Chủ Nhật, 17 tháng 11, 2013

“Đi trước về sớm”

VŨ VĂN
Thị trấn Nam Ban, huyện Lâm Hà được Bộ Tư pháp đề nghị Chính phủ tặng Bằng khen về kết quả sau 3 năm triển khai điểm dự án “Tăng cường khả năng tiếp cận công lý ở Lâm Đồng”. Điều gì đã làm nên một Nam Ban “đi trước về sớm” như vậy ?!

Theo UBND thị trấn Nam Ban, sự thành công ở đề án nói trên là sự thành công chung của cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể chính trị và đông đảo mọi tầng lớp nhân dân địa phương. Trong đó cấp ủy đã phân công một Phó Chủ tịch UBND thị trấn chịu trách nhiệm trực tiếp chỉ đạo, điều hành “Tổ nòng cốt triển khai dự án”. Kế hoạch cụ thể từng tháng, quý, năm…được triển khai đồng bộ, phù hợp với đặc điểm trên mỗi khu vực dân cư. Triển khai đến đâu tích lũy những kinh nghiệm thực tiễn đến đó. Cứ thế trong vòng chưa đầy 3 năm, Nam Ban đã chuyển tải một “dung lượng” pháp luật khá lớn trên các lĩnh vực gồm: đất đai, dân sự, hôn nhân gia đình, hộ tịch, quy chế dân chủ cơ sở, hình sự, khiếu nại tố cáo, hòa giải cơ sở, phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS.
Nam Ban đã triển khai hình thức tuyên truyền miệng một cách tích cực nhất. Đó là việc tăng cường thời lượng phổ biến luật và thời gian tập trung nhân dân để tiếp nhận pháp luật trong những lúc nông nhàn vào tháng 3 và tháng 8 hàng năm. Người dân được nghe luật qua người tuyên truyền viên dựa theo những đề cương biên soạn từ cơ quan tư pháp của huyện Lâm Hà và của tỉnh Lâm Đồng. Qua đó người dân không hạn chế được nêu lên những thắc mắc, băn khoăn của mình về quyền và lợi ích được pháp luật xác lập, bảo vệ. Không khí hỏi- đáp sôi nổi giữa người truyền đạt và người thụ hưởng pháp luật luôn được khuyến khích. Khi về nhà người dân được mang theo những tờ gấp pháp luật được cấp phát tận tay với nhiều cải tiến về nội dung và hình thức. Đánh giá theo hiệu quả này đã xuất hiện những điển hình “tải luật” ở Nam Ban là các khu phố Ba Đình, Chi Lăng, Đông Anh I, Đông Anh II.  Ước tính với 15 buổi tuyên truyền pháp luật bằng miệng trong 3 năm qua ở Nam Ban đã thu hút hơn 1.300 người tham dự. Riêng trong năm 2007 cũng có hơn 1.000 người hưởng ứng tuần lễ ra quân an toàn giao thông đường bộ; tìm hiểu Luật bầu cử Quốc hội…
Đáng nói ở hiệu quả tuyên truyền pháp luật ở Nam Ban là thông qua hội nghị, hội thảo và thời gian tiếp dân định kỳ và không định kỳ. Cả ngàn lượt người đã được hướng dẫn, giải thích pháp luật, trong đó nhiều nhất là lĩnh vực địa chính, tư pháp hộ tịch. Bên cạnh đó mỗi khu phố trong thị trấn Nam Ban đã khai thác hệ thống truyền thanh cùng tham gia tuyên truyền luật. Những băng đĩa pháp luật được Phòng Tư pháp Lâm Hà, Sở Tư pháp Lâm Đồng “xuất bản”, đưa về mỗi khu phố liên tục truyền đi cả tiếng đồng hồ - bắt đầu từ 6 giờ sáng và 15 giờ chiều hàng ngày. 
Bên cạnh đó với hoạt động tuyên truyền phối hợp đã được mở rộng hơn về cơ sở. Đã tổ chức 16 buổi tuyên truyền và trợ giúp pháp lý lưu động trong cộng đồng dân cư, thu hút cả ngàn lượt người. Các nội dung pháp luật được phổ biến ở đây đều liên quan đến những giao dịch, quan hệ dân sự; những chế tài trong đời sống hàng ngày… 
Theo ông Nguyễn Thành Trì, Trưởng phòng Tuyên truyền phổ biến pháp luật (Sở Tư pháp Lâm Đồng), thành công trong công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật ở thị trấn Nam Ban là đã chú trọng đến tính thiết thực ở các mô hình câu lạc bộ; lồng ghép các cuộc họp thôn, khu phố và các phong trào của các đoàn thể chính trị xã hội ở địa phương. Đặc biệt chất lượng, kỷ năng tuyên truyền của “Tổ nòng cốt ” Nam Ban luôn được phát huy, trong đó đã chọn được những chuyên đề tuyên truyền sát thực nhất đối với đời sống cộng đồng dân cư hàng ngày./.