Chủ Nhật, 3 tháng 11, 2013

Giảm nghèo nhờ chuối, mác mác…

VĂN VIỆT
Trong nỗ lực giảm nghèo nhanh và giảm nghèo bền vững trước mắt cũng như lâu dài, xã Tà Hine, Đức Trọng, Lâm Đồng đã đưa về sản xuất những giống cây trồng và vật nuôi mới, đạt những kết quả đáng kể bước đầu.

Chuối thu 12 triệu đồng/sào
Ở khu vực trung tâm xã Tà Hine, Đức Trọng, Lâm Đồng có vườn chuối La Ba của hộ ông K’Sao khá xanh tốt. Trên 1 sào đất trồng 120 cây con giống chuối La Ba cấy mô từ đầu tháng 10/2009 đến nay đã sinh trưởng thành 120 bụi. Cây nào cũng phát triển chiều cao từ 1,5 m đến 2m, gốc cây to tròn từ ba đến bốn mươi phân, tàu lá xanh thẫm vươn dài ra đường kính hai bên rộng đến đôi, ba mét. Ông Trần Xuân Khánh, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Tà Hine cho biết, đây là giống chuối La Ba cấy mô, được cung cấp từ Phòng Nông nghiệp huyện Đức Trọng. Qua thời gian khảo sát, nghiên cứu, cơ quan khuyến nông huyện Đức Trọng đã chọn K’Sao là một trong những hộ có đủ điều kiện về địa thế đất đai, khả năng lao động để trồng chuối La Ba trình diễn cho bà con nông dân trong xã Tà Hine làm theo. Tất cả cây giống, phân bón, thuốc trừ sâu, hệ thống máy bơm tưới…đều do nhà nước đầu tư. Hộ K’Sao đưa vào 01 sào đất vốn trước đây trồng bắp kém hiệu quả. Tất cả công đoạn kỹ thuật từ đào hố, bón phân lót, xuống cây giống đến tưới nước ở thời gian đầu đều có sự hướng dẫn trực tiếp của cán bộ khuyến nông xã và huyện. Đến hàng tháng về sau cũng đều có cán bộ khuyến nông xã, huyện xuống tận vườn để kiểm soát sâu bệnh. “Sau 8 tháng sinh trưởng, cây chuối La Ba đã phát triển đạt yêu cầu trên vùng đất Tà Hine với tỉ lệ cây sống gần 100%. Còn 4 tháng nữa là chuối sẽ cho buồng quả, triển vọng chuối sẽ đạt giá trị kinh tế cao hơn nhiều trên một đơn vị diện tích đất so với trồng bắp trước đây… ”- Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Tà Hine, ông Trần Xuân Khánh nói.
Đến nay đã có 40 hộ gia đình đồng bào thiểu số bản địa Tây Nguyên ở xã Tà Hine chuyển đổi các diện tích trồng bắp thu nhập thấp sang trồng cây chuối La Ba, mỗi hộ trung bình trồng 120 cây chuối trên 1 sào đất như hộ ông K’Sao trồng trình diễn nêu trên. Theo tính toán của Hội Nông dân xã Tà Hine, 01 sào trồng bắp ở Tà Hine chỉ đạt 01 vụ/năm, năng suất trong thời điểm hiện nay cũng chỉ đạt tổng thu trên 2 triệu đồng. Thời gian còn lại trong năm trồng rau, đậu…nhưng thu nhập không đáng kể. Đưa chuối La Ba về trồng trên đất này, trung bình mỗi năm một bụi chuối thu hoạch được 3 buồng chuối. Nhân lên 1 sào đất trồng 120 bụi, thành 360 buồng ( mỗi buồng 10 kg với giá 3.500 đồng/kg) thu trái chuối bán trung bình 100.000 đồng/bụi (  thì tổng số tiền thu về hơn 12 triệu đồng.
Mác mác thu 65 triệu đồng/ha
Nếu tính chung cả 5 năm qua ở xã Tà Hine thì bên cạnh cây chuối La Ba, bà con nông dân còn chuyển đổi 35 ha diện tích trồng bắp, dứa sang trồng cây mác mác đã tăng giá trị kinh tế đất mỗi ha mỗi năm từ 16 triệu đồng lên đến 65triệu đồng. Tổng số vốn các dự án giảm nghèo đã triển khai về xã khoảng 22 tỷ đồng gồm xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, trường học, nước sạch, hỗ trợ đất trồng trọt, hỗ trợ vật nuôi, dạy nghề…Riêng từ năm 2009 đến nay, các dự án hỗ trợ giảm nghèo cho 74 hộ thuộc thôn Tơ Kriang và thôn Phú Ao ở Tà Hine với tổng kinh phí hơn 400 triệu đồng. Trong đó gồm hỗ trợ 41 con bò cái sinh sản ( 33 bò cái lai sin và 8 bò vàng địa phương); hỗ trợ 2 máy cày và máy bơm nước; giao khoán quản lý bảo vệ 194 ha rừng phòng hộ Đại Ninh…
Chủ tịch xã Tà Hine, ông Ya Thanh nói rằng các nguồn vốn hỗ trợ này đã phát huy được hiệu quả bước đầu, tăng thu nhập cho ba con nông dân địa phương. Từ nay đến cuối năm 2010 sẽ tiếp tục giải ngân khoảng 200 triệu đồng nguồn vốn hỗ trợ giảm nghèo, các hộ gia đình nghèo được đầu tư thêm phân bón để tăng năng suất cây chủ lực cà phê, phát triển thêm đàn trâu, bò, gia cầm…
Với việc chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp trong 5 năm qua, xã Tà Hine, Đức Trọng,  Lâm Đồng đã giảm số hộ nghèo từ 286 hộ năm 2005 đến nay xuống còn 205 hộ. Hy vọng với những dự án khả quan đã và đang triển khai sẽ tiếp tục giảm số hộ nghèo nhanh hơn và giảm nghèo bền vững cho Tà Hine trong thời gian tới./.
THÁNG 7/2009