Thứ Bảy, 16 tháng 11, 2013

Nghèo cho…đúng nghèo !

ÁI VY
Xã Phi Tô ( Lâm Hà) đã và đang hoàn thành việc xây dựng 30 căn nhà  trong tổng số 73 căn nhà được cấp kinh phí theo dự án “134” của năm 2007. Dự kiến 43 căn nhà “134” còn lại sẽ chuyển sang giải quyết trong năm kế hoạch năm 2008. Tuy nhiên khi đối chiếu danh sách mới đây, các thôn buôn ở xã Phi Tô lại “trình duyệt” với con số “tăng nghèo” đột biến lên đến… 78 căn nhà “134”.

Theo ông Lò Minh Quốc, Chủ tịch UBND xã Phi Tô,  kết quả năm 2006, xã Phi Tô đã xây dựng 60 căn nhà “134”. Phương châm triển khai ở đây là nhà nước hỗ trợ (mỗi căn nhà 6 triệu đồng); hộ gia đình tự huy động kinh phí làm thêm; cộng đồng thôn buôn giúp đỡ. Kết quả cùng với số tiền nhà nước hỗ trợ, phần lớn căn nhà “134” xây mới năm 2006 đều được chủ nhân đầu tư thêm vốn, thêm vật tư, thêm ngày công lao động…Tương tự từ đầu năm 2007 đến nay với việc triển khai phương châm này, xã Phi Tô đã và đang thi công hoàn thành 30 căn nhà “134” được nhà nước xét cấp kinh phí đúng, đủ và kịp thời. Tính ra gần hai năm qua, việc tiến hành bình xét, xây dựng nhà “134” công khai, minh bạch. Đa số hộ gia đình đã ý thức việc bảo dưỡng căn nhà “134” bền chắc, an toàn. Không có trường hợp nào khiếu nại hay thắc mắc phải đưa ra thôn, xã giải quyết. Bỗng nhiên khi triển khai bình xét các hộ được cấp tiền xây nhà “134” trong năm 2008 từ các ban thôn buôn lại thống kê danh sách…“dôi dư” đến 35 hộ ( thay vì “đúng chuẩn” 43 hộ thì ghi danh sách đến 78 hộ). Số liệu “tăng nghèo” này khá bất ngờ.  Lẽ nào chỉ trong một thời gian ngắn mà con số người nghèo lại đột biến vậy chăng (?!) Theo quy định để được cấp kinh phí hỗ trợ “nhà 134” phải hội đủ tất cả 3 yếu tố chính :  Trước hết hộ gia đình đồng bào dân tộc thiểu số phải thực sự là hộ nghèo với mức thu nhập bình quân đầu người dưới 200 ngàn đồng/tháng. 
Kế tiếp là hộ gia đình đang ở căn nhà tranh – tre – nứa. Và cuối cùng là hộ gia đình đó đã tách hộ khẩu từ năm 2004 trở về trước.
Như vậy “chuẩn” nghèo để xét hỗ trợ xây nhà “134” quy định hết sức chặt chẽ, minh bạch. Đây là quyền lợi hết sức thiết thân đối với hộ đồng bào thiểu số nghèo, hộ không may gặp hoàn cảnh khó khăn về nơi ăn chốn ở. Thiết nghĩ chính quyền và các đoàn thể chính trị ở xã Phi Tô cần tăng cường hơn nữa vai trò, chức năng trong kiểm tra, giám sát việc bình xét xây nhà “134”, nhằm sớm điều chỉnh những con số “đột biến” đáng ngờ nêu trên. Xét nghèo phải xét cho sát đúng mới thực sự nâng cao niềm tin về sự công bằng trong đời sống cộng đồng./.