Thứ Sáu, 8 tháng 11, 2013

Cuối tuần ở Văn Miếu Đồng Nai

Tập hợp ảnh VĂN VIỆT
Một ngày cuối tuần vừa qua, chúng tôi được dịp tham quan Văn Miếu Trấn Biên, tọa lạc trên phường Bửu Long, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Đây được xem là một “Quốc tử giám” đầu tiên ở phương Nam, được chúa Nguyễn Phúc Chu tổ chức xây dựng vào năm 1715, trên địa thế đất “Phía Nam trông ra sông Phước Giang, phía Bắc dựa vào núi Long Sơn, là một nơi cảnh đẹp thanh tú, cỏ cây tươi tốt…”- Sách Đại Nam nhất thống chí ghi lại. 

Năm 1794, Văn Miếu Trấn Biên được chúa Nguyễn trùng tu lần thứ nhất gồm bốn mặt ngoài xây thành vuông, rường cột chạm trổ, giữa sân dựng Khuê Vân Các treo trống chuông…Lần trùng tu thứ hai là năm Tự Đức thứ 5 – năm 1852, Vắn Miếu gồm 2 dãy ( mỗi dãy 5 gian), một tòa Khuê Văn Các 2 tầng. Vào ngày 17/12/1861, quân Pháp đánh chiếm thành Biên Hòa và đã phá bỏ Văn Miếu Trấn Biên sau 146 năm tồn tại. 
Tết Nhâm Ngọ năm 2002, UBND tỉnh Đồng Nai đã hoàn thành giai đoạn 1 khôi phục công trình Văn Miếu Trấn Biên trên nền Văn Miếu cũ với diện tích 2ha. Đến Tết At Dậu năm 2005, Văn Miếu Trấn Biên hoàn thành giai đoạn 2 trên diện tích hơn 10 ha, gồm các hạng mục: nhà truyền thống, hội trường, sân đường nội bộ, hoa viên; trang trí tranh gốm trên hai 2 mảng tường cổng chính, khắc chữ văn bia…
Ngày nay vào tham quan bắt đầu từ Văn Miếu Môn là nhà bia truyền thống Trấn Biên- Đồng Nai, Khuê Văn Các, hồ Tịnh Quang, nhà bia thờ Khổng Tử. Đặc biệt gian chính ở giữa thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh, trên tường có hình trống đồng biểu tượng của văn hóa Việt Nam. Bên trái và bên phải là gian thờ các danh nhân văn hóa Việt Nam như Chu Văn An, Nguyễn Trãi, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Lê Quý Đôn, Nguyễn Đình Chiểu, Lê Quang Định, Nguyễn Thông…
Tấm bia trước gian thờ lớn khắc chữ “Hiền tài là nguyên khí quốc gia”. Đây là địa chỉ sinh hoạt về nguồn của người dân Đồng Nai, đặc biệt là đối với học sinh sinh viên thường xuyên về đây báo công học tập trong dịp lễ, cuối tuần, sau những khoa thi. Với khách du lịch trong nước và quốc tế khi đến Văn Miếu Trấn Biên Đồng Nai là chiêm ngưỡng một không gian xanh khoáng đạt, được hiểu thêm về một bề dày văn hóa, lịch sử trường tồn của đất và người Đồng Nai nói riêng và Việt Nam nói chung./. 
THÁNG 11/2010


.