Thứ Tư, 6 tháng 11, 2013

Hoa sấy khô Đà Lạt xuất ngoại

VĂN VIỆT
Sau thời gian thâm nhập thị trường thế giới, sản phẩm hoa sấy khô Đà Lạt đã chiếm lĩnh đáng kể thị phần các nước Mỹ, Nhật Bản, Hà Lan, Bỉ…Dự báo hoa sấy khô Đà Lạt tiếp tục phát triển thị trường xuất ngoại, mở ra nhiều triển vọng lớn cho người trồng hoa của thành phố hoa này.  

Đó là sản phẩm hoa sấy khô của Công ty Cổ phần công nghệ Rừng hoa Đà Lạt. Bên cạnh thành công với sản phẩm xuất khẩu hoa cắt cành, xuất khẩu nhiều giống hoa; từ đầu năm 2008 Công ty Rừng hoa Đà Lạt đã đưa nhiều cán bộ, kỹ sư sang Nhật Bản tiếp thu công nghệ sản xuất hoa sấy khô. Sau đó công ty đã được một đối tác ở Nhật Bản cử chuyên viên qua giúp xây dựng nhà xưởng sản xuất hoa khô rộng hơn 1.000 mét vuông. Trong đó lắp đặt hoàn chỉnh dây chuyền thiết bị theo công nghệ Nhật Bản trị giá hơn 1,5 tỷ đồng. Thời gian khoảng 6 tháng đầu, chuyên viên Nhật làm việc thường xuyên ở nhà xưởng để giúp kỹ sư công ty vận hành thiết bị. Thời gian 6 tháng cuối cùng, chuyên viên Nhật chỉ bay đi bay về khi có yêu cầu xử lý kỹ thuật phát sinh mới từ công ty. Đến đầu năm 2009, Công ty Rừng hoa Đà Lạt đã hoàn toàn làm chủ công nghệ sản xuất hoa sấy khô. Đặc biệt đã nghiên cứu cách pha chế hóa chất mới giữ được màu sắc và mùi hương riêng biệt, giảm hơn 40% chi phí mua hóa chất pha chế từ Nhật Bản.
Cô gái trẻ Phạm Yên Trang, chuyên viên thiết kế mẫu hoa sấy khô của Công ty Rừng hoa Đà Lạt dẫn tôi tham quan hàng trăm mẫu hoa sấy khô trưng bày ở đây. Những sắc màu hoa sấy khô rực rỡ không thua gì hoa tươi vừa đưa ra từ đồng hoa. Chủng loại sản phẩm hoa khá phong phú và đa dạng: hoa hồng, hoa cẩm chướng, hoa cúc, hoa cẩm tú cầu, hoa loa kèn, hoa địa lan, hoa đồng tiền…Trong đó hoa hồng gồm 40 sắc màu khác nhau. 
Bên những đóa hoa khô gói trong những khuôn hộp vuông vức; còn là tập hợp những bình hoa, vòng hoa với nhiều loại hoa kết lại với nhau, xen lẫn là các loại lá cây trang trí khác như quả thông, vỏ cây thông, măng tây…Ngoài bao bì từng sản phẩm, công ty ghi chữ cam kết bảo đảm “hoa giữ tươi sắc trong thời gian hai năm” . Giá thành bán ra -  kể cả giá nội tiêu và xuất khẩu -  một cành hoa khô bằng 5 cành hoa tươi, thấp hơn từ 40% đến 50% giá hoa khô ngoại nhập. Hơn nữa hoa khô ngoại nhập chủ yếu là loại hoa loa kèn sản xuất từ Nhật Bản; chứ không đa dạng như hàng chục loài hoa tươi nguyên liệu sản xuất quanh năm ở Đà Lạt.  
Quy trình sản xuất một lô hàng thành phẩm từ hoa tươi sang hoa sấy khô của Công ty Rừng hoa Đà Lạt là một tuần lễ. Không tính số cán bộ kỷ sư thì nhà xưởng sản xuất hoa sấy khô có khoảng 60 công nhân làm việc, thu nhập mỗi công nhân trên dưới 02 triệu đồng mỗi tháng. Nhà xưởng có năng suất quân bình là 200 ngàn cành hoa mỗi tháng, phần lớn tiêu thụ theo đặt hàng sang các nước Mỹ, Hà Lan, Bỉ, Nhật Bản…
Ngoài ra còn tiêu thụ theo đơn đặt hàng của khách hàng Đà Lạt- Lâm Đồng và các địa phương lân cận. Khách nội địa ở đây chủ yếu đặt hàng hoa sấy khô theo các chuyên đề : tiệc cưới - hỏi, sinh nhật, hội nghị, trang trí nội thất trong nhà…Tùy theo chủ đề trang trí hoa khô, giá thấp nhất là 500 ngàn đồng; cao nhất có thể lên đến hàng chục triệu đồng. Nhưng hoa khô có tiện dụng hơn hoa tươi là sau khi kết thúc những cuộc tiệc, hoa có thể còn được đưa về chơi trong nhà đến hơn 2 năm sau.
Hiện nay Công ty Cổ phần Rừng hoa Đà Lạt đang xây dựng thị trường hoa sấy khô trong nước - chủ yếu ở 2 thành phố lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Theo công ty, đây là 2 thành phố của khu vực miền bắc và miền nam với tiềm năng tiêu thụ rất lớn lượng hoa khô Đà Lạt. Trong dịp Festival hoa Đà Lạt vào cuối năm 2009, hoa sấy khô của công ty sẽ đăng ký một gian hàng giới thiệu, bày bán, đồng thời tạo các mối quan hệ với các đối tác mới trong và ngoài nước./.
THÁNG 7/2008