Thứ Tư, 6 tháng 11, 2013

Anh bộ đội “bén rễ xanh cây” xứ đảo

VĂN VIỆT
“Gần hai mươi mốt năm trước khi đặt chân đến nhận nhiệm vụ trên đảo Phú Quý, Bình Thuận, tôi đâu nghĩ rằng mình sẽ trở thành người con rể xứ đảo nơi quê hương thứ hai của mình như ngày hôm nay…”- Thiếu tá Nguyển Khả Hồng bày tỏ với chúng tôi trên đường từ đơn vị đóng quân về nhà riêng.
 
KỶ NIỆM… “SÉT ĐÁNH”
Từ đơn vị bộ đội hải quân radar về nhà riêng của thiếu tá Hồng chưa tới một cậy số, đường nhựa chạy êm ru. Đó là một căn nhà xây nhỏ nhắn, tọa lạc trên thôn Phú An, xã Ngũ Phụng, huyện đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận. Nhà có 4 con người của một gia đình là : Anh bộ đội hải quân, thiếu tá Nguyễn Khả Hồng, sinh năm 1963; vợ là cô giáo Phạm Thị Đăng Phương Thi, sinh năm 1975; có 2 đứa con trai- đứa lớn là Nguyễn Khả Thịnh, sinh năm 1993, đang học lớp 11; đứa nhỏ là Nguyễn Khả Phát, sinh năm 2001, đang học lớp 3. “Thịnh Phát là mong ước về cuộc sống của gia đình nhỏ chúng tôi không ngừng nỗ lực để vươn tới…” - Thiếu tá Hồng thật lòng. Lúc này đang gần đến đầu giờ buổi sáng, cô giáo Thi đang bước ra khỏi nhà đi dạy học nhưng phải nán lại chào khách với nụ cười tươi tắn và tranh thủ chụp hình lưu niệm cùng với…chồng con !
Chợt nhìn lại đã 17 năm, anh bộ đội Hồng sánh duyên “nghĩa tào khang” cùng với cô giáo Thi xứ đảo. Anh Hồng nói đó là mối tình “sét đánh” mà số phận đã ưu ái tạo dựng hạnh phúc cho anh. Những mốc thời gian với con số 3 như là sự sắp đặt khá “vuông tròn” để đưa anh bộ đội Hồng đến nơi “bén rễ xanh cây”: Nhập ngũ năm 1986 tại đơn vị hải quân Cam Ranh, Khánh Hòa. 3 năm sau - năm 1989 học xong hệ trung cấp kỹ thuật quân sự ra trường, về nhận công tác tại đơn vị radar đảo Phú Quý, Bình Thuận. Đến 3 năm tiếp theo – năm 1992 nhận quyết định chuyển công tác về Vũng Tàu thì bất ngờ lại gặp “nửa bên kia” của mình giữ chân ở lại đảo Phú Quý. Thiếu tá Hồng không thể nào quên kỷ niệm ngày ấy : “Khi xuống làng chia tay bà con để nhận nhiệm vụ chuyển đi nơi đơn vị mới, bỗng dưng tôi bắt gặp cái ánh nhìn của người thiếu nữ ngày ấy. Cũng chỉ là lần đầu nhìn nhau và chào hỏi xã giao thôi mà sao tôi cảm nhận như đã thân quen từ lâu lắm rồi vậy…Rồi tình yêu đến nhanh với hai chúng tôi. Chưa đầy nửa năm sau, chúng tôi làm lễ thành hôn; và được cơ quan quân sự cấp trên cho phép tôi được ở lại công tác tại đảo Phú Quý để xây dựng một gia đình hạnh phúc riêng mình cho đến ngày nay… ”
CÂY HẠNH PHÚC LÊN XANH
Nên duyên chồng vợ, quyết định định cư vĩnh viễn trên đất đảo, được chính quyền địa phương huyện đảo Phú Quý tạo điều kiện giao đất ở với diện tích 200 mét vuông, chỉ trả 50% tiền sử dụng đất. Cả thảy nộp cho nhà nước khoảng 3,5 triệu đồng lúc đó (khoảng 8 chỉ vàng ), anh bộ đội Hồng và vợ chạy mượn từ người trong gia đình, người thân quen và nộp đủ một lần để trước bạ sang tên chủ quyền đất. Rồi một căn nhà xây nho nhỏ vài chục triệu đồng cũng được dựng nên thời gian sau đó. Hạnh phúc của họ bắt đầu nhân lên khi đứa con trai đầu lòng ra đời.Từ đây mọi nghi ngờ về hạn chế khả năng sinh con của người lính ra dar được giải tỏa hoàn toàn. Thời gian càng qua đi, đứa con trai của họ càng lớn lên một cách khỏe mạnh như những đứa trẻ sinh ra ở đảo này. 8 năm sau đó, đứa con trai thứ hai của họ chào đời, cũng khỏe mạnh không thua kém gì đứa con trai đầu. Cả hai đứa con mang đậm tính cách, tập quán của trẻ em xứ đảo, mới lên tám, lên mười, sau giờ học ở trường, đã có thể theo người lớn dong thuyền ra biển xa, bơi lội cả ngày dưới nước mà không biết mệt là gì.
Thiếu tá Hồng tâm sự, anh được nhận những hạnh phúc thường xuyên đến với gia đình mình khi mỗi ngày mới đón chào. Hàng tuần ngoài những giờ trực chiến đấu trên đơn vị, anh được về với vợ con trong vài ba đêm. Còn bình thường hàng ngày, cũng được đơn vị cho phép anh về nhà vào buổi cơm chiều. Lương sĩ quan kỹ thuật của anh nhập với lương giáo viên tiểu học của vợ, biết thu vén chi tiêu, cũng trang trải được cuộc sống ổn định, hai đứa con đến trường đều đặn. Hơn nữa, điều kiện sống ở đảo Phú Quý ngày một phát triển khá nhanh. 
Điện lưới thắp sáng từ làng trên đến xóm dưới; đường sá, trường - trạm khang trang. Thuyền ra khơi về cập bến đảo mỗi ngày, luôn luôn có nhiều tôm cá tươi sống, và giá cả khá rẻ so với đất liền. Cũng có khi tranh thủ ngày chủ nhật, anh bộ đội Hồng theo thuyền đánh cá bên phía nhà vợ đi câu mực, cá ngừ, cá trác, cua huỳnh đế…cải thiện thêm thực phẩm tươi sống ở gia đình mình.
Sinh ra tại tỉnh Hà Tây, đến nay đã 24 tuổi quân, thiếu tá Nguyễn Khả Hồng một lần nữa nói mình may mắn khi gặp được người vợ- người thương yêu nhất của đời mình nơi xứ đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận này. Để từ đó, làm động lực cho thiếu tá Hồng luôn luôn an tâm tư tưởng công tác, không ngừng phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giữ gìn mắt thần của đảo Phú Quý với từng giờ phút tinh anh, nhanh nhạy quan sát mọi hoạt động diễn ra trên vùng biển của đất nước./.  
THÁNG 3/2009