Bỉ,
Nhật Bản…
Ngoài ra còn tiêu thụ theo đơn đặt hàng của khách hàng Đà Lạt- Lâm
Đồng và các địa phương lân cận. Khách nội địa ở đây chủ yếu đặt hàng hoa sấy
khô theo các chuyên đề : tiệc cưới - hỏi, sinh nhật, hội nghị, trang trí nội
thất trong nhà…Tùy theo chủ đề trang trí hoa khô, giá thấp nhất là 500 ngàn
đồng; cao nhất có thể lên đến hàng chục triệu đồng. Nhưng hoa khô có tiện dụng
hơn hoa tươi là sau khi kết thúc những cuộc tiệc, hoa có thể còn được đưa về
chơi trong nhà đến hơn 2 năm sau.
Hiện
nay Công ty Cổ phần Rừng hoa Đà Lạt đang xây dựng thị trường hoa sấy khô trong
nước - chủ yếu ở 2 thành phố lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Theo công
ty, đây là 2 thành phố của khu vực miền bắc và miền nam với tiềm năng tiêu thụ
rất lớn lượng hoa khô Đà Lạt. Trong dịp Festival hoa Đà Lạt vào cuối năm 2009,
hoa sấy khô của công ty sẽ đăng ký một gian hàng giới thiệu, bày bán, đồng thời
tạo các mối quan hệ với các đối tác mới trong và ngoài nước./.
THÁNG
7/2008