Thứ Ba, 19 tháng 11, 2013

Phụ nữ với pháp luật

VŨ VĂN
Hội phụ nữ của 2 xã vùng xa là Đạ Ploa và Madagui của huyện Đạ Huoai được chọn xây dựng câu lạc bộ điểm “phụ nữ với pháp luật”. Đây là lần đầu tiên ra đời 2 câu lạc bộ sinh hoạt chuyên đề pháp luật của Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Lâm Đồng. 

Đánh giá sau hơn một năm hoạt động điểm của 2 câu lạc bộ “phụ nữ với pháp luật” cho biết đã thu hút 163 hội viên tham gia. Bộ máy câu lạc bộ đang ổn định hoạt động gồm ban chủ nhiệm có đủ cơ cấu từ đại diện chính quyền đến đại diện các ban chuyên môn của xã. Sinh hoạt định kỳ được duy trì mỗi tháng một lần. Bên cạnh đó còn tổ chức nhiều đợt sinh hoạt không định kỳ để hưởng ứng các chủ trương triển khai từ huyện, từ tỉnh về địa phương. Thống kê chung với số hội viên câu lạc bộ tham gia các đợt sinh hoạt đạt từ 85- 90%. 
Với sinh hoạt định kỳ, 2 câu lạc bộ thường tổ chức các hình thức phổ biến pháp luật như nói chuyện chuyên đề, tọa đàm, thảo luận…Với sinh hoạt theo phong trào đáng kể là các hình thức thi sân khấu kể chuyện, thể hiện các tiểu phẩm, các trò chơi…Kết quả từ các hình thức sinh hoạt này,  2 câu lạc bộ đã phổ biến nhiều quy định pháp luật về đất đai, hôn nhân gia đình, chăm sóc và giáo dục trẻ em, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, an toàn giao thông, khiếu nại tố cáo, phòng chống tham nhũng…Hầu hết hội viên câu lạc bộ đã gương mẫu ký cam kết gia đình không có tội phạm và tệ nạn xã hội; gia đình tích cực tham gia đấu tranh ngăn ngừa và tố giác tội phạm.

Hoạt động câu lạc bộ điểm “phụ nữ với pháp luật” ở 2 xã nói trên đã tạo ra môi trường tìm hiểu và tiếp nhận pháp luật mới; tác động tích cực đến phong trào quần chúng phòng chống các hành vi vi phạm pháp luật; rõ rệt là tình trạng chiếm rừng làm nương rẫy  trên địa bàn đã giảm đáng kể. Mô hình câu lạc bộ này hy vọng sẽ sớm được nhân rộng trên khắp các địa bàn Lâm Đồng.